HĐXX: Không nhất thiết phải tuyên án tử hình Nguyễn Bắc Son

Thứ Bảy, 28/12/2019 08:58  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) HĐXX cho rằng, gia đình bị cáo Son đã nộp lại số tiền chiếm hưởng nên không nhất thiết phải áp dụng biện pháp cao nhất là tử hình như đề nghị của VKSND.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án, việc chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải chấp hành và là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, gia đình bị cáo Son đã nộp lại số tiền chiếm hưởng nên không nhất thiết phải áp dụng biện pháp cao nhất là tử hình như đề nghị của VKSND.

Sau 4 ngày nghị án, sáng nay (28-12), TAND Hà Nội đưa ra phán quyết đối với 14 bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

TAND Hà Nội công bố bản án với 14 bị cáo liên quan sai phạm ở dự án MobiFone đầu tư 8.900 tỷ đồng mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) vắng mặt do đang điều trị tại bệnh viện.

HĐXX nhận định, 14 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Căn cứ lời khai tại tòa, HĐXX cho rằng đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội.

Năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Tòa nhận định, Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư dù dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện, thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG nhưng ông Son vẫn chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone; chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà ký các thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son được xác định đã chỉ đạo quyết liệt các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị can khác làm trái quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Diễn biến vụ án thể hiện, ông Son giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án, việc chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải chấp hành và là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho nhà nước và xã hội.

Ông Son cũng là người hưởng lợi cao nhất (3 triệu USD) nhưng quá trình xét xử chưa thực sự ăn năn hối lỗi. Xác định bị cáo là người chịu trách nhiệm cao nhất, VKSND đề nghị tòa tuyên ông Son tử hình về 2 tội Nhận hối lộ và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trương Minh Tuấn cũng bị xét xử về 2 tội danh như người tiền nhiệm khi ký nhiều văn bản triển khai dự án trái quy định pháp luật theo chỉ đạo của ông Son. Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Tuấn được hối lộ số tiền 200.000 USD (tương đương 4,4 tỷ đồng).

VKSND xác định bị cáo ký quyết định phê duyệt dự án trong hoàn cảnh thụ động theo chỉ đạo của ông Son. Ngoài chủ động, tích cực trong việc chỉ đạo khắc phục hậu quả, bị cáo là người nhận ít tiền nhất, tự thú hành vị nhận hối lộ... Xem xét giảm đáng kể hình phạt, kiểm sát viên đề nghị tuyên ông Tuấn 14-16 năm tù.

Còn bị cáo Phạm Nhật Vũ sau khi đạt được mua bán 95% cổ phần của AVG cao hơn giá trị thực tế nhiều lần đã đưa 3 triệu USD cho Nguyễn Bắc Son, đưa cho Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải số tiền 500.000 USD.

Trước khi khởi tố vụ án, Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone và chi phí phát sinh liên quan. Ngoài ra bị cáo tự thú về hành vi Đưa hối lộ, tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo khác.

Ông Vũ bị VKS đề nghị với mức án 3-4 năm tù.

Còn 11 bị cáo khác lần lượt bị đề nghị 2-25 năm tù.

Bị cáo lần lượt Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Trương Minh Tuấn. (Ảnh: TTXVN)

Dư luận đặc biệt quan tâm đến mức án của ông Son vì trước đó trong phần luận tội, VKS đã đề nghị ông Son với mức án cao nhất là tử hình do cầm hối lộ 3 triệu USD.

Tuy nhiên, trước một ngày tuyên án, Thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội) là thẩm phán trong Hội đồng xét xử tại phiên tòa xét xử vụ án này cho biết, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã nộp 66 tỷ đồng để khắc phục hậu quả hành vi “nhận hối lộ” của bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Cụ thể, chiều 27-12, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã tới TAND TP.Hà Nội để nộp biên lai chứng nhận gia đình đã nộp tổng số 66 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội, khắc phục hoàn toàn số tiền 3 triệu USD (tương đương 66,495 tỷ đồng) mà bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nhận của bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG).

Các bị cáo trong phiên sơ thẩm. (Ảnh:TTX)

Cập nhật... 

Sáng nay tuyên án hai cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang