Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trạng thái bình thường mới đang dần được thiết lập

Thứ Sáu, 12/11/2021 10:54

|

(CAO) Tuy còn có nhiều ổ dịch, nhưng trạng thái bình thường mới dần được thiết lập ở tất cả các địa phương trên cả nước, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển KTXH, thực hiện kiểm soát rủi ro.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho các đối tượng cần thiết vào cuối năm nay

Trước khi trả lời trực tiếp các vị đại biểu Quốc hội sáng nay (12/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm.

Thông tin về định hướng chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, người đứng đầu Chính phủ cho biết, Nghị quyết số 128/NQ-CP đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, kịp thời.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn ĐBQH sáng 12/11

“Tuy còn có nhiều ổ dịch xuất hiện, nhưng trạng thái bình thường mới dần được thiết lập ở tất cả các địa phương trên cả nước, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển KTXH, thực hiện kiểm soát rủi ro” - Thủ tướng khẳng định.

Dẫn dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thủ tướng cho biết, đại dịch COVID-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trên toàn cầu với khả năng xuất hiện các biến chủng mới. Vì thế, trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển KTXH, Thủ tướng nhấn mạnh phải vận dụng phương châm và triết lý hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

“Điều bất biến là đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân; ứng vạn biến là trong điều kiện diễn biến của dịch bệnh có phương pháp và cách tổ chức phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển KTXH phù hợp, hiệu quả” – Thủ tướng bình luận.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề cập đến việc thực hiện lộ trình mở cửa nền kinh tế gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh, cùng với việc khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý Zero Covid sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch được đúc rút trong thời gian vừa qua, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. “Tập trung bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nay đến hết năm 2022” –Thủ tướng nêu cùng với yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vắc-xin đầy đủ, nhanh nhất để tiêm sớm nhất cho người dân.

Thủ tướng đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021 tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng cần thiết theo quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho phòng, chống dịch, thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư; tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và có chính sách đặc thù phù hợp cho cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch…

Củng cố hệ thống an sinh dựa trên 3 trụ cột

Là mục tiêu Thủ tướng đề ra đối với việc bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Toàn cảnh phiên họp

Khẳng định các cơ chế, chính sách này về an sinh đã góp phần hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Tuy nhiên, quá trình thực hiện bộc lộ những hạn chế, vì thế Thủ tướng cam kết thời gian tới sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục bằng được bất cập, đồng thời tiếp tục rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, thiết thực cho người dân gặp khó khăn, đặc biệt là các cháu bị mồ côi do dịch COVID-19.

Theo Thủ tướng, hệ thống an sinh xã hội sẽ được củng cố dựa trên 3 trụ cột chính là phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro. Ưu tiên bố trí nguồn NSNN và huy động các nguồn lực xã hội để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người dân bị tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Liên quan đến chính sách, giải pháp hỗ trợ phục hồi và phát triển KTXH gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Thủ tướng cho biết, hiện nay, nhiều quốc gia, đối tác lớn về thương mại, đầu tư của ta đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Theo Thủ tướng, đây vừa là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và phát triển KTXH, nhưng cũng vừa là thách thức lớn về nguy cơ tụt hậu, lỡ nhịp với xu hướng phục hồi của kinh tế thế giới nếu chúng ta không có những quyết sách, giải pháp linh hoạt, phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

“Chính phủ đang nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phù hợp, linh hoạt các chính sách tiền tệ, tài khóa dựa trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, nợ công được kiểm soát chặt chẽ để hỗ trợ phục hồi và phát triển KTXH” - Thủ tướng cho biết.

Vẫn theo Thủ tướng, phương châm đặt ra là hỗ trợ đúng, kịp thời, khả thi, hiệu quả, gắn kết hài hòa giữa cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ về cơ chế, chính sách và hỗ trợ về nguồn lực tài chính; bảo đảm nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Từng bước mở cửa lại trường học trong năm 2021

Nhận định đại dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giáo dục, Thủ tướng cho biết, việc dạy và học trực tuyến toàn phần chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện chưa tiêm phủ vắc-xin cho học sinh và điều kiện phòng, chống dịch chưa đáp ứng yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu từng bước mở cửa lại trường học trong năm 2021

Trước dự báo đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, khu vực và trong nước, Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội về việc học trực tuyến không thể kéo dài.

“Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch với lộ trình và phương án cụ thể để từng bước mở cửa lại trường học trong năm 2021” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Với quan điểm bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng, phù hợp tình hình dịch bệnh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ tập trung chỉ đạo nghiên cứu, đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em; chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch tại trường học…

Đề cập đến các giải pháp phục hồi thị trường lao động, Thủ tướng chia sẻ, tới đây Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, người lao động thực hiện mọi biện pháp cần thiết.

Trước mắt, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, theo Thủ tướng, bảo đảm thu hút đủ nguồn cung lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trong thời gian sớm nhất gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.

“Chủ động ưu tiên tiêm vắc-xin, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ; có giải pháp hỗ trợ phù hợp người lao động đối với các khoản chi phí đi lại, ăn ở, sinh hoạt trong thời gian đầu” – Thủ tướng nêu.

Về lâu dài, người đứng đầu Chính phủ nói, sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động; đẩy mạnh, xây dựng, phát triển nhà ở cho người lao động, công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp, khu kinh tế…

Bình luận (0)

Lên đầu trang