Công an TPHCM dốc toàn lực cho chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử:

Bài 3: Đến tận nhà hỗ trợ người già, bệnh tật đi làm CCCD gắn chíp

Thứ Năm, 02/12/2021 10:21  | Thanh Huyền

|

(CATP) Trước khi kết thúc cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đợt 2 (từ ngày 4-10 đến 30-11) theo quy định của Bộ CA, chúng tôi có mặt tại nhiều điểm cấp CCCD cho người dân trên địa bàn quận 1 (Q1) và chứng kiến không khí gấp rút, tinh thần khẩn trương, nhiệt huyết của các cán bộ chiến sĩ công an (CA) nơi đây khi tận tình giúp đỡ người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, già yếu và tàn tật.

Làm hết việc chứ không hết giờ

Có mặt tại điểm cấp CCCD cố định tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) CAQ1 vào một buổi tối cuối tháng 11 vừa qua, chúng tôi nhận thấy người dân không còn tập trung nộp hồ sơ đông như lúc cao điểm mà rải rác từ 6 giờ sáng đến 23 giờ. Không để dồn việc, đã 7 giờ tối nhưng Chỉ huy Đội vẫn có mặt đầy đủ để xử lý, giải quyết hồ sơ và động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ.

Trung tá Huỳnh Thanh Loan - Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH tay ôm tập hồ sơ và không ngừng điều hành công việc. Trung tá Loan cho biết: Do đặc thù địa bàn Q1 có một số khu vực bị giải tỏa nên người dân đã di chuyển đi nơi khác sinh sống. Ngoài ra, đây là khu vực trung tâm nên có một số cư dân đăng ký HKTT cho con em đi học nhưng thực tế không sống trên địa bàn. Do đó, đơn vị gặp một số khó khăn vì không liên lạc được với những người dân thuộc diện này để cấp đổi thẻ CCCD cho họ.

Trung tá Đặng Văn Cư - ẵm cụ Hay ra xe ra về sau khi hoàn tất thủ tục cấp đổi thẻ

Theo lịch hẹn, tối hôm ấy các chiến sĩ CA sẽ xuống địa bàn P.Cầu Ông Lãnh để đón một trường hợp lớn tuổi lên Đội đổi thẻ CCCD gắn chíp. Khoảng nửa giờ sau, mọi người quay về, gương mặt ai đấy đều lấm tấm bụi và nước mưa. Các anh cho biết, do sức khỏe cụ bỗng nhiên mệt nên đành hẹn bữa khác quay lại. "Do họ là người lớn tuổi, sức khỏe thất thường, có khi hẹn cán bộ xuống hỗ trợ đưa đi làm thẻ nhưng khi xuống đến nơi, đột nhiên thấy trong người không khỏe lại dời lịch. Dẫu vậy, chúng tôi luôn động viên anh em kiên trì và sẵn sàng giúp đỡ bất kể ngày đêm khi người dân cần" - thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ - Phó đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH CAQ1 chia sẻ.

Ngoài điểm cấp phát chính tại Đội CSQLHC về TTXH (số 82A Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh) thì CA quận còn chủ động triển khai, tổ chức 8 điểm cấp phát lưu động trên địa bàn 10 phường để việc cấp, phát CCCD được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Trung bình lúc cao điểm, mỗi điểm cấp phát tiếp nhận từ 300 - 400 hồ sơ thì hiện nay đã giảm, mỗi ngày chỉ còn khoảng 150 - 200 hồ sơ. Công việc của các chiến sĩ CA vì vậy cũng thuần thục và nhịp nhàng hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các phường của Q1 đều đã hoàn thành tốt việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân có đăng ký HKTT và sinh sống thực tế trên địa bàn. Điển hình như P.Bến Thành, gần như 100% người dân có HKTT, hiện tại đang sinh sống tại địa phương, kể cả người già, người tàn tật đều đã được cấp thẻ CCCD gắn chíp. Hiện P.Bến Thành có khoảng 1.000 nhân khẩu có đăng ký HKTT tại địa phương nhưng đang ở nước ngoài và hơn 2.785 nhân khẩu hiện sinh sống ở địa phương khác, trong đó nhiều trường hợp không khai báo nên chưa thể cấp, đổi thẻ cho số cư dân này. Phát huy truyền thống "Vì dân phục vụ”, Công an P.Bến Thành luôn đồng hành, sát cánh, tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân và hoàn thành tốt nhất việc cấp đổi thẻ người dân cư trú tại địa phương.

Tương tự tại địa bàn P.Nguyễn Cư Trinh, nhiều trường hợp người dân không đủ sức khỏe để đi lại, chỉ huy phường đã điều cán bộ chiến sĩ xuống tận nơi để ẵm, bế, dìu dân vào điểm đổi thẻ CCCD gắn chíp. Đơn vị cũng tuân thủ nghiêm quy định 5K và phục vụ nước uống cho dân. Với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ nên ngoài khung giờ quy định cấp đổi thẻ từ 6 giờ sáng đến 23 giờ, thực tế bất kể khi nào người dân có nhu cầu cấp đổi thẻ cán bộ chiến sĩ đều hỗ trợ nhiệt tình.

Đưa đón, ẵm người già đi làm CCCD

Không chỉ thực hiện việc cấp, phát CCCD gắn chíp tại chỗ, lực lượng cảnh sát khu vực, CA các phường đã chủ động rà soát những người già, người tàn tật không thể tự đi lại được tại địa bàn mình quản lý, để tới tận nhà hỗ trợ, đưa rước những người này tới nơi cấp, phát CCCD gắn chíp lưu động tại phường.

Có mặt tại điểm cấp phát CCCD tại P.Nguyễn Thái Bình (Q1) sáng 30-11, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều cảnh xúc động khi thấy các chiến sĩ CA tận tình giúp đỡ người dân làm thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chíp.

Trung tá Đặng Văn Cư - ẵm cụ Hay ra xe ra về sau khi hoàn tất thủ tục cấp đổi thẻ

Bước đi không còn vững, phải nhờ sự hỗ trợ của các chiến sĩ CA nhưng cụ Nguyễn Thị Duyên (SN 1937), nhà trên đường Hàm Nghi, Q1 hồ hởi: Được CA địa phương vận động và qua thông tin tuyên truyền, tôi thấy thẻ CCCD gắn chíp có nhiều tiện ích nên dù sức khỏe yếu, tôi và các thành viên trong gia đình vẫn cố gắng đi đổi thẻ. Có thẻ CCCD gắn chíp rồi, sau này đi đâu không phải đem theo nhiều loại giấy tờ tùy thân, không mất nhiều thời gian khai báo...

Trung tá Đặng Văn Cư - Trưởng CAP Nguyễn Thái Bình thường ngày vẫn có mặt tại điểm cấp phát CCCD gắn chíp lưu động trên địa bàn phường để kịp thời xử lý, hỗ trợ và động viên cấp dưới. Chia sẻ với chúng tôi về tiến độ cấp CCCD gắn chíp tại địa bàn, trung tá Đặng Văn Cư cho biết: Để người dân hiểu về tiện ích trong việc đổi CCCD gắn chíp, chúng tôi đã cho xe lưu động phát loa tuyên truyền đến từng khu phố, hẻm nhỏ. Đối với người dân lớn tuổi, bệnh tật, sức khỏe yếu, chúng tôi cử cán bộ đưa xe xuống tận nhà hỗ trợ, đón đi làm thẻ.

Trời mưa lâm râm, chiếc bạt di động nhanh chóng kéo ra để che mưa cho người dân đang chờ làm thẻ. Đang trao đổi với chúng tôi thì đồng chí Cư nhận được điện thoại của CA khu vực báo, có cụ Bùi Thị Hay (98 tuổi) cần giúp đỡ. Lập tức đồng chí Cư điều xe ôtô của phường xuống tận nhà để đón cụ Hay cùng người nhà đến để đổi thẻ. Trong khi các cán bộ chiến sĩ đang hướng dẫn người dân, đồng chí Cư không ngần ngại xắn tay hỗ trợ đồng đội lấy vân tay cho cụ Hay. Do cụ Hay đã gần trăm tuổi, việc lấy vân tay hết sức khó khăn, phải làm đi làm lại nhiều lần. Trán đẫm mồ hôi nhưng anh và đồng đội vẫn miệt mài làm để hoàn thành công việc.

Con trai cụ Hay vui vẻ cho biết: CA địa phương nhiều lần đến nhà vận động và cho xe đón mẹ tôi, nên dù sức khỏe mẹ yếu chúng tôi cũng hưởng ứng đi đổi thẻ cho bà. Phải nói rằng các anh CA rất nhiệt tình giúp đỡ, thủ tục nhanh gọn và ưu tiên cho người già nên chúng tôi không mất nhiều thời gian chờ đợi. Tại đây, chúng tôi còn thấy các đồng chí CA tự móc tiền túi nộp lệ phí cấp đổi thẻ cho một số gia đình khó khăn. Số tiền không nhiều nhưng đó là tình cảm, là tấm chân tình mà các anh CA dành tặng dân. Chỉ hành động nhỏ nhưng chúng tôi thấy thật ấm lòng giữa mùa dịch.

Vừa trải qua khoảng thời gian dài khi tham gia phòng, chống dịch nhưng khi phát động cao điểm cấp phát thẻ CCCD gắn chíp đợt 2, các cán bộ chiến sĩ CA P.Tân Định đã chủ động đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động người dân. Không chỉ thực hiện việc cấp, phát CCCD gắn chip tại chỗ, lực lượng Cảnh sát khu vực CA P.Tân Định đã chủ động rà soát những người già, người tàn tật không thể tự đi lại được, tới tận nhà hỗ trợ họ đến nơi cấp, phát CCCD gắn chíp lưu động tại phường.

Tuổi trẻ nhanh nhẹn, xốc vác và đầy nhiệt huyết, tận tâm nên trung úy Châu Nam Phương, thượng úy Phạm Quốc Trung đã không ngại khó, tích cực trong công tác dân vận, hoạt động xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mình phụ trách. Cảm mến trước tấm chân tình của các chiến sĩ CA, chị Võ Thị Chi rưng rưng: Gia đình chúng tôi thật sự xúc động khi các chiến sĩ CA không ngại khó, ngại khổ, xuống tận nhà bồng bế mẹ tôi ra xe lăn. Các anh rất gần dân, thương dân và chia sẻ những khó khăn với gia đình chúng tôi. Thật sự chúng tôi rất xúc động.

Với tinh thần tương thân, tương ái và phát huy truyền thống "Vì dân phục vụ”, các chiến sĩ Đội CSQLHC và TTXH CAQ1 và CA các phường tại địa bàn Q1 luôn đồng hành, sát cánh, tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân. Ngoài những cư dân có thể ngồi xe lăn, xe máy, xe ôtô, các chiến sĩ CA sẽ hỗ trợ, ẵm, bế lên xe đến điểm cấp đổi thẻ CCCD. Đối với những trường hợp người lớn tuổi, bệnh tật, không thể di chuyển được, những ngày sắp tới, Đội CSQLHC về TTXH CAQ1 sẽ kết hợp với CAP, đưa máy móc xuống tận nhà để cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp cho những trường hợp này, tiến tới hoàn thành tốt nhất việc cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn.

Bài 2: Nỗ lực mang những tấm thẻ CCCD đậm tình đến với người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang