Đã rút được nhiều kinh nghiệm và dần thích ứng, hiểu được dịch bệnh

Thứ Sáu, 12/11/2021 11:50

|

(CAO) Qua 2 năm phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ cho biết nhiều bài học đã được rút ra, có cả trả giá. “Chúng ta dần thích ứng, hiểu được dịch bệnh này” - Thủ tướng nói.

Nhìn nhận tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, song đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng hiện nay chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết chương trình hành động ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đại biểu Ma Thị Thuý (Tuyên Quang)

Trả lời đại biểu, Thủ tướng khẳng định, dịch bệnh Covid-19 không những ảnh hưởng ở nước ta mà ảnh hưởng trên toàn thế giới. Qua 2 năm chống dịch, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, có cả trả giá.

“Có cái được, có cái chưa được, nhưng qua chống dịch, chúng ta đã rút được nhiều kinh nghiệm và dần thích ứng, hiểu được dịch bệnh này” - Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, tuy chưa tổng kết một cách toàn diện nhưng Việt Nam đã đưa ra được các trụ cột phòng chống dịch, trong đó xác định cách ly nhanh chóng, hẹp nhất có thể.

Điểm thứ 2 là chiến lược xét nghiệm. “Virus không sờ, không thấy, không ngửi thấy, thì phải xét nghiệm” – Thủ tướng nêu quan điểm và nhấn mạnh, xét nghiệm phải đảm bảo khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, an toàn

Về điều trị, theo Thủ tướng, phải điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở, ngăn chặn chuyển bệnh nặng, giảm tử vong.

Trên cơ sở 3 trụ cột trên, Chính phủ hình thành công thức 5K + vaccine + công nghệ, sau đó cộng thêm thuốc điều trị, và đề cao ý thức người dân...

“Chúng ta đã tạm hình thành lý thuyết chống dịch" – Thủ tướng nhìn nhận và kể, trong chuyến công tác nước ngoài vừa qua của ông, lãnh đạo các nước cũng có trao đổi về vấn đề này.

“Quá trình chống dịch dù chưa tổng kết nhưng có bài bản, trên cơ sở đó, chúng ta mạnh dạn và tự tin mở cửa" - Thủ tướng khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ cũng thừa nhận, dịch bệnh đã bộc lộ yếu kém trong y tế dự phòng và y tế cơ sở. Nhìn thấy điều này nên trong báo cáo giải trình trước phiên trả lời trực tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ tập trung bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nay đến hết năm 2022.

Thủ tướng trả lời chất vấn đại biểu sáng 12/11

Chỉ ra các kinh nhiệm, bài học cụ thể trong phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai), Thủ tướng cho biết có 5 bài học.

Thứ nhất là cách tiếp cận phòng, chống dịch theo hướng toàn dân, lấy người dân là trung tâm và chủ thể phòng, chống dịch, từ đó triển khai các chính sách đều hướng tới người dân. Ngược lại, người dân cũng tham gia phòng, chống dịch một cách chủ động.

Thủ tướng phản ánh, trên thực tế, khi dịch bệnh bùng phát tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, Chính phủ đã triển khai ngay biện pháp “mỗi xã, phường là một pháo đài chống dịch”, biện pháp này đã ghi nhận hiệu quả tích cực. Dù vậy, khi tổ chức thực hiện cũng có một số địa phương hiểu sai bản chất, gây ách tắc, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Bài học thứ 2, theo Thủ tướng, để phòng, chống dịch hiệu quả cần sự hỗ trợ từ tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, Tổng bí thư đã ra lời kêu gọi người dân tham gia phòng, chống dịch. Năm nay, khi tình hình bùng phát mạnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, Tổng bí thư cũng ra lời kêu gọi. “Đây như lời hiệu triệu và chúng ta sẵn có tinh thần đại đoàn kết dân tộc nên huy động được ngay sức mạnh này vào phòng, chống dịch, điều mà nhiều nước không có được” - Thủ tướng nhận định.

Kinh nghiệm thứ ba, Thủ tướng chỉ ra, là các địa phương đã ứng phó linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh dù đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ.

“Khi nhận thấy năng lực y tế cấp cơ sở yếu, lập tức quân đội và công an được điều động bổ sung hỗ trợ” – Thủ tướng thông tin. Theo ông, dù còn một số hạn chế nhưng việc huy động quân đội và công an vào công tác phòng, chống dịch là một kinh nghiệm tốt.

Thứ tư, khi chưa đủ vaccine để ngăn chặn dịch bệnh, thì các chính sách an sinh xã hội đã góp phần giúp người dân an tâm, phối hợp cùng chính quyền chống dịch. Tới đây, khi tình hình dịch bệnh cải thiện, Thủ tướng cho biết sẽ có tổng kết để đưa ra bài học vận dụng về riêng vấn đề này.

Kinh nghiện cuối cùng, là ngoài việc sử dụng nguồn lực trong nước, Việt Nam đã huy động được sự giúp đỡ của quốc tế, đặc biệt trong vấn đề vaccine.

“Vaccine là vũ khí quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh, nên chúng ta phải làm mọi biện pháp để đạt được” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang