Rắc rối chú và cháu tranh chấp mảnh đất 'đứng tên giùm'

Thứ Bảy, 13/11/2021 16:13  | An Hoà

|

(CATP) Trong đơn gửi đến Báo Công an TPHCM, ông Phan Văn Ba (SN 1953, ngụ Kiên Giang) trình bày, ngày 13-3-1998, ông có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Ngọc Minh (SN 1939, HKTT huyện Bình Chánh) thuộc thửa đất số 56 và thửa đất số 57; tờ bản đồ số 7, diện tích 3.750 m2 tọa lạc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 298 do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 11-6-1996 (nay phần đất nêu trên có địa chỉ là: C10/18 ấp 5A, tổ 246, xã Bình Hưng). Giá trị chuyển nhượng lúc đó là 100 cây vàng và bà Minh có xác nhận nhận vàng từ ông Phan Văn Ba.

Khu đất đang tranh chấp.

Sau khi nhận vàng, bà Minh đã bàn giao đất và gia đình ông Ba sử dụng từ đó đến nay. Do lúc đó ông Ba đang sinh sống tại Mỹ, để thuận tiện cho việc làm giấy tờ, ông và gia đình đã nhờ hai người cháu ruột là anh Phan Minh Hiền và em trai Phan Thanh Dũng ký nhận phần đất này từ bà Nguyễn Ngọc Minh.

Từ năm 2010 đến nay ông Ba về nước sinh sống và yêu cầu hai cháu ruột chuyển trả lại đất nhưng ông Phan Minh Hiền không đồng ý. Ngày 5-5-2020, ông Ba nộp đơn khởi kiện ông Phan Minh Hiền tại TAND huyện Bình Chánh.

Ông Phan Văn Ba và bà Phan Thị Sáu (em ruột) - một trong những người giữ đất

Thụ lý vụ kiện, ngày 20-4-2021 tòa đã tổ chức buổi hòa giải. Tại tòa, dưới sự chứng kiến và ghi lời khai của thẩm phán Vũ Ngọc Chiến và thư ký tòa Quách Minh Tuyền, ông Phan Minh Hiền thừa nhận chỉ là vai trò người đứng tên giùm vợ chồng ông Ba trong việc mua bán đất với bà Nguyễn Ngọc Minh.

Trong biên bản hòa giải, ông Phan Minh Hiền thể hiện: “Trước đây tôi có đứng tên hộ cho người thím (bà Nguyễn Thị Tố Trang). Năm 2011, bà Trang yêu cầu tôi viết tờ cam kết ngày 24-10-2011 xác nhận tôi đứng tên hộ bà Trang và tôi đồng ý giao lại phần đất cho bà Trang toàn quyền quyết định. Cũng theo cam kết tôi không còn trách nhiệm, quyền hạn gì đối với phần đất nêu trên…”. 

Ông Ba cho biết, người thím Nguyễn Thị Tố Trang mà ông Phan Minh Hiền đề cập đến là vợ sau của ông, nay đã chết.

Ông Ba nói thêm, ngày 1-11-2021, Phan Minh Hiền có đề nghị ông rút đơn kiện và sẽ trả lại đất. Sau đó ông Ba đã lên TAND huyện Bình Chánh rút đơn khởi kiện. Nhưng sau đó ông vẫn không nhận lại được đất. Vì vậy, ngày 3-11-2021, ông Ba tiếp tục làm đơn khởi kiện ông Phan Minh Hiền ra TAND huyện Bình Chánh, yêu cầu xét xử vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Để tìm hiểu thêm thông tin, sáng 9-11, PV đã nhiều lần gọi vào số máy ông Phan Minh Hiền sử dụng. Máy đổ chuông nhưng không có người nghe. Sau đó PV đã để lại tin nhắn đề nghị được làm việc xung quanh việc tranh chấp miếng đất với ông Ba, nhưng cũng không nhận được hổi âm. Đến trưa 9-11, PV tiếp tục gọi lại nhưng số máy của ông Hiền không liên lạc được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang