Sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tử vong do Covid-19

Thứ Năm, 11/11/2021 09:45

|

(CAO) Lễ tưởng niệm sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH sang nay (11/11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với TPHCM và các địa phương liên quan tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương trên” – Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận phần trả lời của Bộ trưởng LĐTB&XH 

Theo ông Huệ, lễ tưởng niệm sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố.

"Đây là vấn đề một số đại biểu quan tâm đề xuất. Chính phủ, trực tiếp là Bộ LĐTB&XH phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TPHCM, các địa phương tổ chức tốt lễ tưởng niệm này" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đã đề nghị lấy 1 ngày làm ngày tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì Covid-19. Ông Thông đề xuất lấy ngày 27/4, là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 là đợt gây thiệt hại nặng nề nhất cả về kinh tế cũng như sinh mạng nhân dân.

“Hậu quả của dịch bệnh để lại là hết sức to lớn cả người và của, tính đến nay trên 22.000 đồng bào và chiến sỹ, cán bộ tuyến đầu chống dịch tử vong” - ông Thông bình luận.

Còn đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) thì cho rằng nên tổ chức quốc tang những người đã tử vong vì Covid-19.

“Có thể nói, từ năm 1975 đến nay thì tổn thất về người lần này là lớn nhất, là nhiều nhất” – ông Trí nhận định.

Việc tổ chức quốc tang cho những người tử vong vì Covid, theo đại biểu Trí, cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân”.

“Hầu hết những người đã mất trong đại dịch đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn” – đại biểu Trí chỉ ra và cho rằng, dành cho các nạn nhân một ngày quốc tang là rất nhân văn, là rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

Và cuối cùng, đại biểu Hà Nội nhấn mạnh, dành 1 ngày quốc tang cho những người đã mất thời gian qua là để nhắc nhở chúng ta những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch COVID -19 để chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn trong công cuộc chống đại dịch cam go và ác liệt này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang