Doanh nghiệp lao đao vì nhận thông báo thu hồi mặt bằng ngay sau cao điểm dịch

Thứ Bảy, 13/11/2021 17:16  | An Hoà

|

(CAO) Trong đơn gửi đến Báo Công an TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Sky Mart (Công ty Sky Mart), địa chỉ tại 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1 (TPHCM) trình bày, doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nặng về tài chính và ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh, khi Công ty TNHH Tư vấn bất động sản Nam Phong (Công ty Nam Phong, địa chỉ tại 264 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1) có thông báo gửi Công ty Sky Mart về việc trả lại mặt bằng đã thuê trước đó.

Mặt bằng do Công ty Sky Mart thuê sắp bị thu hồi.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, ngày 31-8-2020, Công ty Sky Mart ký hợp đồng số 02/2020 thuê khu đất tại địa chỉ 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai với Công ty Nam Phong do ông Trần Quang Hưng là giám đốc ký.

Khu đất mà Công ty Sky Mart thuê có tổng diện tích 1.570 m2 (tầng trệt diện tích 1.420 m2, tầng lầu 150 m2), với giá thuê là 281,8 triệu đồng/ tháng. Thời gian thuê từ ngày 1-9-2020 đến hết ngày 31-12-2021.

Sau khi thuê khu đất, Công ty TNHH Sky Mart đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty, số tiền đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã đầu tư vào mặt bằng trên để hoạt động kinh doanh, đến nay đã thành một địa điểm kinh doanh hoạt động trong tình trạng tốt. Chúng tôi hy vọng Công ty Nam Phong và ông Trần Quang Hưng thực hiện đúng cam kết đã ký với chúng tôi”, bà Mai cho biết.

Ngày 9-9-2021, Công ty Nam Phong có văn bản gửi các đối tác khai thác ngắn hạn (trong đó có Công ty Sky Mart), thông báo về việc kết thúc hợp đồng để các đối tác chủ động trong việc tìm kiếm mặt bằng mới và sắp xếp di dời cơ sở vật chất ra khỏi khu đất thuê.

Ngày 29-10-2021, Công ty Sky Mart có văn bản gửi Công ty Nam Phong, đề nghị được thuê tiếp mặt bằng để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 2-11-2021, Công ty Nam Phong có văn bản gửi Công ty Sky Mart cho biết lý do từ chối gia hạn hợp đồng vì toàn bộ khu đất tại số 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai thuộc Công ty CP Minh Thành (Công ty Minh Thành) đang quản lý sử dụng, đã được phê duyệt và cấp phép xây dựng khu phức hợp. Hiện Công ty Minh Thành và Công ty Nam Phong đã hoàn thiện thiết kế và sẽ khởi công xây dựng vào quý 1-2022.

Phản hồi lại Công ty Nam Phong, ngày 4-11-2021 đại diện Công ty Sky Mart cho rằng, chưa thể di dời trả lại mặt bằng cho phía Công ty Nam Phong ngay được. Trường hợp bất khả kháng thì phải được hai bên thực hiện theo đúng quy định của hợp đồng, pháp luật.

Theo bà Mai - Giám đốc Công ty Sky Mart, tình hình dịch tại TPHCM bùng phát và kéo dài suốt 5 tháng qua khiến công ty phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ và TPHCM, nên không thể tìm kiếm mặt bằng phù hợp ở thời điểm này trong thời gian ngắn.

“Nếu Công ty Nam Phong thực hiện đúng như văn bản ngày 2-11-2021 gửi Công ty TNHH Sky Mart, thì chúng tôi không có gì để nói. Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy trên khu đất này đang thi công tổ hợp công trình của một đơn vị khác. Theo điều 5.5 và 6.3 của hợp đồng số 02/2020 giữa hai bên đã ký thì nếu như Công ty Nam Phong tiếp tục cho thuê mặt bằng thì Công ty Sky Mart được quyền ưu tiên tiếp tục thuê” - bà Mai nói thêm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Công ty Nam Phong cho biết, đây là đất dự án, việc cho thuê chỉ là khai thác tạm và công ty đã có thông báo thu hồi cho các đối tác biết, chứ không huỷ ngang.

Trao đổi Báo CATP, ông Nguyễn Văn Sang – Giám đốc Công ty Minh Thành cho biết, công ty này đã giao khu đất cho Công ty Nam Phong quản lý khai thác trong khi chờ xin thủ tục đầu tư và xây dựng. Việc hợp đồng thuê mặt bằng giữa hai công ty Nam Phong và Sky Mart không liên quan đến Công ty Minh Thành.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, khi tranh chấp Hợp đồng phát sinh, nếu các bên không tự thương lượng, hòa giải với nhau thì có thể được giải quyết tại tòa án. Sự việc trên, nếu khi kết thúc hợp đồng mà Công ty Sky Mart thấy có tranh chấp, không thương lượng hoà giải được thì nên giải quyết tranh chấp tại tòa có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất của Hợp đồng mà các tranh chấp phát sinh có thể được tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang