Công an TPHCM bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy

Thứ Ba, 30/11/2021 11:41

|

(CATP) Ngày 29-11, Công an TPHCM (CATP) phối hợp với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV và các đơn vị chủ đầu tư (CĐT) khác tổ chức lễ bàn giao 7.745 trụ nước chữa cháy. Tham dự có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc CATP, ông Bùi Thanh Giang - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV...

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, trong công tác chữa cháy, việc đảm bảo nguồn nước đóng vai trò hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố then chốt quyết định (QĐ) sự thành công hay thất bại của công tác chữa cháy.

Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy lớn đã xảy ra tại các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn là do thiếu nguồn nước chữa cháy.

Phó giám đốc CATP cho biết, Cảnh sát PCCC TPHCM trước đây tiếp nhận bàn giao hơn 7.700 trụ nước chữa cháy từ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn và các đơn vị CĐT khác để đưa vào quản lý, bảo vệ, khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, do lúc đó chưa có bộ định mức đơn giá chung cho công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trụ nước chữa cháy nên việc đề xuất UBND TPHCM (UBND TP) cấp kinh phí thực hiện công tác này gặp không ít khó khăn.

Do đó, đến thời điểm hiện nay số trụ nước chữa cháy hỏng vẫn chưa được sửa chữa kịp thời, làm ảnh hưởng đến công tác cung cấp nước chữa cháy khi hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 106 của Bộ CA, Cảnh sát PCCC TPHCM đã được sát nhập vào CATP và tổ chức thành Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Do đó, việc triển khai thực hiện QĐ 182/2006/QĐ-UBND ngày 25-12-2006 của UBND TP gặp không ít khó khăn và không còn phù hợp đối với một đơn vị cấp phòng. Ngoài ra, hiện nay trong cả nước chỉ có TPHCM là giao trách nhiệm quản lý, duy tu sửa chữa trụ nước chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo QĐ182/2006/QĐ-UBND ngày 25-12-2006 của UBND TP; còn tại tất cả các tỉnh, thành khác, trách nhiệm này được giao cho đơn vị cấp nước quản lý theo quy định tại Thông tư liên tịch 04/2009/TTLT/BXD-BCA ngày 10-4-2009 của Bộ Xây dựng và Bộ CA.

Quang cảnh lễ bàn giao

Nhằm góp phần khắc phục những khó khăn, bất cập trên cũng như để phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý trụ nước chữa cháy trên địa bàn, CATP đã phối hợp với Sở Xây dựng và Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV tham mưu cho UBND TP xây dựng và ban hành QĐ 23/2021/QĐ-UBND ngày 13-7-2021 (QĐ23) về ban hành quy định quản lý, bảo vệ trụ nước chữa cháy trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, CATP có trách nhiệm khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị, KCN và phối hợp với các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống cấp nước chữa cháy để XD phương án quản lý, sử dụng hệ thống cấp nước chữa cháy trên địa bàn thành phố. 

Đơn vị cấp nước chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, bảo dưỡng hệ thống cấp nước tập trung vào các trụ nước chữa cháy lắp đặt trên các tuyến ống do mình quản lý.

Để triển khai thực hiện quy định quản lý, bảo vệ trụ nước chữa cháy trên địa bàn TPHCM ban hành kèm theo QĐ 23, CATP và Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV tổ chức bàn giao trụ nước chữa cháy từ CATP sang Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV để quản lý, duy tu bảo dưỡng theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang