Bị cáo Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị mức án 7 - 8 năm tù

Thứ Sáu, 27/12/2019 16:40  | Hà An

|

(CAO) Theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Hữu Tín là người đứng đầu, đóng vai trò chỉ đạo, quyết định nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Đồng phạm của bị cáo Tín là Đào Anh Kiệt không thể hiện thái độ ăn năn nên phải chịu trách nhiệm ngang bằng với bị cáo Tín.

Chiều 27/12, đại diện VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm giải quyết vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM) cùng 4 đồng phạm.

Bị cáo Tín cùng các bị cáo trong vụ án này bị cáo buộc đã có nhiều sai phạm trong việc giao khu đất 15 Thi Sách cho công ty của Vũ “nhôm”.

Theo VKS, các bị cáo nắm các chức vụ quan trọng nhưng đã làm trái quy định pháp luật. Trong đó, bị cáo Tín được giao quản lý lĩnh vực đất đai và thừa biết tài sản nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản của Nhà nước.

Việc tham mưu, sắp xếp nhà đất này thuộc Ban Chỉ đạo 09 của Bộ Tài chính. Nhưng khi tiếp nhận đề nghị giao đất cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”, bị cáo Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Tài chính… mà tự ký chấp thuận cho công ty này thuê đất.

Các bị cáo tại tòa

Với cương vị là người quyết định, hành vi của của bị cáo Tín mang tính chỉ đạo, định hướng. Hành vi của Tín đã vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tền 6,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hành vi này còn là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.

Xét hành vi của bị cáo Tín cần phải bị tuyên mức án nghiêm khắc để răn đe. Tuy nhiên, VKS ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo của bị cáo Tín, đã vận động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng để phần nào khắc phục hậu quả của vụ án, có nhiều đóng góp trong công tác… để xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Đối với Đào Anh Kiệt, bị cáo đã ký các tờ trình dự thảo để chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất, dù biết nhà đất 15 Thi Sách thuộc quản lý Nhà nước. Với cương vị người đứng đầu sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, bị cáo Kiệt biết sai nhưng vẫn làm, bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Tuy vậy, bị cáo Kiệt không thừa nhận nhiều sai phạm của mình. Thể hiện việc bị cáo chưa thực sự án năn hối hận, do đó không xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ hình phạt này. Bị cáo Kiệt có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác nhưng không đủ để bị cáo được hưởng khoan hồng. Do đó, mức án của bị cáo phải ngang bằng với bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Với 3 bị cáo còn lại, cơ quan công tố đánh giá mặc dù biết rõ đất 15 Thi Sách thuộc sở hữu Nhà nước nhưng đã tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký phê duyệt cho thuê đất. Hành vi của những bị cáo này phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Tín.

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Tín và bị cáo Kiệt cùng 7 - 8 năm tù. Bị cáo Lê Văn Thanh và Trương Văn Út cùng bị đề nghị 5-6 năm tù, Nguyễn Thanh Chương 4-5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS cho rằng hậu quả thiệt hại của vụ án này đã được tòa án các cấp xem xét, giải quyết trong vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” nên không đề cập trong vụ án này.

Tuy nhiên, với khoản tiền 3,4 tỷ đồng các bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả, cơ quan công tố đề nghị chuyển cho cơ quan thi hành án để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ vụ án của Công ty Bắc Nam 79 cũng như của Vũ “Nhôm”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xin xem xét lại vai trò chủ mưu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang