Công an TPHCM dốc toàn lực cho chiến dịch cấp CCCD gắn chíp (kỳ 1)

Thứ Ba, 30/11/2021 11:22  | Đức Nam

|

(CATP) Vừa bước qua cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, duy trì công tác trong trạng thái bình thường mới, lực lượng Công an TPHCM lại dốc toàn lực vào cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đợt 2 cho người dân thành phố. 

Để hoàn thành mục tiêu, công an TPHCM đã lên phương án tổ chức, sắp xếp, chú trọng đến việc chuẩn bị dữ liệu, thông tin công dân, giao nhiệm vụ cụ thể cho cảnh sát khu vực, trưởng công an phường, xã, thị trấn tổ chức CCCD lưu động, để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa tạo thuận tiện cho người dân. Chiến dịch quy mô chưa từng có này đã và đang nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cộng đồng.

VƯỢT KHÓ ĐỂ PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Ở khắp các trụ sở công an (CA) phường, xã hay tại những điểm sinh hoạt cộng đồng ở TPHCM những ngày này, không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ (CBCS) CA TPHCM luôn được duy trì từ sáng sớm đến tối muộn, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ cấp, đổi Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân theo yêu cầu từ Bộ Công an (BCA).

Những shipper "áo xanh" đặc biệt

Cơn mưa trái mùa trong chiều (29-11) khiến khuôn mặt các CBCS Công an phường 25 (CAP25), quận Bình Thạnh thoáng buồn. Chỉ còn 1 ngày nữa thôi sẽ đến hạn chót giai đoạn 2 của chiến dịch cấp CCCD có gắn chíp điện tử do BCA, Ban giám đốc CATP giao phó. "Anh em xem kiểm tra lại máy móc và hạ bạt để che mưa cho bà con nhé. Anh em cố gắng hết sức nhé” - đại úy Nguyễn Tấn Đức, Phó trưởng CAP25 nói lớn, động viên thuộc cấp.

Tập thể cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành nhiệm vụ cấp, đổi CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân

Do diện tích của trụ sở CAP không lớn, để đáp ứng được yêu cầu lắp đặt trạm cấp CCCD cho người dân, BCH CAP25 đã xin ý kiến, lắp đặt hệ thống nhà vòm tiền chế ngay trong sân của CAP. Trạm cấp CCCD lưu động này tuy không đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn đảm bảo các quy định kỹ thuật và đặc biệt là yêu cầu phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Hơn 14 giờ, dù mưa chưa ngớt nhưng bà con ở P25 đã đội mưa tới trụ sở CAP để làm thủ tục. Lần lượt từng nhóm 6 người một được các CBCS hướng dẫn vào vị trí ngồi giãn cách, tiến hành rửa tay chờ tới lượt làm hồ sơ. Dù mệt mỏi nhưng nhìn thấy sự ân cần, niềm nở của các anh, chị CA, bà con ai cũng vui trong lòng.

Tính đến ngày 29-11, CAP25 đã tiến hành trả hơn 5.000 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử tới tay bà con. Ai cầm trên tay chiếc thẻ đặc biệt này cũng không giấu được niềm vui. Tuy nhiên, cũng có những người dù có tên trong danh sách nhận CCCD gắn chíp trong đợt này nhưng vì nhiều lý do không thể đến nhận. "Dịch bệnh này, nhiều nhà bị F0, có nhà neo người nên không tới nhận CCCD được. Anh em CSKV có tham mưu BCH CAP xem xét tới tận nhà trả CCCD, hỗ trợ bà con" - Phó trưởng CAP vừa nói, mắt chăm chú kiểm tra lại bảng danh sách các trường hợp có tên được nhận CCCD có gắn chíp điện tử.

CAP25 gõ cửa, trao tận tay CCCD gắn chíp cho người dân

Chuẩn bị sẵn sàng, đại úy Nguyễn Tấn Đức cùng trung úy Nguyễn Duy Thịnh (CSKV ô 12, KP.4) bắt đầu hành trình trở thành những "shipper" đặc biệt. Chiếc xe công vụ lăn bánh dưới cơn mưa trái mùa, len lỏi vào những con hẻm nhỏ. "Bà con được CA hỗ trợ trả CCCD tại nhà ai cũng vui và xúc động. Mình chịu khó cực chút xíu nhưng đổi lại nhiều niềm vui" - trung úy Thịnh vui vẻ tâm sự.

Có mặt tại gia đình cụ bà Nguyễn Thị Rít (93 tuổi, ngụ KP.4), sự xuất hiện bất ngờ của ê-kíp đặc biệt khiến người nhà cụ Rít không khỏi xúc động. Chị Nguyễn Thị Thiện (con gái cụ Rít) niềm nở: "Trời mưa gió mà chú Thịnh với chú Đức còn xuống nhà mẹ con tôi làm gì cho ướt. Vào uống ly trà gừng cho ấm người nhé 2 chú”.

Xé chiếc phong bì được niêm phong kỹ lưỡng, chị Thiện vỡ òa cảm xúc. "Hình mẹ tôi mấy chú CA chụp đẹp quá. Cảm ơn chú Đức và chú Thịnh nhiều lắm" - chị Thiện rưng rưng. Chị Thiện nói tiếp: "Đợt triển khai mà má tôi yếu quá không tự đi được, vậy là chú Thịnh xuống tới tận nhà, cõng má lên trụ sở để làm CCCD. Cả nhà ai nhìn mà cũng rưng rưng"...

Đại úy Nguyễn Tấn Đức và trung úy Nguyễn Duy Thịnh trao tận tay tấm CCCD gắn chíp mới cho gia đình cụ bà Nguyễn Thị Rít 

Theo chủ nhà tâm sự, không chỉ đợt này gia đình chị mới nhận được sự giúp đỡ từ lực lượng CA mà xuyên suốt đợt giãn cách vừa qua, gia đình nhận được nhiều sự quan tâm từ CAP, đặc biệt lương thực, thực phẩm như rau xanh, gạo được trung úy Nguyễn Duy Thịnh vận động và trao tặng. Rời gia đình cụ Rít, 2 cán bộ tiếp tục đến nhà cụ bà Đào Thị Rạng (78 tuổi, ngụ KP.4) trả CCCD. Cụ Rạng tuổi cao sức yếu khiến việc đi lại hết sức khó khăn, cộng thêm việc trí nhớ bị suy giảm nên khi triển khai cấp mới CCCD gắn chíp khiến gia đình lo lắng. Tuy nhiên, thời điểm đó, đại úy Nguyễn Tấn Đức đã dặn lực lượng CSKV phải bám sát, thông báo kịp thời cho người nhà, hỗ trợ đưa cụ Rạng lên trụ sở CA phường trong trường hợp cụ không tự đi lại được. Hôm nay, khi trực tiếp cầm trên tay giấy tờ tùy thân mới, cả hai mẹ con đều không giấu được sự vui sướng.

Dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân

Có mặt tại trụ sở Đội Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC), CATP Thủ Đức khi đồng đã chỉ quá 0 giờ. Dù ai cũng mệt mỏi nhưng không khí làm việc khẩn trương vẫn được CBCS duy trì. Để công việc được hoàn thành một cách trơn tru, không để xảy ra tắc nghẽn, Tổ trực ca đêm hôm nay có sự tham gia của 10 CBCS, được phân chia thành từng khâu cụ thể.

Người dân khi được gọi tên sẽ lần lượt được các đồng chí CA hướng dẫn thủ tục cặn kẽ, đảm bảo quy trình thực hiện nhanh gọn. Vì vậy, mỗi trường hợp khi lên làm thủ tục hồ đều chỉ cần ít phút là hoàn thành. Đây cũng là kinh nghiệm được các đồng chí đúc kết được trong quá trình làm việc. Cùng ghi nhận xuyên suốt quá trình làm việc cật lực này của CBCS CATP Thủ Đức, phóng viên Báo CATP đã nhiều lần chứng kiến những hình ảnh xúc động giữa người dân và lực lượng CA trong quá trình hoàn thành chiến dịch có ý nghĩa đặc biệt này. Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội QLHC cho biết, đợt triển khai cấp đổi CCCD gắn chíp lần này được thực hiện trong một bối cảnh hết sức đặc biệt, ngay sau khi TP vừa trải qua những ngày tháng căng thẳng bởi dịch Covid-19.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu cùng các CBCS CATP Thủ Đức tận tâm phục vụ người dân suốt trong chiến dịch cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử

Nhiều CBCS vừa hoàn thành xong nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh đã phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cấp CCCD cho người dân. Có cả trường hợp sau khi điều trị Covid-19, sức khoẻ chưa thực sự tốt cũng xung phong đảm trách nhiệm vụ. "Với sự quan tâm của BCH CATP Thủ Đức, tôi cùng tập thể CBCS của Đội QLHC và các đơn vị nghiệp vụ khác, được trưng dụng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này đã cùng nhau tự hứa thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ, chính xác thông tin trên hệ thống và người dân" - trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu chia sẻ.

Nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng phục vụ người dân đã được các CA 34 phường của TP.Thủ Đức áp dụng. Từ việc chuẩn bị thêm trái cây cho người dân sử dụng trong thời gian chờ đợi, lắp đặt màn hình nghe nhìn để người dân theo dõi thời sự, các bản tin tuyên truyền cho đến việc lắp đặt điều hòa để người dân cảm giác thoải mái nhất đã được lực lượng CA linh hoạt áp dụng. Chính sự nhiệt thành, tận tâm này mà CATP Thủ Đức đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng quần chúng nhân dân, từ đó tạo ra kết quả ấn tượng trong chính sách.

Thượng tá Nguyễn Liên Hồng - Phó trưởng CATP Thủ Đức

Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông nên trong giai đoạn 2 triển khai nhiệm vụ cấp CCCD có gắn chíp điện tử của CATP.Thủ Đức còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, tập thể BCH CAQ Thủ Đức vẫn tiếp tục quán triệt tới CA 34 phường cùng các đội nghiệp vụ tích cực hơn nữa, sớm hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt này.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng CAQ Bình Thạnh

Để sớm đạt được những kết quả như mong muốn trong chiến dịch triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử tới người dân, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể CBCS thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người dân hiểu hơn nữa về sự quan trọng, tiện ích của CCCD gắn chíp điện tử. Có như vậy thì người dân sẽ chủ động liên hệ tới trụ sở CA địa phương để thực hiện cấp đổi.

Thượng tá Lại Phước Xuân - Trưởng CAQ Tân Phú

Để người dân an tâm tìm đến trụ sở cơ quan CA, các trạm cấp CCCD lưu động thì việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, đặc biệt là yêu cầu thực hiện giãn cách là điều hết sức quan trọng. Trong giai đoạn 2 triển khai lại công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử, CAQ Tân Phú đã nỗ lực hết sức mình trong công tác chuyên môn, đảm bảo thông tin chính xác người dân cũng như an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Hồng Đăng (ghi)

(Còn tiếp...) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang