Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng:

Tháo dỡ nửa chừng rồi xin… hợp thức hóa

Thứ Năm, 09/01/2020 14:57  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM điện tử về công trình xây sai phép ở số 59AC2, đường Tú Xương, KV2, P.An Bình, quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) do ông Nguyễn Tâm Anh làm chủ, ngày 6-11-2019, cơ quan chức năng tiến hành giám sát việc thực hiện tháo dỡ công trình sai phép này.

Thế nhưng thay vì thực hiện theo nội dung quyết định cưỡng chế khắc phục sai phạm của quận Ninh Kiều, chủ nhà nghỉ chỉ thực hiện một phần (?!)

Biên bản thể hiện việc khắc phục sai phạm công trình của chủ nhà nghỉ chưa xong.

Không ký biên bản

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, vào 8 giờ 30 ngày 6-11-2019, đoàn thực hiện cưỡng chế gồm nhiều lực lượng như: UBND quận, UBND phường, Công an TP và quận, Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra quận, Phòng Tài chính kế hoạch quận, đơn vị thực hiện việc tháo dỡ… đã có mặt để thực hiện tháo dỡ công trình số 59AC2 theo quy định.

Đến nay, công trình sai phép vẫn còn nhiều hạng mục “trơ trơ”. Bà Lâm Ngọc Điệp (nhà bị thiệt hại, cạnh bên) cho biết: "Việc tháo dỡ công trình của ông Tâm Anh chỉ thực hiện trong thời gian ngắn rồi ngưng cho đến nay. Tôi thấy rằng người này không có thiện chí khắc phục sai phạm, bởi nếu có thì mọi việc đã xong trong năm 2019”.

Trước bức xúc của người dân và để kiểm tra thực tế việc thực hiện tháo dỡ của chủ nhà nghỉ, khoảng 13 giờ 40 phút ngày 8-1, UBND P.An Bình tiến hành họp. Thành phần gồm có ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó chủ tịch UBND P.An Bình, ông Trương Minh Khương – Phòng QLĐT quận, cán bộ địa chính, Trưởng khu vực 2, ông Nguyễn Tâm Anh, bà Lâm Ngọc Điệp…

Sau khi làm việc tại UBND phường, đoàn công tác đã tới công trình sai phạm để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện còn nhiều hạng mục chưa được tháo dỡ theo quyết định của UBND quận. Vì thế đoàn làm việc đã tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Trong khoảng thời gian này, ông Tâm Anh không ký biên bản và rời đi.

Biên bản do UBND P.An Bình lập thể hiện: Công trình của công Tâm Anh chưa thực hiện tháo dỡ xong phần độ cao thang máy, cột tầng trệt nằm trên khoảng lùi, phần mái nằm trên không gian thoát hiểm 1m phía sau.

Trong nội dung biên bản, ông Nguyễn Dương Cường Bảo có ý kiến: “Qua kiểm tra thực tế, UBND phường sẽ thông báo bằng văn bản cho ông Tâm Anh thời gian thực hiện tháo dỡ xong các vật kiến trúc còn lại”.

Một số hạng mục chủ nhà nghỉ chưa tháo dỡ mà có đơn xin được tồn tại.

Nộp đơn xin hợp thức hóa một phần sai phép

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó chủ tịch UBND P.An Bình - cho biết: “Ngày hôm qua, qua kiểm tra thực tế việc chấp hành của ông Nguyễn Tâm Anh chưa khắc phục xong. Cụ thể là buồng thang máy, cột tầng trệt, phần mái che ở lối thoát hiểm khắc phục chưa xong. Sau khi ghi nhận đoàn đã đề nghị chủ hộ phải tháo dỡ phần này.

Qua trao đổi ông này có hứa là ngày mốt (10-1-2020 – PV) sẽ tiếp tục tháo dỡ phần còn lại. Sau khi tháo dỡ xong sẽ thông báo với đoàn xuống kiểm tra. Nếu việc chấp hành của ông Tâm Anh chưa thành, phường sẽ báo cáo về quận để tiếp tục thực hiện cưỡng chế” – ông Bảo nhấn mạnh.

Theo ông Bảo, đối với công trình này có kết cấu bê-tông trên cao, chuẩn bị phương tiện tháo dỡ cần phải đảm bảo an toàn nên việc tháo dỡ chậm về mặt thời gian.

Phóng viên đặt vấn đề: “UBND phường có thông báo cụ thể thời gian để ông Tâm Anh thực hiện tháo dỡ công trình trước đó?”. Ông Bảo cho hay: “Việc tự nguyện tháo dỡ nên phường sẽ giám sát, chứ thời gian cụ thể chưa có đối với chủ hộ”.

Cũng theo ông Bảo, đối với buồng thang máy của công trình cao và nếu tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến phần thang máy phía dưới. Do vậy vừa qua ông Tâm Anh có đơn xin tồn tại.

“Kiểm tra thực tế việc tháo dỡ như thế không đúng theo quyết định nên phải tháo dỡ luôn. Qua trao đổi ông Tâm Anh hứa sẽ tiếp tục chấp hành” – ông Bảo thông tin là đã "bác" đơn xin tồn một số phần chủ nhà nghỉ chưa khắc phục tháo dỡ theo quyết định ban hành trước đó.

Trước đó, Báo Công an TPHCM điện tử phản ánh, vào ngày 21-3-2018, Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều - Nguyễn Ngọc Ánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 382 cho ông Nguyễn Tâm Anh xây công trình nhà ở cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột, sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90 m2. Trong đó tầng trệt là 74,25 m2, tầng 2 là 79,65 m2 tại đường Tú Xương.

Đến ngày 6-6-2018, ông Anh có đơn xin điều chỉnh GPXD từ 2 tầng lên 3 tầng. Dù đã được điều chỉnh công trình, nhưng ông Anh vẫn cho đơn vị thi công xây dựng đến 5 tầng, cũng như các tầng đều vượt diện tích được cấp phép.

Sau khi bà Điệp (gửi đơn phản ánh, UBND P.An Bình đã tiến hành lập biên bản. Ngày 18-9 và 30-10-2018, UBND Q.Ninh Kiều lần lượt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6078-QĐ-XPVPHC, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐ-CCXP. Cụ thể buộc ông Anh tháo dỡ tầng trệt 9,79m2, tầng 2 là 9,79m2, tầng 3 là 5,34m2, tầng 4 là 66,3m2, tầng 5 là 37,38m2trong thời hạn 10 ngày.

Sau một thời gian dài 2 quyết định trên không có... tác dụng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều (nay là Chủ tịch HĐND quận) đã phê duyệt kế hoạch số 44/KH-PQLĐT của Phòng QLĐT để tiếp tục thực hiện quyết định 6078-QĐ-XPVPHC và 6925/QĐ-CCXP. Thời gian cưỡng chế công trình vi phạm diễn ra trong 4 ngày. Vụ việc được Báo Công an TP.HCM điện tử thông tin, sau đó UBND Q.Ninh Kiều ra “tối hậu thư”.

Sau thời gian bị tạm hoãn, ngày 19-8-2019, Phó chủ tịch UBND P.An Bình Nguyễn Dương Cường Bảo đã ký văn bản số 657/TB-UBND thông báo về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc vi phạm, thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐCCXP. Thời gian thực hiện từ ngày 26-8 đến 26-9-2019. Tuy nhiên đến ngày 19-10, công trình trên vẫn “bất động”.

Vụ việc tiếp tục được Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, sau đó UBND P.An Bình có văn bản sẽ cưỡng chế trong trình trên vào ngày 6-11. Tuy nhiên 2 ngày sau, chủ nhà nghỉ đã cho người thực hiện tháo dỡ.…

Bình luận (0)

Lên đầu trang