Phải mạnh dạn hơn để phục hồi kinh tế

Thứ Sáu, 12/11/2021 09:21

|

(CAO) Đề cập đến thời điểm phục hồi nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dự tính, nếu bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2022 thì quá trình phục hồi sẽ diễn ra ngay cuối của năm 2022.

Tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, sáng nay (12/11), Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý ngành.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) về cách tiếp cận xây dựng chương trình khôi phục nền kinh tế sau đại dịch, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu 7 định hướng lớn.

Bộ trưởng KH-ĐT trả lời chất vấn sáng nay, 12/11

Cụ thể, chính sách được xây dựng dựa theo diễn biến của tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vaccine và khả năng cung ứng thuốc điều trị khi chuyển sang trạng thái bình thường mới là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ đó chủ động xây dựng phương án và kịch bản để đối phó.

Chính sách theo hướng mở để có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế của các đối tượng cần hỗ trợ trong từng thời gian cụ thể; đảm bảo vừa hỗ trợ phục hồi nhanh trong ngắn hạn vừa lồng ghép với chiến lược, kế hoạch 5 năm trong dài hạn.

Các chính sách ban hành, theo Bộ trưởng, phải bảo đảm kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế như an toàn tài chính quốc gia, hoạt động của các tổ chức tín dụng và các chỉ tiêu về nợ công, lạm phát.

Đồng thời, phải hướng tới tác động cả về phía cung và phía cầu, cả về kinh tế và an sinh xã hội, lao động việc làm và phải có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với khả năng huy động và trả nợ.

Cùng với đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, phải có nhóm giải pháp kiểm soát, giám sát chặt chẽ trong việc thực hiện để đạt các mục tiêu đề ra.

Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 12/11

Nêu quan điểm về việc xây dựng kịch bản ứng phó với rủi ro, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế theo yêu cầu của đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình), Bộ trưởng KH-ĐT thông tin cơ quan này tiếp cận theo 2 kịch bản là không có chương trình phục hồi hoặc có chương trình phục hồi. Mức nợ công, bội chi, lạm phát được xác định theo từng kịch bản.

“Chúng tôi cho rằng phải mạnh dạn hơn để phát triển kinh tế, đảm bảo phục hồi phát triển kinh tế, đặc biệt là sự phục hồi của các doanh nghiệp” – ông Dũng nhìn nhận.

Cạnh đó, Bộ trưởng Dũng cho rằng vẫn phải đảm bảo tăng trưởng quy mô GDP của nền kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo nhiều việc làm cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo an toàn về nợ công và bội chi ngân sách.

Việc xây dựng gói phục hồi kinh tế cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm với người đứng đầu ngành KH-ĐT tại phiên chất vấn chiều 11/11. Đại biểu Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ thời điểm ban hành gói kích thích phục hồi kinh tế.

“Theo Bộ trưởng đến thời điểm nào nền kinh tế Việt Nam có thể được xem là phục hồi?” - đại biểu Sinh nêu câu hỏi.

Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Dũng khẳng định đến nay chưa có một quan điểm thống nhất như thế nào là phục hồi, thời điểm nào là thời điểm phục hồi.

“Theo quan điểm của chúng tôi, nếu đã gọi là phục hồi thì tức là tất cả các hoạt động về kinh tế, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, các hoạt động đi lại của người dân phải trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch” – ông Dũng nhìn nhận.

Vẫn theo ông Dũng, phục hồi là khi tốc độ tăng trưởng phải quay trở lại đà tăng trưởng giống như trước khi có dịch.

Đề cập đến thời điểm phục hồi, Bộ trưởng Dũng dự tính, nếu bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2022 thì quá trình phục hồi sẽ diễn ra ngay cuối của năm 2022 và sẽ tăng dần lên đến cuối năm 2023.

“Đến cuối năm 2023 nếu thực hiện tốt, kiểm soát tốt, hiệu quả các gói chúng ta đưa ra thì chúng ta sẽ trở lại một trạng thái bình thường như chúng ta mong muốn, kỳ vọng” – ông Dũng nhận định.

Từ vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội góp ý, muốn hoạch định chính sách về gói kích thích kinh tế cũng như kế hoạch tổng thể, phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới thì phải đánh giá sát, đúng thực trạng hiện nay.

Lấy ví dụ TPHCM, Chủ tịch Quốc hội nói, số DN ở TPHCM, số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong khu công nghiệp và khu chế xuất có tỷ lệ cao, nhưng các doanh nghiệp công nghiệp ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất và nhất là các DN thương mại và dịch vụ thì tỷ lệ hoạt động trên tổng số khoảng 280.000 DN của TP là rất thấp.

“Cho nên chúng ta tính toán phạm vi nào? TPHCM có thể cung cấp thêm thông tin này” – Chủ tịch Quốc hội đề nghị. Theo ông, nếu đánh giá không sát tình hình thì khó lòng có được một chiến lược cũng như gói tổng thể để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội xác thực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang