Công an TPHCM dốc toàn lực cho chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử:

Bài 2: Nỗ lực mang những tấm thẻ CCCD đậm tình đến với người dân

Thứ Tư, 01/12/2021 10:53

|

(CATP) Hai tháng rồi, bất kế ngày, đêm hay mưa nắng, các cán bộ Đội cảnh sát quản lý hành chính (CSQLHC) Công an (CA) quận Phú Nhuận vẫn đều đặn đến tận những gia đình có hoàn cảnh trên địa bàn để làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân. Người ôm máy, người khệ nệ "đồ nghề" có mặt ở khắp hang cùng, ngõ hẻm để giúp người dân, đặc biệt là những cụ già neo đơn, bệnh tật có được tấm CCCD gắn chíp của đời mình...

Hoàn thành nhiệm vụ kép

Suốt nhiều tháng qua, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ CA quận Phú Nhuận đã phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Vượt mọi khó khăn, lực lượng CA quận cùng các lực lượng phối hợp khác đã luôn thực hiện tốt việc kiểm soát tại các chốt, đảm bảo ANTT tại các khu vực cách ly, các khu vực phong tỏa; phối hợp tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ANTT cũng như tình hình dịch bệnh trên từng tuyến phố.

Khi trở về tình trạng "bình thường mới", vẫn còn đó hình ảnh những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những vai áo ướt đẫm mồ hôi, những bữa cơm ăn vội... của các anh trong lúc làm nhiệm vụ. Tạm gác lại chuyện gia đình, bất chấp nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nhưng trong đôi mắt các cán bộ chiến sĩ CA quận Phú Nhuận vẫn ánh lên một niềm tin sẽ đẩy lùi đại dịch.

Tổ công tác Công an quận Phú Nhuận làm thủ tục cấp CCCD tại nhà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn

Song song với công tác xung kích tham gia tuyến đầu chống dịch, lực lượng CA quận còn tích cực tham gia thực hiện các hoạt động nghĩa tình, an sinh xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Thời gian vừa qua, CA quận Phú Nhuận trực tiếp tham gia hỗ trợ 2 tủ thuốc 0 đồng; hỗ trợ hơn 12 tấn gạo; 25 tấn rau, củ, quả; 8 ngàn phần quà và gói an sinh với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng; tổ chức hoạt động "Ngân hàng máu - hành trình yêu thương" qua đó vận động CBCS tham gia hiến máu để kịp thời cung cấp lượng máu cần thiết cho bệnh nhân vượt qua dịch bệnh...

Nhiều gương điển hình, tiên tiến đã và đang lan tỏa góp phần xây dựng thêm những hình ảnh đẹp của lực lượng CA trong tuyến đầu phòng chống dịch. Đó là hình ảnh đồng chí thượng úy Nguyễn Văn Hùng - cán bộ Đội CSGT-TT CA quận dẫn đường cho cặp vợ chồng sản phụ đến bệnh viện kịp thời đã được lan tỏa, nhận nhiều lời khen ngợi của nhân dân. Đó là sự hi sinh của đồng chí Võ Thành Tâm - Phó trưởng CAP10, quận Phú Nhuận. Trong quá trình làm nhiệm vụ, anh không may nhiễm Covid-19 nhưng lúc nào cũng giữ tinh thần lạc quan đến hơi thở cuối cùng. Trong cuộc chiến không tiếng súng ấy, anh đã vĩnh viễn ra đi, để lại vợ và hai đứa con thơ khiến những người biết chuyện rất thương xót.

Đến từng nhà lăn tay cho các cụ

Khi tình hình dịch bệnh tương đối được kiểm soát, CA quận Phú Nhuận tiếp tục xung phong trên mặt trận khác. Thực hiện chủ trương của CA TPHCM quyết tâm cấp khoảng 3,5 triệu CCCD gắn chíp đến ngày 30-11, từ đầu tháng 10 vừa qua, CA quận Phú Nhuận đã bắt tay vào cuộc. Ngoài hoạt động xuyên suốt tổ chức cấp CCCD tại trụ sở, CA quận Phú Nhuận đã chỉ đạo Đội CSQLHC đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình chính sách, người già yếu, neo đơn, không đủ sức khỏe hoặc bệnh nặng đang điều trị...) để làm CCCD gắn chíp cho người dân. Không ngại giờ giấc, nắng, mưa, các tổ cấp CCCD gắn chíp (mỗi tổ khoảng 3 - 4 đồng chí) mang theo máy móc, vật dụng cần thiết len lỏi vào các con hẻm nhỏ để giúp người dân thực hiện đúng quy trình làm CCCD gắn chíp.

Đồng chí Lê Đức Phú, cán bộ Đội CSQLHC CA quận Phú Nhuận chia sẻ: "Phần lớn các trường hợp làm CCCD gắn chíp đều là người già yếu, bệnh tật nên chúng tôi có đội mưa, mang theo lỉnh kỉnh đồ đạc đến nhà dân làm cho họ, dù cực mấy cũng thấy vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo chân Tổ công tác đến làm CCCD gắn chíp cho một số người dân trên địa bàn phường 1, chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn của các anh em. Người lo lấy dấu vân tay, chụp ảnh; người phụ gia đình điền vào tờ khai. Với những người già yếu không có người thân, các anh em trong Tổ phải xắn tay làm mọi việc. Thậm chí, có trường hợp do bệnh quá nặng, rất khó chụp hình và lấy dấu vân tay hoặc một số cụ mất trí nhớ, rối loạn tâm thần nên không hợp tác... các anh em phải vận dụng mọi kiến thức, khả năng thuyết phục, động viên để công việc được tiến hành đúng dự kiến.

Chứng kiến cảnh các anh hỗ trợ, giúp đỡ tận tâm cụ Nguyễn Quang Độ (SN 1925) lo trình tự các bước làm CCCD tại nhà, chúng tôi thấy rất ấm lòng bởi cụ Độ đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, đi lại rất khó khăn. Hay khi nhìn cảnh các con các cháu vây quanh cụ Kim Thị Lợi (SN 1925) để hỗ trợ cùng với Tổ công tác lăn tay, chụp ảnh, ghi nhận thông tin, chúng tôi cũng rất cảm động. Người thân cụ Lợi cho biết: "Mẹ tôi năm nay 96 tuổi, đi lại khó khăn nên cũng không nghĩ có ngày mẹ lại được các anh CA đến tận nhà để làm CCCD như thế này. Chúng tôi vui lắm. Ở cái tuổi gần đất xa trời, mẹ vẫn có thể cầm được tấm thẻ căn cước trong tay".

Trong đợt này, đã có rất nhiều ông, bà cụ được Tổ công tác đến tận nhà để hỗ trợ làm CCCD gắn chíp. Hình ảnh các anh CA mang đồ đạc chở nhau vào tận ngõ sâu để giúp dân trở thành hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân các ngõ, hẻm. Một cán bộ trong Tổ công tác kể lại: "Khi xong việc, nhiều cụ tuy lớn tuổi nhưng vẫn minh mẫn đã mở lời cảm ơn; tay run run bắt tay các anh em khiến chúng tôi cũng thấy vui lây".

Nhìn các cụ phấn chấn, hồ hởi khi được lấy vân tay, khi được hỏi han tận tình, các cán bộ CA quận quên hết bao mỏi mệt. Riêng đối với những người chứng kiến như chúng tôi, hình ảnh người chiến sĩ CA lúc đó thật gần gũi, thật đẹp.

Công an TPHCM triển khai cấp CCCD lưu động cho công nhân các KCX, KCN

Sáng 30-11, Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an (CA) TPHCM đã phối hợp với CAQ7 tổ chức cấp Căn cước Công dân (CCCD) gắn chíp theo hình thức lưu động cho công nhân khu chế xuất (KCX) Tân Thuận, P.Tân Thuận Đông, Q7, TPHCM. Thượng tá Trần Trung Hiếu - Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH CATPHCM - cho biết, KCX Tân Thuận có khoảng 5.000 công nhân bao gồm cả thường trú và tạm trú. Đợt cấp CCCD lần này dự kiến kéo dài trong 5 ngày, chia làm 3 ca làm việc từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Lực lượng chủ chốt thực hiện là CAQ7, có sự hỗ trợ của tổ tăng cường do CA TPHCM cử xuống. Sau KCX Tân Thuận, việc cấp CCCD lưu động sẽ tiếp tục triển khai đến các khu công nghiệp (KCN), KCX khác trên địa bàn TPHCM. Việc thực hiện cấp căn cước lưu động do CA địa phương nơi có KCX, KCN trực tiếp đảm nhận, Phòng CSQLHC về TTXH CATPHCM chỉ hỗ trợ thêm cán bộ chiến sĩ và máy móc kỹ thuật.

Là người điều hành kíp làm việc tại điểm cấp CCCD lưu động sáng 30-11 trong KCX Tân Thuận, trung tá Lê Văn Ni - Phó đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính CAQ7 chia sẻ, để thực hiện đợt cấp CCCD cho công nhân trong KCX, CAQ7 phối hợp chặt chẽ với công đoàn của KCX, triển khai đến công đoàn của từng doanh nghiệp. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho anh chị em công nhân, xe lưu động của tổ cấp căn cước sẽ đi lần lượt từng công ty. Việc cấp CCCD không phân biệt thường trú hay tạm trú, những trường hợp công dân thường trú tỉnh, tạm trú ở các quận, huyện khác trên địa bàn TPHCM, không tạm trú trên địa bàn Q7 vẫn được tổ cấp căn cước thu thập dữ liệu bình thường. Với những trường hợp tạm trú chưa có dữ liệu trong kho dữ liệu Quốc gia về dân cư, tổ cấp căn cước sẽ thu thập dữ liệu, sau đó CAQ7 sẽ gửi công văn về tỉnh, nơi công nhân có hộ khẩu thường trú để xác minh, đối chiếu thông tin, chỉnh sửa cho trùng khớp rồi mới truyền dữ liệu ra Cục Cảnh sát Quản lý hành chính.

Liên quan đến tiến độ thu thập dữ liệu cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn TPHCM, thượng tá Hiếu cho biết, CA TPHCM huy động toàn lực cho cao điểm cấp CCCD gắn chíp lần này. Hiện các điểm cấp CCCD ở quận, huyện vẫn làm xuyên suốt từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm. "CATPHCM đã có đề xuất thay đổi hoàn toàn CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp. Do đó, các loại giấy tờ trên hiện vẫn còn giá trị sử dụng, nhưng đến một thời điểm nhất định sẽ được thay thế. Ngoài ra, từ 1-7, CA không còn cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như trước. Khi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu của người dân hết hạn, CA cũng không cấp mới. Để thực hiện các giao dịch liên quan, người dân cần sử dụng Số định danh, vì vậy việc làm CCCD gắn chíp là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, CCCD gắn chíp sẽ được tích hợp rất nhiều các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... nên việc sử dụng CCCD gắn chíp sẽ mang lại cho người dân rất nhiều lợi ích", thượng tá Hiếu nhấn mạnh.

NGỌC ANH

Công an TPHCM dốc toàn lực cho chiến dịch cấp CCCD gắn chíp (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang