Có đủ vắc xin tiêm cho người dân

Thứ Tư, 10/11/2021 15:49

|

(CAO) “Để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn, miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều và tuần thứ 4 tháng 11 sẽ phân bổ đủ cho các tỉnh phía Bắc. Miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ. Tây Nguyên cần thêm 2,5 triệu liều, giữa tháng 11 đủ hết. Đồng bằng sông Cửu long còn thiếu 4 triệu liều, tuần này đủ hết”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Được mời tham gia giải trình vào cuối phiên chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ Y tế chiều nay (10/11), Phó Thủ tướng Vũ Đam xúc động: “Nói về chống dịch, không riêng tôi, không chỉ những người ở TPHCM, ngành y tế mà nhiều địa phương đều có rất nhiều điều để nói”.

Phó Thủ tướng nhận định, đến thời điểm này chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh theo Nghị quyết 128 và mọi việc dường như được khởi sắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

“Chỉ số phục hồi một tháng trước đứng chót bảng nay đã lên giữa bảng” – Phó Thủ tướng thông tin.

Tuy nhiên, ông Đam khẳng định, cuộc chiến với Covid-19 vẫn đang tiếp diễn. “Từ mấy ngày nay số ca nhiễm vẫn tăng. Có nhiều vị lãnh đạo tỉnh mấy hôm nay ngồi họp Quốc hội nhưng vẫn thường xuyên phải chỉ đạo chống dịch ở địa phương” – Phó Thủ tướng phản ánh.

Là người theo dõi từ đầu “chiến dịch”, từng nhiều ngày “nằm” trong vùng dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận những bất cập, hạn chế mà các đại biểu Quốc hội đặt ra đều đúng.

“Có những việc mới xuất hiện khi chúng ta chống dịch do hệ thống quá tải nhưng cũng có lúc là tồn tại trong ngành y tế, xã hội mà đến khi dịch bệnh bùng phát mới bộc lộ” - ông Đam bình luận và nhấn mạnh phải nghiêm túc tiếp thu các góp ý của đại biểu, khắc phục triệt để để không xảy ra những đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi.

“Không chỉ y tế, công an, quân đội mà toàn bộ lực lượng chính quyền cơ sở TPHCM và các tỉnh bị nhiễm nặng đã vô cùng vất vả và thực sự bị quá tải” - Phó Thủ tướng nhìn nhận. Ông nêu thực tế: “Cả đồng bằng sông Cửu Long căng như sợi dây đàn vì hệ thống y tế yếu, vaccine chưa đủ, người từ TPHCM về”.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Quốc hội

“Hàng đêm chúng tôi vẫn phải giải quyết hàng trăm trường hợp người dân từ Bình Dương, TPHCM về các tỉnh. Giải quyết thông thoáng cho đi thì không được vì hôm sau bà con về nhiều hơn, mà giữ bà con lại thì người già, trẻ con… day dứt lắm. Tất cả lãnh đạo các tỉnh đều vô cùng day dứt, không ai yên lòng được đâu” – Phó Thủ tướng xúc động.

Vì nhiều lẽ như trên, Phó Thủ tướng chốt lại: “Bây giờ phải giữ vững thành quả này”.

Nêu giải pháp cụ thể, ông Đam thông tin, hiện Chính phủ đang soạn thảo chiến lược để phục hồi trong và sau Covid-19. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến giải pháp tiêm vaccine phòng Covid-19.

“Dù tiêm vaccine vẫn lây nhưng chậm đi. Dù tiêm một mũi thì tỷ lệ bị nhiễm nặng rất thấp. Hiện nay Bộ Y tế đang đánh giá, nhưng từ thực tiễn tôi thấy có những người dù chỉ tiêm một mũi vacine thì tỷ lệ chuyển nặng rất thấp. Nó cho phép chúng ta bình tĩnh hơn khi đã tiêm xong vaccine” - ông Đam chia sẻ.

Thông tin về tình hình vaccine, Phó Thủ tướng khẳng định “chúng ta đã có đủ”. Ông tính: “Để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn, miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều và tuần thứ 4 tháng 11 sẽ phân bổ đủ cho các tỉnh phía Bắc. Miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ. Tây Nguyên cần thêm 2,5 triệu liều, giữa tháng 11 đủ hết. Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu 4 triệu liều, tuần này đủ hết”.

“Giờ chúng ta phải tiêm, tiêm và tiêm thật an toàn” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Nếu trước đây còn đắn đo về đối tượng thì nay, theo ông Đam, tiêm “cuốn chiếu” hết.

Trước thực tế các nước châu Âu dù tiêm vaccine nhưng vẫn lây nhiễm, Phó Thủ tướng khuyến nghị: “Bình thường mới không thể là bình thường, mà là vẫn phải tuân thu 5K, nhất là đeo khẩu trang”.

Theo Phó Thủ tướng, không đảm bảo được điều kiện trên, lây nhiễm nhiều sẽ dẫn đến quá tải hệ thống y tế. “Dù có tiêm tất cả người từ 12 tuổi trở lên thì đến cuối năm nay mới được 80% dân số. Vacicne bảo vệ cũng chỉ bảo vệ được 80%, tức là chỉ có 64% người được bảo vệ” – Phó Thủ tướng phân tích.

Mặt khác, Phó Thủ tướng lưu ý, trường hợp không thực hiện tốt an toàn trong sinh hoạt sản xuất cũng sẽ dẫn đến quá tải. “Chúng ta phải ý thức rằng, qua các đợt dịch mới có gần 1 triệu người bị nhiễm, nhưng mấy chục triệu người có nguy cơ” – ông Đam cảnh báo.

Đề cập đến các lưu ý khác, Phó Thủ tướng cho rằng khi đã tiêm vaccine thì phải giám sát y tế nghiêm ngặt; phải chủ động nguồn cung về vaccine và kit xét nghiệm; phải săn sàng thuốc điều trị…

“Chính phủ sẽ mua tập trung kit xét nghiệm với giá rẻ hơn, để chủ động hơn. Các loại thuốc thông thường điều trị triệu chứng chúng ta đã có đủ. Quan trọng là điều trị sớm và thực hành điều trị tại nhà, giống như trước đây chúng ta tự xét nghiệm” – Phó Thủ tướng nêu.

Cùng với đó, ông Đam khẳng định cần tiếp tục giám sát người có bệnh nền, tuổi cao, nhất là học sinh, trẻ em vì đây là nhóm chưa được tiêm vaccine.

“Cuối cùng, quan trọng nhất là phải quán triệt lại, tập huấn về năng lực chỉ huy, điều hành giữa tất cả các lực lượng. Điều kiện bình thường thì làm tốt nhưng trong tình trạng khẩn cấp thì có lúng túng” – Phó Thủ tướng chốt lại.

Nhận định chúng ta sẽ vươn lên là một trong nhóm các nước có độ phủ vaccine lớn nhất trên thế giới, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Một tháng tới đây là thời gian rất quan trọng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang