Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà:

Người truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ của Học viện ANND

Thứ Bảy, 20/11/2021 09:52

|

(CAO) Là một giảng viên tâm huyết, yêu nghề, một lãnh đạo gần gũi, luôn quan tâm tạo điều kiện để các thế hệ giáo viên kế cận phát huy năng lực, bản lĩnh, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà chính là người truyền lửa cho các thế hệ giáo viên, học viên khoa Luật - Học viện An ninh nhân dân.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu đông, tôi đến thăm Học viện An ninh nhân dân, nơi đã và đang nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng cống hiến của bao thế hệ chiến sĩ Công an nhân dân.

Đón tôi là Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng khoa Luật của Học viện. Dù là lần đầu tiên gặp gỡ lãnh đạo phụ trách một môn học tưởng chừng khô khan như Luật, nhưng chính sự niềm nở, nhiệt tình của ông đã xua tan nơi tôi những ngần ngại ban đầu.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà trong buổi lễ nhận quyết định phong hàm Phó Giáo sư

Sinh ra và lớn lên tại Quỳnh Lưu - Nghệ An, ngay từ thời còn cắp sách đến trường, cậu học trò Nguyễn Ngọc Hà đã mơ ước trở thành người chiến sĩ công an, chiến đấu bảo vệ nhân dân. Năm 1995, được sự ủng hộ của gia đình, sự định hướng của người anh trai cả cũng là chiến sĩ công an cùng những nỗ lực của bản thân, Nguyễn Ngọc Hà đã trở thành sinh viên khóa D27 - Trường Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân).

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp, với thành tích học tập xuất sắc và năng khiếu sư phạm, anh được giữ lại trường làm giảng viên Bộ môn Pháp luật (nay là Khoa Luật) Học viện An ninh nhân dân.

Từ đó đến nay, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà đã trải qua nhiều vị trí công tác và hiện đang là Trưởng khoa Luật - Học viện An ninh nhân dân.

Các học viên chúc mừng Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Suốt 21 năm công tác giảng dạy, ông luôn không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Năm 2008, ông bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ, sau đó chuyển tiếp nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ vào năm 2013. Tháng 1/2021, ông được phong chức danh Phó Giáo sư ngành Khoa học An ninh.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, ông là chủ nhiệm nghiên cứu và tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp cơ sở, chủ trì biên soạn nhiều giáo trình, tài liệu dạy học, xuất bản nhiều đầu sách, trực tiếp viết hàng chục bài báo, kỷ yếu khoa học đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước…

Bên cạnh đó, ông thường quan tâm, động viên giảng viên, học viên học tập nâng cao trình độ và tham gia nghiên cứu khoa học. Ông đã hướng dẫn luận văn, luận án cho nhiều giảng viên, giáo viên, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho nhiều học viên Việt Nam, học viên quốc tế và đều đạt kết quả cao.

Không chỉ vậy, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà luôn quan tâm và thường xuyên nghiên cứu, đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, áp dụng khoa học công nghệ vào bài giảng, tăng cường tương tác giữa học viên và giảng viên, tăng cường các ví dụ thực tiễn gắn với từng bài giảng cụ thể để môn luật vốn khô khan trở nên gần gũi, dễ hiểu và bám sát thực tế nghiệp vụ của ngành Công an.

Qua đó, giúp học viên tiếp cận môn học một cách dễ dàng hơn và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quy định của pháp luật vào giải quyết các tình huống nghiệp vụ chuyên ngành, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ Công an trong tình hình hiện nay.

Với những thành tích đó, ông đã được tặng thưởng Huân chương Hữu nghị Việt Nam - Lào, Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Công an, Hội Luật gia Việt Nam và Học viện An ninh nhân dân. 

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà luôn miệt mài với công việc của mình

Chia sẻ về những ngày đầu đứng trên bục giảng, ông nhớ lại: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ giảng viên đi trước, tự luyện tập rất nhiều lần trước khi lên lớp cho đến khi thuần thục mới thôi”.

Có lẽ vì đức tính ham học hỏi, cầu thị, chỉn chu mà cho đến bây giờ, những bài giảng cũng như công trình mà ông nghiên cứu, thực hiện đều được bạn bè, đồng nghiệp, học viên đánh giá cao.

“Học viện An ninh nhân dân chính là ngôi nhà thứ hai của tôi, là nơi tôi nuôi dưỡng ước mơ và được các cấp lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp quan tâm, tạo điều kiện giúp tôi biến ước mơ thành hiện thực, và giờ đây, tôi muốn giúp những thế hệ giáo viên trẻ, học viên thực hiện ước mơ của họ”, ông chia sẻ.

Nói về người thầy của mình, Đại úy Nguyễn Viết Hồng cho biết: “Thầy Hà là người đã truyền cho tôi niềm đam mê với nghề giáo. Chẳng những chỉ bảo tận tình, cặn kẽ trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thầy còn luôn nhắc nhở học viên phải chịu khó đọc, nghiên cứu và nắm vững các quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó, vận dụng vào giảng dạy, để lý luận thực sự gắn liền với thực tiễn công tác.

Sự tâm huyết với công tác giảng dạy của thầy đã khích lệ, động viên những giáo viên trẻ như tôi cố gắng học tập, tăng cường nghiên cứu hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thầy Hà là tấm gương mà tôi luôn noi theo, học tập”.

Vừa là học viên, vừa là đồng nghiệp của thầy Hà, Thượng úy Lê Minh Phương – giảng viên khoa Luật, Học viện An ninh nhân dân bày tỏ: “Đại tá, PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà được nhiều thế hệ học viên và giáo viên yêu quý, kính trọng. Thầy luôn căn dặn thế hệ giáo viên trẻ chúng tôi rằng nghề giáo là một nghề cao quý, nhưng nghề giáo trong Công an không chỉ là nghề nghiệp mà còn là nhiệm vụ quan trọng, không kém phần gian khổ.

Bởi giáo viên Công an không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục chính trị tư tưởng, tác phong, đạo đức nghề nghiệp cho học viên. Do vậy, phải luôn lấy mình làm gương, chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của lực lượng Công an nhân dân và của Học viện, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân để đào tạo, bồi dưỡng những thế hệ học viên Công an trung với Đảng, hiếu với dân, đạo đức tốt, chuyên môn giỏi.”

Là cán bộ công an hội đủ phẩm chất đạo đức, phương pháp làm việc khoa học, chân thành, giản dị trong cuộc sống, một giảng viên tâm huyết, yêu nghề, một lãnh đạo gần gũi, luôn quan tâm tạo điều kiện để các thế hệ giáo viên kế cận phát huy năng lực, bản lĩnh, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà chính là người truyền lửa cho các thế hệ giáo viên, học viên khoa Luật - Học viện An ninh nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang