Đẩy mạnh đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại

Thứ Hai, 29/11/2021 18:34  | Mai Loan

|

(CAO) Đó là chủ đề Hội thảo tổng kết dự án sau 3 năm triển khai (2018-2021), được Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức vào ngày 29-11, tại Hà Nội. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, với sự tham dự của đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, các cơ quan Chính phủ và đối tác tại 5 tỉnh/thành phố, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, chủ trì hội thảo cho biết, thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, ngày 26/8/2019, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 6463/QĐ-BCA phê duyệt Dự án: “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại: Tiếp cận liên ngành thay đổi hành vi, tăng cường hỗ trợ, tiếp cận pháp lý và tái hòa nhập cho nạn nhân”.

Dự án nhằm cụ thể hóa nội dung mà Chính phủ, các bộ, ngành đã cam kết triển khai, thực hiện trên 3 lĩnh vực tác động: phòng ngừa, truy tố xét xử và bảo vệ.

Các đại biểu tại hội thảo

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức để đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các hoạt động của dự án; rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện dự án; đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng những kết quả đạt được vào công tác phòng, chống mua bán người; tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Sau 3 năm triển khai dự án, đã có hơn 80.000 người được nâng cao nhận thức về mua bán người, nô lệ thời hiện đại, 1,5 triệu người được tiếp cận truyền thông qua mạng xã hội, hơn 1.400 cán bộ được tập huấn nâng cao trình độ; hơn 300 nạn nhân và người có nguy cơ được hỗ trợ…

Theo bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam, đồng chủ trì hội thảo: Đại dịch COVID-19 có khả năng làm gia tăng nạn mua bán người. Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã làm trầm trọng hơn nạn đói nghèo và tình trạng dễ bị tổn thương của những nhóm yếu thế trong xã hội. Với điều kiện kinh tế ngày một sa sút, họ dễ dàng trở thành nạn nhân của bóc lột lao động, bóc lột tình dục.

Bà Park cũng cho rằng: Dự án đã đạt được những kết quả không thể phủ nhận trong mỗi hợp phần: phòng ngừa, truy tố, bảo vệ. Dựa trên mối quan hệ đối tác liên ngành bền chặt, sâu sắc với các cơ quan, tổ chức cùng chung tay ngăn chặn nạn mua bán người, chúng tôi cam kết hành động để tạo ra những thay đổi dài hạn trong công tác phòng, chống mua bán người ở Việt Nam…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thực hành tốt về công tác phối hợp liên ngành, các hoạt động hỗ trợ tại cộng đồng cũng như đề xuất phương hướng hợp tác nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao tính hiệu quả của công tác phòng, chống mua bán người tại các địa phương.

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an phát biểu

Kết thúc hội thảo, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên nhấn mạnh các kết quả tích cực của dự án. Đó là các chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi nhằm ngăn ngừa nhóm dễ bị tổn thương khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, trên địa bàn các tỉnh triển khai dự án đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất đi vào cuộc sống bằng nhiều hình thức khác nhau.

Để thực hiện dự án hiệu quả hơn trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên mong muốn IOM và các đối tác tiếp tục nghiên cứu, quan tâm và hỗ trợ các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (ngày 30-7) tại Việt Nam. Nghiên cứu, kiến nghị các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh tổ chức đào tạo, tập huấn chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm… với các cơ quan chức năng của Việt Nam để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong phòng, chống mua bán người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang