Mua ôtô hay chiếm đoạt xe?

Thứ Hai, 06/01/2020 21:47

|

(CATP) Chiếc ôtô trị giá 940 triệu đồng nhưng mới trả 250 triệu, khách đã ôm xe "lủi mất". Chủ xe khốn khổ truy tìm, năn nỉ trả nợ nhưng khách hàng vẫn "ngoảnh mặt làm ngơ". Khổ chủ không còn cách nào khác là phải vác đơn khiếu kiện, cầu cứu khắp nơi.

Theo đơn của ông Bùi Hoàng Anh (ở ấp Hội Thạnh, xã Trung An, H.Củ Chi) gửi Báo Công an TPHCM, ông có chiếc ôtô Toyota Camry màu nâu vàng BS: 51G-443.64. Chiếc xe này hiện được ông Anh thế chấp ngân hàng số tiền 600 triệu đồng. Do kẹt tiền, ông có nhu cầu bán xe.

Qua nhiều kênh khác nhau, ông tìm được khách mua là ông Nguyễn Khắc Tuấn (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Ngày 28-10-2019, cả hai gặp nhau để bàn chuyện mua bán. Sau khi thuận mua vừa bán, cả hai viết giấy thỏa thuận.

Theo đó, ông Anh đồng ý bán xe với giá 940 triệu đồng, ông Anh nhận trước 250 triệu đồng. Sau khi ông Tuấn trả hết nợ trong ngân hàng (cả gốc 600 triệu đồng và lãi) thì ông Anh rút hồ sơ xe làm thủ tục sang nhượng cho ông Tuấn. Cả hai hẹn chiều cùng ngày chở nhau ra ngân hàng rút tiền và giao xe. Tuy nhiên, biến cố mới xảy ra sau đó.

"Tôi chở ông Tuấn đi rút tiền, khi đến nghĩa trang liệt sĩ An Nhơn Tây thì ông Tuấn bảo tôi xuống để ông đi rút tiền rồi quay lại trả. Tôi xuống xe thì ông Tuấn phóng xe chạy mất. Sau đó, tôi nhiều lần gọi cho ông Tuấn nhưng không nghe máy mà nhắn tin lại là hôm sau sẽ trả tiền. Theo dõi định vị, tôi thấy xe di chuyển đi nhiều tỉnh như: Đồng Nai, Đắk Lắk, Đà Lạt, Vũng Tàu".

Chiếc ôtô Toyota Camry ông Anh bán cho ông Tuấn

Nghi ngờ bị ông Tuấn "giở trò", ông Anh phục kích đón ông Tuấn để nói chuyện. Đến 21 giờ ngày 27-11-2019, ông Anh chặn được xe này trên đường D2 quận Bình Thạnh, yêu cầu ông Tuấn trả lại xe và ông hoàn lại số tiền cọc 250 triệu đồng. Thế nhưng, sau một lúc cò cưa, ông Tuấn nhảy lên xe phóng về hướng TP.Biên Hòa.

Sau đó, ông Anh nhiều lần cố liên lạc với ông Tuấn, thế nhưng ông này vẫn dùng chiêu "câu giờ", trốn tránh. Nhiều lần không thể liên lạc được với ông Tuấn, ông Anh đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, thế nhưng nhận lại kết quả là tranh chấp dân sự nên không thể giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Tuấn thừa nhận có mua chiếc ôtô của ông Bùi Hoàng Anh bằng giấy tay, nhưng đến nay việc mua bán vẫn chưa hoàn tất, chủ xe chưa bàn giao giấy tờ xe. Về việc ông Anh tố cáo rằng ông Tuấn mua xe chưa bàn giao đầy đủ tiền đã chiếm giữ xe trái phép thì ông này cho biết thông tin đó không đúng. Cụ thể, khi mua xe, số tiền mặt ông Tuấn trả cộng với số tiền xe đang cầm cố ở ngân hàng cho ông Hoàng Anh vượt quá số tiền hai bên thỏa thuận mua bán nên ông không đồng ý.

Về vụ việc này, ông Anh cho rằng ông Tuấn cố tình lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe của ông: "Hiện ông Tuấn đang cất giữ chiếc xe của tôi tại nhà, còn ông Tuấn đi đâu không rõ".

Luật sư Nguyễn Quang Trung (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết thêm: "Theo điểm a, khoản 1 điều 175, Bộ luật Hình sự 2015, người nào vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác từ (4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng) bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang