Xét xử cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đồng phạm:

Không bị đề nghị bồi thường, vẫn nộp tiền khắc phục thiệt hại

Thứ Năm, 26/12/2019 19:16

|

(CAO) Trong vụ án này, cơ quan tố tụng không đề nghị các bị cáo bồi thường, nhưng gia đình cả 5 bị cáo đều nộp tiền để khắc phục thiệt hại. Trong đó, gia đình bị cáo Nguyễn Hữu Tín nộp 1,5 tỷ đồng.

Ngày 26/12, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu đất “vàng” ở số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM) tiếp tục với phần xét hỏi.

Xe đưa bị cáo đến tòa
Đông đảo PV tác nghiệp

Ngoài bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM) còn có bốn đồng phạm là cán bộ cấp dưới gồm: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM), Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM) và Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.HCM).

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Hữu tín đóng vai trò chủ mưu. Khai tại tòa, bị cáo cho biết, trong giai đoạn 2014-2016, mình được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, môi trường. Bị cáo Tín nhận thức được nhà đất 15 Thi Sách thuộc tài sản Nhà nước, việc cho thuê phải theo sự sắp xếp của Ban Chỉ đạo 09 thuộc Sở Tài chính TPHCM.

Tuy nhiên, khi bị cáo Tín tiếp nhận công văn của Bộ Công an gửi UBND TP.HCM, đề nghị TP hỗ trợ thủ tục cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT, thuê đất số 15 Thi Sách vì nhiệm vụ an ninh, bị cáo đã có bút phê cho Lê Văn Thanh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, hướng dẫn thủ tục.

Các bị cáo tại tòa

“Nội dung văn bản của Bộ Công an rất ngắn gọn, đóng dấu tuyệt mật và lúc đó tôi không nhớ được pháp lý đất số 15 Thi Sách nên mới nhờ người tham mưu. Sau khi được tham mưu, nhà đất này là thuộc Nhà nước, cần thông qua Công ty Quản lý nhà TP.HCM và Sở Tài chính, tôi đã bút phê giao cho 2 đơn vị này. Tôi biết tôi đã sai rồi”, bị cáo Tín trình bày.

Bị cáo Tín cũng thừa nhận liên quan nhà đất 15 Thi Sách, bị cáo bút ký mà không thông qua Ban 09 TP.HCM là sai, nhưng sau đó bị cáo có báo cáo toàn bộ sự việc cho cấp trên về việc bị cáo quyết định giao khu đất ở số 15 Thi Sách.

Bị cáo Tín được dẫn giải đến tòa

Bị cáo Tín cũng thừa nhận sai phạm như cáo trạng quy kết nhưng cho rằng, quy trình duyệt hồ sơ “thoáng” hơn do Công ty Bắc Nam 79 là doanh nghiệp “bình phong” của Bộ Công an.

HĐXX xét hỏi Nguyễn Hữu Tín về việc có quen biết Phan Văn Anh Vũ hay không?. Bị cáo Tín trả lời có biết Vũ “nhôm” qua vài cuộc họp ở UBND TPHCM. Bị cáo khẳng định không hưởng lợi hay có bất cứ động cơ cá nhân nào liên quan đến khu đất 15 Thi Sách.

Tuy vậy, bị cáo Tín đã tác động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra. Lý giải cho việc nộp tiền bồi thường này, bị cáo Tín trần tình: “Bản thân bị cáo nhận thức việc ký cho thuê đất dù mục đích là gì cũng đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước. Rất đau xót, bị cáo thấy mình có trách nhiệm đền bù tài sản cho Nhà nước nên đã bàn với vợ cố gắng làm sao chạy tiền để bù đắp thiệt hại do chính mình là người ký văn bản gây ra”.

Đồng phạm của bị cáo Tín là bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khai bản thân biết việc cho thuê đất thuộc sở hữu Nhà nước thuộc về Sở Tài chính, nhưng do liên quan đến nhiệm vụ an ninh, bị cáo thấy không đủ thẩm quyền nên chuyển lên UBND TP.

Cựu Giám đốc Sở TN-MT cho rằng ông bị oan và lý giải Sở TN-MT không phải đơn vị quản lý tài sản công, xử lý tài sản mà việc này của Sở Tài chính, tham mưu Ủy ban và của Công ty Quản lý nhà. Bản thân ông chỉ biết mục đích cuối cùng là vì an ninh nên đã không tuân theo quyết định 09 của Thủ tướng.

Các bị cáo khác gồm Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, không oan sai. Cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM Lê Văn Thanh nhận thức được tài sản nhà đất số 15 Thi Sách thuộc sở hữu Nhà nước, do đó, việc chỉ định cho công ty của Vũ “nhôm” thuê là trái quy định của pháp luật.

Tại tòa, bị cáo Lê Văn Thanh trình bày đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký các văn bản về chấp thuận chủ trương giao nhà đất số 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 dựa trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên & môi trường TPHCM. Bị cáo Thanh cũng trình bày việc cho thuê nhà đất 15 Thi Sách là đúng nhưng thủ tục cho thuê là không đúng. “Cáo trạng truy tố bị cáo không oan sai”, bị cáo Thanh khai.

Bị cáo Nguyễn Thanh Chương khai chỉ truyền đạt những chủ trương của bị cáo Tín đưa ra. Đồng thời, bị cáo Chương thừa nhận cáo trạng truy tố là không oan sai nhưng đề nghị xem xét lại vai trò của bị cáo.

Đến thời điểm này, gia đình của các bị cáo Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh, Trương Văn Út cùng nộp cho mỗi bị cáo 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Riêng gia đình bị cáo Đào Anh Kiệt đã nộp 400 triệu đồng. HĐXX hỏi bị cáo Kiệt có tác động gia đình nộp số tiền này không?. Bị cáo Kiệt trả lời không phải là người tác động và cho biết: “Quan điểm của tôi là không đền bù gì cả”.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng mai (27/12).

Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm ra tòa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang