Giải pháp phòng chống tội phạm
Ngày 02/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, các chính sách, quy định về hoạt động thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản, cùng với các giải pháp công nghệ, đặc biệt là ứng dụng xác thực sinh trắc học trong các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trực tuyến đã và đang là những giải pháp căn bản, hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng. Không chỉ vậy, các giải pháp này phải góp phần quan trọng trong phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo.
Tuy nhiên, NHNN cho rằng, bên cạnh đó các tổ chức tín dụng (TCTD) cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp liên quan, mang ý nghĩa thông tin, tuyên truyền, tư vấn cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để trao đổi nắm bắt thông tin phục vụ hoạt động phòng chống tội phạm. Đặc biệt, trong bối cảnh thời điểm cuối năm đang tới, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền thường tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tiêu dùng, các biện pháp này mang ý nghĩa thiết thực, giảm thiểu rủi ro tối đa và bảo vệ tài sản của khách hàng.

Nhu cầu thanh toán, chuyển tiền tăng cao thời điểm cuối năm
Theo đó, ngành ngân hàng tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông về dịch vụ và sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngoài các phương thức truyền thông phổ biến (trên website ngân hàng, báo chí và kênh tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng, dịch vụ 24/7...) như đã và đang làm, các TCTD cần tăng cường hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương, xã, phường để tổ chức các hoạt động kết nối, thông tin truyền thông thực tế theo phương thức và tinh thần "ngày không dùng tiền mặt", để không chỉ hướng dẫn, thông tin về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán mà còn thu hút khách hàng và mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Cách làm này đã và đang được nhiều địa phương (cấp quận trước đây và cấp phường hiện nay) như TPHCM thực hiện. Song cần mở rộng, lan tỏa và hình thức cần linh hoạt hơn, gọn hơn để tăng cường tính hiệu quả. Trong đó, dịp cuối năm còn là thời điểm chi trả an sinh xã hội, chi quà tặng, quà Tết cho đối tượng chính sách..., các TCTD cần quan tâm phối hợp thực hiện, để chi trả không bằng tiền mặt theo Chỉ thị 21 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, dịp cuối năm nay cũng tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan Công an, cập nhật thông tin về tội phạm, về các hình thức lừa đảo để thường xuyên thông tin, tư vấn và hướng dẫn khách hàng nhận diện các hình thức lừa đảo từ đó phòng ngừa hiệu quả, cũng như ngăn chặn kịp thời tội phạm lừa đảo phát sinh. Đây là hoạt động cần được làm thường xuyên, phối hợp tốt với tinh thần của phong trào "toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".
Thực tế trong thời gian qua, nhờ ý thức cảnh giác cao cũng tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên ngân hàng, đã giúp cho nhiều khách hàng bảo vệ được tài sản của mình khi nhận diện và phát hiện kịp thời dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hoạt động này cần tiếp tục phát huy và trở thành giải pháp tại mỗi TCTD trong phòng, chống tội phạm lừa đảo, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Ở góc độ quản trị, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt dịch vụ ngân hàng, đổi mới và ứng dụng công nghệ trong phát triển dịch vụ, gắn với đổi mới quy trình giao dịch để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế.
Trong quá trình này, luôn cần bảo đảm tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, của NHNN về thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản. Bên cạnh đó, thông tin truyền thông chính sách để khách hàng nắm bắt và thực hiện tốt quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy trình giao dịch... Làm tốt công tác này, đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu và quan trọng để phòng chống hiệu quả tội phạm ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Chương trình "Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân"
Bảo vệ tài sản của khách hàng
Với những giải pháp tuy không mới, nhưng rất quan trọng và nguyên tắc như: cần thực hiện thường xuyên, đồng thời bảo đảm tính cập nhật, sáng tạo. Trong đó, việc phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về tội phạm, về giao dịch đáng ngờ cũng như khai thác và sử dụng những thông tin này từ cơ quan quản lý để khuyến nghị, cảnh báo, nhắc nhở khách hàng đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Theo NHNN, kết quả ấn tượng với hơn 2.200 tỷ đồng được ngành ngân hàng bảo vệ khỏi rủi ro, khi 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được những cảnh báo, nhắc nhở và tư vấn từ ngân hàng cần phát huy và làm tốt, nhất là trong dịp cuối năm và Tết cổ truyền sắp tới.
Trong nhiều chương trình của các TCTD dịp cuối năm nay để khuyến mãi đối với khách hàng như: ngân hàng ưu đãi đón xuân với hàng ngàn quà tặng giá trị nhiều tỷ đồng. Được biết, để chào Tết Bính Ngọ 2026, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt "Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc. Chương trình diễn ra từ nay đến ngày 28/02/2026, mang đến cơ hội nhận hàng ngàn phần quà giá trị khi tham gia sản phẩm Super Sinh lời Premier và tăng trưởng số dư tài khoản thanh toán.
Super Sinh lời Premier là sản phẩm nổi bật trên ứng dụng VPBank NEO, được thiết kế để tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng. Chỉ với một lần đăng ký, khách hàng có thể nhận khoản sinh lời vượt trội với lợi suất lên tới 4,5%/năm, cao hơn nhiều so với để tiền trong tài khoản thanh toán thông thường. Super Sinh lời Premier được kích hoạt và quản lý ngay trên ứng dụng VPBank NEO, không cần đến quầy giao dịch, linh hoạt tuyệt đối bởi khách hàng có thể gửi và rút tiền bất cứ lúc nào, không bị ràng buộc kỳ hạn. Do đó, sản phẩm này đặc biệt phù hợp trong dịp Tết khi nhu cầu chi tiêu tăng cao nhưng khách hàng vẫn muốn tối ưu lợi suất cho dòng tiền nhàn rỗi.
Đặc biệt chào đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ, ngân hàng triển khai chương trình "Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" dành cho khách hàng tham gia sản phẩm Super
Sinh Lời Premier. Đây cũng là giải pháp tài chính thông minh vừa giúp sinh lời, vừa linh hoạt rút tiền khi cần chi tiêu giúp khách hàng đón xuân với sự tự tin và thịnh vượng. "Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" được thiết kế theo hình thức chương trình quay số may mắn với tổng giá trị quà tặng lên tới 3,7 tỷ đồng. Chương trình kéo dài với 2 đợt quay số may mắn gồm ngày 12/01/2026 vào 3/3/2026.
Khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội sở hữu nhiều phần quà giá trị như: 1 lượng vàng 999,9 hoặc 10 chỉ vàng nhẫn 999,9, iPhone 17 Promax 256GB hay các Evoucher du lịch, mua sắm... Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tham gia chương trình, khách hàng cần kích hoạt Super Sinh lời Premier. Mỗi khách hàng mới kích hoạt và phát sinh một giao dịch Super Sinh lời thành công đầu tiên trong thời gian triển khai chương trình sẽ nhận được 3 lượt quay số.

Cuối năm, nhu cầu giao dịch tăng mạnh
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dựa trên tổng số tiền tăng trưởng số dư trung bình theo tháng của tài khoản thanh toán và trên ngăn Super Sinh lời Premier để tặng lượt quay số phù hợp, tùy theo phân hạng khách hàng. Không chỉ vậy, những khách hàng không trúng thưởng ở 2 kỳ quay số may mắn trên, sẽ tiếp tục có thêm cơ hội nhận những voucher điểm LynkiD với giá trị lên tới 1,2 triệu điểm cho một khách hàng. Giải thưởng được trao ưu tiên lần lượt cho các khách hàng có số lượt quay cao nhất cho đến khi hết số lượng giải.
Đại diện VPBank chia sẻ: Chương trình "Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" không chỉ mang đến cơ hội quản lý tài chính thông minh mà còn trao thêm may mắn với hàng ngàn phần quà giá trị, tổng giải thưởng lên tới 3,7 tỷ đồng. Đây là lời tri ân của VPBank dành cho khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng ngân hàng, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của VPBank trong việc cung cấp các giải pháp tài chính vượt trội, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.
Super Sinh lời Premier trên VPBank NEO chính là sản phẩm phù hợp với mọi khách hàng trong mùa Tết, vừa sinh lời vừa linh hoạt rút tiền chi tiêu khi cần, giúp tận hưởng trọn vẹn niềm vui đoàn viên mà vẫn bảo đảm kế hoạch tài chính thông minh.