Ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trong chuyển đổi số:

Chuyển tiền quốc tế thời 4.0

Thứ Hai, 01/12/2025 07:03

|

(CATP) Ngành Ngân hàng tiên phong trong triển khai ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình chuyển đổi số. Các giải pháp làm sạch dữ liệu, xác minh chính xác thông tin khách hàng và ứng dụng vào nghiệp vụ được triển khai đã góp phần bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động của ngân hàng cũng như gia tăng sự trải nghiệm khách hàng. Do vậy, hiện nay chuyển tiền quốc tế thời 4.0 đã mở rộng phương thức chuyển tiền cho khách hàng mà ngân hàng ứng dụng.

Đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong việc triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư - nền tảng cho định danh và xác thực điện tử, thời gian qua, NHNN đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ Công tác của Chính phủ triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đồng thời tích cực phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ thực trạng để tổ chức triển khai Đề án 06 trong ngành Ngân hàng một cách đồng bộ, hiệu quả.

Hồi đầu năm nay, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 67/QĐ-NHNN phê duyệt Đề án Chuyển đổi số của NHNN triển khai tiện ích cốt lõi phát triển ngành Ngân hàng, bảo đảm kết nối với Đề án 06 năm 2025 (Quyết định 67), trong đó nêu quan điểm: "Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), định danh và xác thực điện tử đối với các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng, góp phần chuyển đổi số, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm".

Áp dụng kỹ thuật số, hiện đại mang nhiều tiện ích

NHNN đã triển khai hệ thống kết nối, khai thác CSDLQGVDC cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến (cấp chứng thư số) từ tháng 12/2022; kết nối, khai thác CSDLQGVDC liên quan đến nghiệp vụ thông tin tín dụng, phòng chống "rửa tiền". Về phía các tổ chức tín dụng (TCTD), trung gian thanh toán (TGTT) thực hiện "Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN", nhiều TCTD, TGTT đã và đang phối hợp với C06 Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tính đến hết ngày 14/11/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF); hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VneID; 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chíp qua ứng dụng điện thoại; 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID, trong đó có 21 đơn vị đã triển khai chính thức (gồm 16 TCTD và 5 TGTT).

Trong việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và các hệ thống thông tin ứng dụng nghiệp vụ ngân hàng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng: NHNN thường xuyên, chủ động theo dõi, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng (SIMO) của NHNN đã triển khai thí điểm, đến hết ngày 31/10/2025, đã có hơn 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được cảnh báo, trong đó hơn 567 nghìn lượt khách hàng tạm dừng, hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch hơn 2.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao; kiểm tra chuyên đề về công tác bảo đảm an toàn thông tin; phối hợp diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin; đào tạo chuyên gia an toàn thông tin; điều tra, cung cấp thông tin truy vết tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến ngành Ngân hàng.

Chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, an toàn

Mở rộng phương thức chuyển tiền quốc tế

Trong các TCTD, theo VPBank, hiện nay đã ứng dụng thời kỹ thuật số, nâng cấp toàn diện tính năng chuyển tiền quốc tế trên VPBank NEO, mang đến trải nghiệm linh hoạt, cá nhân hóa cho khách hàng. Như trước đây, việc chuyển tiền đi du học hay thanh toán các chi phí hoặc chuyển trợ cấp, định cư cho thân nhân ở nước ngoài khá phức tạp và nhiều thủ tục, thì nay chỉ cần một thiết bị di động có cài ứng dụng VPBank NEO, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch quốc tế an toàn, nhanh chóng và hoàn toàn chủ động.

Theo đó, tiện ích bứt phá trong mùa cao điểm chuyển tiền quốc tế mà hiện nay vào dịp cuối năm, được xem luôn là thời điểm có nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng mạnh, từ học phí du học, viện phí chữa bệnh, đến thanh toán dịch vụ và thăm thân ở nước ngoài. Bắt nhịp xu hướng số hóa ngân hàng và mong muốn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, VPBank đã tiên phong nâng cấp toàn diện dịch vụ chuyển tiền quốc tế với mọi mục đích trên ứng dụng VPBank NEO, giúp người dùng thực hiện mọi giao dịch xuyên biên giới chỉ với vài thao tác đơn giản.

Giúp khách hàng kết nối tài chính với thế giới

Trước đây, để chuyển tiền ra nước ngoài, khách hàng thường trực tiếp đến chi nhánh, chuẩn bị nhiều giấy tờ và mất thời gian chờ đợi. Giờ đây, với tính năng chuyển tiền quốc tế của VPBank, toàn bộ quy trình đã được số hóa hoàn toàn như từ khâu tạo lệnh, khai báo thông tin, tải chứng từ, cho tới theo dõi trạng thái giao dịch. Tất cả đều có thể thực hiện ngay trên ứng dụng VPBank NEO, bất kể khách hàng đang ở đâu.

Ứng dụng thời 4.0, kỹ thuật số, đặc biệt VPBank hiện là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam cho phép khách hàng chuyển tiền quốc tế trực tuyến với 14 mục đích giao dịch đa dạng, mở rộng đáng kể so với giới hạn 3 mục đích trước đây. Việc mở rộng này giúp loại bỏ nhiều "rào cản" từng khiến khách hàng gặp khó khi chuyển tiền quốc tế thông qua ngân hàng, đồng thời mang đến trải nghiệm linh hoạt hơn cho 3 nhóm khách hàng gồm người cư trú, người không cư trú và người nước ngoài, cả trên ứng dụng VPBank NEO lẫn tại quầy giao dịch.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và di chuyển quốc tế ngày càng sôi động, nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống tài chính của người Việt. Với việc tiên phong mở rộng và số hóa toàn bộ quy trình chuyển tiền quốc tế, VPBank đang góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý, giúp khách hàng dễ dàng kết nối tài chính với thế giới, ứng dụng số hóa trải nghiệm tài chính cá nhân; đồng thời góp phần thúc đẩy dòng chảy giao thương, học tập và kết nối toàn cầu của người Việt.

Đối với mọi người cư trú trong nước, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ các giao dịch từ chuyển học phí, sinh hoạt phí du học, du lịch, thăm viếng, đến chuyển tiền trợ cấp, định cư cho thân nhân ở nước ngoài. Với người nước ngoài hoặc người Việt Nam không cư trú, ứng dụng cũng cho phép chuyển các khoản thu nhập hợp pháp ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, mọi thứ đều diễn ra trực tuyến, nhanh chóng, bảo mật tuyệt đối. Đây chính là bước tiến thể hiện rõ vị thế tiên phong và năng lực công nghệ vượt trội của ngân hàng này trong việc đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng đa dạng của khách hàng cá nhân.

Việc tối ưu trải nghiệm, khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu chuyển đổi số, không chỉ mở rộng lên 14 mục đích chuyển tiền quốc tế, bao phủ gần như toàn bộ các nhu cầu hợp pháp về thanh toán, đầu tư và chi trả quốc tế, ngân hàng này còn tạo sự khác biệt trên thị trường bằng tốc độ, chi phí và trải nghiệm vượt trội. Khách hàng được miễn phí tư vấn từ chuyên viên ngoại hối trong suốt quá trình giao dịch, bảo đảm mọi thủ tục được thực hiện chính xác và phù hợp quy định. Hạn mức chuyển tiền được tối đa hóa linh hoạt, cùng tỷ giá ưu đãi trên mọi biên độ, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí.

Các chính sách bán ngoại tệ cũng thiết kế linh hoạt theo từng nhu cầu cụ thể, đi kèm nguồn ngoại tệ đa dạng (các loại), luôn sẵn sàng đáp ứng nhanh. Được biết, thời gian nhận tiền chỉ từ 1 - 2 ngày, toàn bộ quy trình giao dịch được thực hiện trực tuyến trên VPBank NEO hoặc tại quầy với thủ tục tinh gọn, an toàn và bảo mật tuyệt đối. Cùng với đó, VPBank đang có kế hoạch triển khai chương trình "Chuyển tiền Quốc tế - Kết nối toàn cầu", tặng 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng khi giao dịch tại gần 300 chi nhánh trên toàn quốc và trực tuyến qua VPBank NEO.

Chính sách này không chỉ thể hiện sự tri ân mà còn khẳng định nỗ lực của ngân hàng này trong việc giúp khách hàng Việt tiếp cận dịch vụ ngân hàng quốc tế với chi phí tối ưu nhất. Đại diện VPBank chia sẻ: "Việc nâng cấp tính năng chuyển tiền quốc tế trên VPBank NEO là bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa toàn diện dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân với mục tiêu giúp khách hàng có thể thực hiện mọi nhu cầu tài chính mọi lúc, mọi nơi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang