Hơn trăm nạn nhân bị giật hụi trên 33 tỷ đồng

Thứ Năm, 02/12/2021 10:36  | Văn Tình

|

(CATP) Những ngày vừa qua, nhiều người dân đã gửi đơn đến Công an tỉnh Nghệ An, tố cáo Võ Thị Thu Hiền (SN 1986, ngụ P.Hưng Phúc, TP.Vinh, cùng tỉnh) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Qua tìm hiểu, Hiền là chủ cửa hàng bán quần áo tại TP.Vinh. Ngoài ra, Hiền còn là chủ một đường dây hụi, bốc bát họ online quy mô lớn, với khoảng 300 người tham gia. Vừa qua, nữ chủ hụi đột ngột tuyên bố vỡ hụi, khiến nhiều hụi viên hoang mang, lo lắng. Hiện đã có 117 người tố cáo bị bà Hiền giật hụi, với tổng số tiền lên đến 33,5 tỷ đồng. Nạn nhân nhiều nhất bị chiếm đoạt khoảng 4 tỷ đồng, người ít thì vài chục triệu đồng.

Trần Thị Phương Thúy

Theo trình báo của chị N.T.T (SN 1992, ngụ H.Quỳnh Lưu, Nghệ An), trước đây chị được tài khoản Facebook "Võ Hiền" rủ rê tham gia đường dây hụi. Sau khi tìm hiểu, giữa tháng 8-2021, chị T. bắt đầu tham gia. Đến nay, tổng số tiền chị T. tham gia vào đường dây hụi lên đến gần 2,9 tỷ đồng. Sau khi Hiền tuyên bố vỡ hụi, chị T. tìm mọi cách liên lạc với chủ hụi nhưng không được. Tương tự, chị Đ.T.T.A (SN 1988, ngụ TP.Vinh) cũng được Hiền rủ rê qua mạng xã hội, lôi kéo tham gia chơi hụi. Tổng số tiền chị A. đóng cho đường dây hụi do Hiền lập là 235 triệu đồng.

Chị P.T.A (SN 1998, ngụ xã Hưng Lộc, TP.Vinh) gom góp toàn bộ tài sản được gần 230 triệu đồng, chuyển cho Hiền để chơi hụi. Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều sự cố, trong đó có dịch Covid-19, vợ chồng chị T.A không kiếm được việc làm để tạo thu nhập. Để tiếp tục tham gia, chị này phải "vay nóng" đóng hụi, với mong muốn sớm được hốt hụi để có tiền trang trải nợ nần, sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, chị lại nhận được tin Hiền tuyên bố vỡ hụi.

Đơn tố cáo Võ Thị Thu Hiền

Theo các nạn nhân, sau khi họ đóng tiền, nhưng lúc họ bốc hụi xong thì Hiền tìm cách thoái thác, không thanh toán tiền cho hụi viên. Đến khi Hiền tuyên bố vỡ phường hụi thì các nạn nhân mới biết đây là đường dây hụi lừa đảo. Ngoài ra, Hiền còn sử dụng rất nhiều tài khoản Facebook cá nhân ảo hoặc của người quen thân cận cùng "đấu" rồi đưa ra mức "đấu" rất cao, làm cho các hụi viên khác không thể hốt hụi.

Đến ngày 20-11, Hiền tuyên bố dừng phường hụi, đồng thời báo cho các hụi viên 4 hôm sau sẽ giải quyết. Thế nhưng sau đó, chủ hụi không giải quyết mà khóa trang Facebook cá nhân, không nhận cuộc gọi điện thoại, nhắn tin không trả lời. Các hụi viên đến nhà thì Hiền trốn tránh. Ngày 28-11, các hụi viên mới liên lạc được với Hiền, nhưng chủ hụi tuyên bố vỡ hụi, không có khả năng thanh toán.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay đã có 117 hụi viên tố cáo Hiền lừa đảo chiếm đoạt của họ tổng số tiền lên đến hơn 33,5 tỷ đồng. Các nạn nhân sống tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, thậm chí có người tại TPHCM cũng sập bẫy lừa của nữ chủ hụi.

Như Báo Công an TPHCM thông tin, trước đó, Công an TP.Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Phương Thúy (SN 1984, ngụ P.Trường Thi, TP.Vinh) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng như Hiền, Thúy lập nhiều dây hụi online, sử dụng hàng chục trang Facebook ảo, số điện thoại ảo để lôi kéo nhiều người tham gia chơi hụi. Về sau, Thúy tuyên bố vỡ hụi rồi chiếm đoạt của nhiều người, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Ngoài cầm đầu đường dây hụi để lừa đảo, Thúy còn cho vay nặng lãi lên tới 500%/năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang