Từ nay đến đầu năm 2022 chống dịch vẫn là trọng tâm ưu tiên

Thứ Tư, 10/11/2021 10:45

|

(CAO) Khẳng định chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn thì không thể không có ca nhiễm, Bộ trưởng Y tế cho rằng quan trọng là kiểm soát rủi ro về nguy cơ tăng nặng ca bệnh, nguy cơ tử vong.

Chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Long sáng 11/9, đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) đặt vấn đề về công tác dự báo diễn biến dịch thời gian qua.

“Bộ Y tế dự báo diễn biến dịch từ nay tới năm 2022 sẽ như thế nào?” – ông Đức hỏi và đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích về vấn đề chậm tham mưu chiến lược triển khai vaccine Covid-19 và tính công bằng trong phân bổ vaccine…

Đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk)

Trả lời đại biểu Đức, Bộ trưởng Y tế thừa nhận việc dự báo tình hình dịch Covid-19 ở Trung ương và địa phương chưa sát thực tế.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc dự báo với Covid-19 hết sức khó khăn, các quốc gia khác cũng chưa có dự báo mang tính dài hạn. “WHO chỉ đưa ra dự báo dịch chưa thể kết thúc năm 2022 và hy vọng 2023 trở thành bệnh theo mùa” – ông Long nói.

Cho biết Covid-19 là dịch chưa có tiền lệ và liên tục có biến chủng mới, lây lan nhanh và mạnh hơn, Bộ trưởng Y tế khẳng định việc dự báo là rất khó. Nhìn nhận tình hình dịch từ nay đến cuối năm, ông Long lưu ý “dịch còn diễn biến phức tạp”.

Theo ông, sau khi chuyển sang trạng thái thích ứng, an toàn với dịch, một số địa phương có dấu hiệu Covid-19 tăng trở lại, một số người dân có biểu hiện chủ quan, không thực hiện 5K.

Nhấn mạnh đây là những điều rất quan ngại, người đứng đầu ngành Y tế khuyến cáo các địa phương cần hết sức quan tâm phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và đầu năm 2022, đồng thời, cần đẩy nhanh phủ vaccine.

“Cuối năm 2021 và đầu năm 2022 thì chống dịch vẫn là trọng tâm ưu tiên” – ông Long nói.

Phản ánh thực trạng có nhiều ổ dịch mới phát sinh gần đây do làn sóng về quê của người lao động, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết, đã có nhiều "vùng xanh biến thành vùng vàng, vùng cam".

Thông tin về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, qua thống kê sơ bộ, có khoảng 1,6 triệu người lao động từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về các địa phương và hiện cũng bắt đầu có hiện tượng di chuyển ngược lại.

Xác định những người đi về địa phương là nhóm có yếu tố nguy cơ, Bộ Y tế yêu cầu phải xét nghiệm, cách ly, theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ. Tuy nhiên, số lượng người dân đi lại rất lớn, vì thế Bộ trưởng cho biết đã đề nghị các địa phương thực hiện theo tinh thần chung của Nghị quyết 128, không ngăn sông cấm chợ, cản trở việc đi lại nhưng phải đảm bảo công tác chống dịch, tốt nhất là tổ chức đưa đón người dân trở về.

"Chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn thì không thể không có ca nhiễm, nhưng quan trọng là chúng ta kiểm soát rủi ro về nguy cơ tăng nặng ca bệnh, nguy cơ tử vong" – ông Long bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang