Điêu đứng vì nhà hàng xóm được cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng

Thứ Tư, 17/10/2018 08:28  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau khi được điều chỉnh giấy phép, giới hạn tối đa chỉ xây được 3 tầng nhưng chủ nhà nghỉ cho người xây đến 5 tầng, khiến nhà hàng xóm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mất ăn mất ngủ vì chủ nhà nghỉ làm liều

Hơn một tháng nay, gia đình bà Lâm Ngọc Điệp (ngụ phường An Bình, Q.Ninh Kều, TP.Cần Thơ) sống trong cảnh phập phồng vì chủ nhà nghỉ xây dựng công trình sai phép khiến cho căn nhà đang ở bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bức xúc trước việc làm liều của hàng xóm, vợ chồng bà Điệp đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng. Sau khi kiểm tra, nơi này đã tiến hành lập biên bản và buộc dừng thi công.

Giấy phép cho làm nhà 3 tầng nhưng chủ nhà nghỉ cho xây đến 5 tầng. 

Gửi đơn đến Báo CATP, bà Điệp trình bày: Cách nay khoảng 3 tháng, chủ nhà nghỉ Phương Tâm ở khu vực Bình Dương A, P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy) tiến hành xây dựng nhà liền kề nhà bà với thiết kế nhiều tầng, có lắp đặt thang máy.

Trong quá trình xây dựng, bà Điệp đã có gặp gỡ và yêu cầu chủ nhà phải đảm bảo vệ sinh, an toàn trong thiết kế thi công, không gây ảnh hưởng đến nhà bà. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn khởi công, căn nhà vợ chồng bà Điệp bị rạn nứt tường, bong tróc, thấm nước và nền có dấu hiệu sụt lún.

Bà Điệp chỉ tay vào bức từng rạn nứt do ảnh hưởng từ việc thi công căn nhà bên cạnh.

Bà Điệp bức xúc: “Căn nhà của gia đình tôi được thiết kế và thi công đúng quy định nên rất kiên cố. Tuy nhiên từ khi gia đình cạnh bên xây dựng công trình đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù chúng tôi đã nhiều lần yêu câu phía chủ đầu tư và đơn vị thi công có hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn không tiến triển gì”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21-3-2018, UBND quận Ninh Kiều cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 382 cho hộ ông Anh xây công trình nhà ở cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột, sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90 m2.

Đến ngày 6-6-2018, ông Anh có đơn xin điều chỉnh GPXD từ 2 tầng lên 3 tầng. Cụ thể tầng 1 là 74,25 m2 (như lần 1) còn tầng 2 và 3 là 159,3 m2. Dù đã được điều chỉnh công trình nhưng ông Anh vẫn cho đơn vị thi công xây dựng nhiều hạng mục sai phép.

Vi phạm hết lần này đến lần khác

Ngày 21-8, bà Điệp có gửi đơn đến UBND phường An Bình. Đến ngày 24-8, nơi đây có xuống kiểm tra và lập biên bản, bởi nhà bà Điệp có thấm nước, vách có nhiều vết nứt. Sự việc sau đó được tổ chức hòa giải và ông Anh đồng ý khắc phục sau khi công trình hoàn thành.

Lúc này, ông Anh cho người tiếp tục xây dựng vượt số tầng được cấp phép, thậm chí xây lên cả lối thoát hiểm chung của khu dân cư dẫn đến vấp phải phản ứng từ phía bà Điệp.

Chủ nhà nghỉ xây nhà cả lối thoát hiểm

Ngày 11-9-2018, UBND phường An Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình của ông Anh và buộc dừng thi công. Cụ thể nhà xây sai nội dung giấy phép số 382 bởi có cấu trúc lên đến 1 trệt 4 lầu. Tổng diện tích sai phép là 128,6 m2 (gần gấp đôi diện tích cấp phép).

Sau đó phường An Bình có lập tờ trình gửi đến Phòng Quản lý đô thị và UBND quận Ninh Kiều để xử lý. Lúc này, ông Anh vẫn cho người tiếp tục xây dựng công trình.

Trước việc xem thường pháp luật và làm liều của chủ nhà nghỉ, UBND phường An Bình đã lập nhiều biên bản vi phạm, đỉnh điểm là ngày 13-9, nơi này tạm giữ nhiều tang vật gồm: xe con rùa, máy đầm, giàn giáo, thang sắt...

Ngày 18-9, UBND quận Ninh Kiều ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Anh số tiền 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm với tổng diện tích 128,6 m2.

Quyết định nêu rõ thời gian thực hiện là 10 ngày và nếu quá thời hạn sẽ cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đến nay đã hơn 20 ngày trôi qua nhưng công trình trên vẫn không hề bị đá động đến (!).

Ông Nguyễn Tấn Hưng - Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Đến thời điểm này chưa kiểm tra việc hực hiện quyết định đối với trường hợp vi phạm của ông Anh, bởi cán bận kiểm tra những khu vực khác.

Trước những vi phạm của chủ công trình địa phương có thực hiện các biện pháp ngăn chặn như: lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện thi công. Nếu ông Anh không tự động thực hiện quyết định và tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. Về mặt dân sự sau nhiều lần hòa giải hai bên đã đồng ý chuyển vụ việc ra tòa án giải quyết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang