Công an quận 4 đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip cho dân

Thứ Hai, 15/11/2021 10:03  | Minh Thư

|

(CATP) Thực hiện chỉ đạo của Công an TPHCM về mở cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, CAQ4 đã bố trí 9 điểm để thực hiện kế hoạch này. Theo đó, ngoài điểm cố định tại Đội QLHC thì 8 điểm khác được bố trí lưu động tại công an các phường: 3, 4, 9, 10, 14, 15, 16 và phường 18. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn được thực hiện từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày với tất cả các ngày trong tuần. Sau thời gian trên, tại các điểm nếu còn dân đến đăng ký, lực lượng công an vẫn tiếp tục phục vụ.

Diện được cấp CCCD gắn chip điện tử là những nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch; người đã có CCCD gắn chíp điện tử nhưng bị mất hoặc có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại.

Thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch, đó là có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử còn tích hợp đầy đủ những thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ sử dụng thẻ CCCD để thực hiện các giao dịch. Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Người dân làm thủ tục đăng ký cấp CCCD tại Q4

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 128/NQ-CP (ngày 11-10-2021) của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", giao Bộ Công an phối hợp Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông triển khai các ứng dụng phần mềm trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp các thông tin gắn với người dân như: dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, đăng ký xe dữ liệu hưởng chế độ chính sách an sinh xã hội vào thẻ CCCD gắn chip điện tử để công dân sử dụng một giấy tờ duy nhất là thẻ CCCD khi di chuyển, giao dịch.

Công an quận 4 hỗ trợ người khuyết tật đăng ký CCCD

Được biết, tính đến ngày 11-11, quận 4 đã cấp được 89.117 hồ sơ (trong đó có 86.736 trường hợp thường trú, 2.381 trường hợp tạm trú). Tính riêng từ ngày 4-10 đến nay, quận 4 đã cấp được 22.268 hồ sơ. Tổng số thẻ CCCD nhận từ Cục QLHC để trả cho dân là 64.023 thẻ. Trong đó, đã trả được 63.424 thẻ qua đường bưu điện và công an phường. Còn lại 599 thẻ, công an quận đang tiếp tục phân loại để trả cho dân.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip điện tử trên địa bàn, công an quận 4 đã trưng dụng 90 CBCS gồm lực lượng QLHC quận, lực lượng tăng cường từ CATP, còn lại là lực lượng công an quận 4. Trung bình, tại 9 điểm cấp CCCD trên địa bàn, mỗi ngày cấp được từ 1.200-1.300 hồ sơ.

Do dịch bệnh, người dân vẫn còn e dè với việc đăng ký cấp đổi, cấp mới CCCD. Quận đã tổ chức vận động CNVC, người lao động đăng ký và mời gia đình cùng tham gia. UBND các phường tuyên truyền đến từng khu phố, mời người dân tham gia làm CCCD. Trưởng công an các phường làm tổ trưởng tham gia vận động người dân.

Theo trung tá Vũ Minh Hợi - Đội trưởng QLHC CAQ4: "Do số lượng người dân đến đăng ký đông, chỉ các trường hợp thật đặc biệt là người cao tuổi, không thể di chuyển nếu có thông tin, quận sẽ sắp xếp, bố trí lực lượng đến tận nhà để hỗ trợ cấp CCCD".

Bình luận (0)

Lên đầu trang