TPHCM Nhiều người dân, cơ sở kinh doanh còn lơ là phòng chống dịch

Thứ Bảy, 13/11/2021 18:35

|

(CAO) Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn TPHCM có chiều hướng tăng. Tuy nhiên, không ít người chủ quan khi tụ tập đông người, không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, rất dễ dẫn đến nguy cơ tái bùng dịch.

Hàng quán tấp nập người không tuân thủ 5K

Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát khiến cuộc sống người dân cả nước rơi vào xáo trộn nghiêm trọng. Đặc biệt, tại TPHCM, người dân phải thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội trong nhiều tháng. Điều này không chỉ gây áp lực về kinh tế mà còn khiến tâm lý nhiều người căng thẳng. Vì vậy, ngay từ khi TPHCM dần mở cửa, nhiều hoạt động dần quay trở lại, người dân cũng bắt đầu ra đường làm việc, vui chơi, giải trí.

Từ đầu tháng 11-2021, nhiều hàng quán ăn uống đã bắt đầu phục vụ tại chỗ. Sau một thời gian dài ở nhà, người dân cũng đã bắt tay vào công việc trở lại.

Đáng nói, trong thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 tại TPHCM có xu hướng tăng, xuất hiện nhiều điểm dịch mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều hàng quán, khu vui chơi xuất hiện nhiều người không tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Chiều tối 12-11-2021, chúng tôi khảo sát các hàng quán trên các tuyến đường Trường Chinh, Phan Huy Ích, Nguyễn Phúc Chu (Phường 15, quận Tân Bình) ghi nhận hiều nơi rất đông người, không tuân thủ quy tắc 5K. Không ít quán kê bàn ghế gần nhau như thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Nhiều người đến quán hút thuốc lá, tụ tập ăn uống, cười đùa bất chấp dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Quán cà phê trên đường Phan Huy Ích (Phường 15, quận Tân Bình) - Ảnh chụp chiều 12-11-2021.
Theo điểm a, Khoản 1, Điều 12 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế phạt từ 1 đến 3 triệu đồng với hành vi không đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo khảo sát nhanh của chúng tôi, phần lớn người dân tụ tập ăn uống tại các hàng quán trên địa bàn TP đều được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng, chống Covid-19. Chính vì vậy, không ít người có tâm lý chủ quan, cho rằng bản thân "miễn nhiễm" với virus nên vô tư tụ tập.

“Tôi nghĩ các hàng quán mở cửa rồi thì mình đến ăn uống bình thường thôi. Với lại tôi cũng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine rồi thì có gì mà sợ chứ”, anh Phong (ngụ quận Bình Tân) nói.

Nguy cơ tái bùng dịch cao nếu người dân chủ quan

TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với dịch vụ kinh doanh ăn uống, kinh doanh thực phẩm. Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ chỉ được hoạt động 50% công suất, kết thúc trước 21 giờ và không phục vụ đồ uống có cồn.

Riêng Quận 7 và TP Thủ Đức được thực hiện thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và đồ uống có cồn ở một số phường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều quận/huyện, vẫn còn hàng quán vẫn bất chấp quy định, bày biện bàn ghế san sát, phục vụ đồ uống có cồn.

Không riêng gì tại các hàng quán, nhiều người cũng tập trung ở các khu vực công cộng như: phố đi bộ Nguyễn Huệ, khuôn viên hồ Con Rùa, công viên… Bên cạnh một số người tập thể dục thì nhiều bạn trẻ tụ tập nô đùa, vô tư trò chuyện rôm rả mà không tuân thủ quy tắt 5K. Phần đông các bạn trẻ cho rằng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kháng thể với Covid-19 nên không phải lo lắng về dịch bệnh.

Một quán nhậu trên đường Phan Huy Ích (Phường 15, quận Tân Bình) - Ảnh chụp tối 12-11-2021.

Theo các chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn còn diễn biến phức tạp và có nguy cơ tái bùng phát. Và dù người dân đã tiêm hết đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh nếu không tuân thủ quy tắc 5K, không đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của bản thân, gia đình, cộng đồng, mỗi người cần chú trọng đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các hoạt động hàng ngày.

Tính đến chiều 13-11, dữ liệu bản đồ Covid-19 tại TPHCM của Sở Thông tin và Truyền thông TP cho thấy nhiều địa phương tại TP đang thuộc cấp 1 (vùng xanh, nguy cơ thấp). Tuy nhiên, vẫn còn 36% ở cấp 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Nếu người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng chống dịch, tụ tập đông người thì nguy cơ tái bùng phát dịch xảy ra rất cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang