Công an TPHCM ra quân cấp CCCD gắn chíp điện tử đợt 2, quyết tâm vượt chỉ tiêu

Thứ Sáu, 05/11/2021 13:01

|

(CAO) Diện được cấp CCCD đợt này là những nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số, CCCD mã vạch, CMND 12 số; người đã có CCCD gắn chíp điện tử nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD.

Sáng nay (5-11), Công an TPHCM tổ chức ra quân cao điểm đợt 2 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trên địa bàn TP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP chủ trì buổi lễ. Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ,Công an một số quận/huyện và TP Thủ Đức.

Quang cảnh lễ ra quân

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra quân, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP cho biết, thực hiện kết luận của lãnh đạo Bộ Công an tại Hội nghị giao ban trực tuyến báo cáo kết quả tình hình và tiến độ triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD tính đến ngày 28-10-2021, theo đó giao CATP phải hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu cấp CCCD do Bộ Công an giao trước ngày 1-12-2021.

Từ nay đến ngày 30/11 Công an TPHCM thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp đợt 2 cho gần 3,5 triệu công dân tại TP.

Gần 2.000 CBCS thuộc các đơn vị nghiệp vụ của CATP sẽ được huy động hỗ trợ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH để thực hiện công tác này. Ngoài ra, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an sẽ huy động hai tổ lưu động để hỗ trợ.

Trên tinh thần đó, đồng chí Phó Giám đốc CATP yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo thực hiện tốt những nhiệm vụ được phân công; kịp thời hỗ trợ, phối hợp hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó chú ý phát huy hơn nữa vai trò của các Tổ kỹ thuật trong việc xử lý sự cố về đường truyền, máy móc phục vụ 2 dự án.

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho lực lượng làm công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử
Trong đợt 2 này, tính đến ngày 3/11, CATP đã tiếp nhận 626.901 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, đạt 18% so với chỉ tiêu. CATP sẽ triển khai thêm 124 nơi thu nhận hồ sơ, cấp phát căn cước công dân (hiện có 129 địa điểm).

Trong đợt 1 CATP đã thu nhận hơn 3 triệu hồ sơ, đã hoàn thành và trảo gần 2,2 triệu CCCD gắn chíp cho người dân.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cần chủ động thành lập các tổ công tác để phối hợp với CATP Thủ Đức, các quận/huyện và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện cấp CCCD theo nguyên tắc: Nơi nào đông người, dễ thì làm trước, nơi nào ít người, khó thì làm sau, ban ngày làm xa, ban đêm làm gần, đảm bảo thời gian thu nhận hồ sơ cấp CCCD 15 giờ/ngày, chia làm 3 ca (từ 7 giờ đến 22 giờ), phấn đấu thu nhận từ 300-400 hồ sơ CCCD/máy/ngày; phối hợp cùng công an cơ sở tổ chức tiếp công dân theo phương châm “sạch sẽ, trọng thị, trang nghiêm”, tạo hiệu ứng tích cực giúp nhân dân đồng tình, ủng hộ lực lượng CAND; kịp thời tham mưu Ban giám đốc CATP phát động phong trào thi đua giữa các tổ công tác và các đơn vị, đề xuất biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo.

Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh, cần làm tốt công tác tuyên truyền thật sâu rộng, bằng những hình thức phong phú, đa dạng, để toàn thể nhân dân hiểu rõ, ủng hộ quá trình thực hiện việc cấp CCCD có gắn chíp điện tử, sao cho người dân thấy được ưu điểm, sự tiện lợi của việc cấp CCCD có gắn chip điện tử, thấy được sự chủ động phục vụ nhân dân của lực lượng công an, kịp thời thông tin giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan.

Lễ ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn TPHCM

Về phía công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức, cần đề ra những giải pháp cụ thể để tiến hành vận động người dân đến các điểm làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Tranh thủ sự hỗ trợ của những người có uy tín trong cộng đồng, dân cư, các lực lượng nòng cốt ở cơ sở… để giúp lực lượng công an trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đi làm thủ tục cấp CCCD.

Ban chỉ huy CATP Thủ Đức và các quận/huyện cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực trong suốt quá trình thực hiện cao điểm đợt 2 cấp CCCD, cần quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện đảm bảo đạt, vượt chỉ tiêu do Bộ Công an đã giao, xem đây là trách nhiệm và cũng là danh dự để phục vụ nhân dân với tinh thần cao nhất.

Quá trình thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD cần đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K và các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Thiếu tướng Trần Đức Tài cùng lãnh đạo Phòng Cảnh sát  QLHC về TTXH động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD gắn chíp điện tử

Cũng trong buổi lễ ra quân, Trung tá Nguyễn Ngọc Hải - Trưởng Công an P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức đã đại diện lực lượng CBCS thực hiện cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn TP tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc CATP và hứa quyết tâm với tinh thần và trách nhiệm cao nhất sẽ cùng CBCS đoàn kết thống nhất, nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn để cùng lực lượng cấp CCCD gắn chíp điện tử hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí tin tưởng rằng với sự quyết tâm cao nhất, cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn TPHCM sẽ hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu do lãnh đạo Bộ Công an đề ra, góp phần hoàn thành 2 dự án của Bộ Công an có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải - Trưởng Công an P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức phát biểu quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trước đó, trong buổi họp báo, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã giải đáp các thông tin cũng như trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí.

Theo đó, về diện được cấp CCCD là những nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số, CCCD mã vạch, CMND 12 số; người đã có CCCD gắn chíp điện tử nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD.

Công an TP Thủ Đức và 21 quận/huyện tiếp nhận hồ sơ cho công dân trên địa bàn tại trụ sở. Ngoài ra, còn tổ chức cấp CCCD lưu động tại địa bàn phường, xã, thị trấn. Thời gian cấp phát từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, tùy đặc thù địa bàn có thể chủ động linh hoạt từ 6 giờ đến 24 giờ để đảm bảo phục vụ công dân.

Quang cảnh buổi họp báo
Thiếu tướng Trần Đức Tài - PGĐ CATP phát biểu tại buổi họp báo
Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát biểu trả lời phóng viên báo chí

Lãnh đạo phòng cảnh sát QLHC về TTXH cũng cho biết những tính năng ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Theo đó, thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử còn tích hợp đầy đủ những thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ dụng thẻ CCCD thực hiện các giao dịch. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính. Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang