Ngành Công an nỗ lực rất lớn để số hoá thông tin của gần 100 triệu công dân

Thứ Ba, 09/11/2021 21:01

|

(CAO) Hơn 50 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử với độ bảo mật cao, có thể tích hợp nhiều thông tin, mở ra nhiều cơ hội để phát triển các tiện ích phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Thông tin trên diễn đàn Quốc hội trong phiên thảo luận chiều 9/11, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung đánh giá, một trong những dấu ấn rất nổi bật của ngành Công an năm 2021 là đã hoàn thành và đưa vào hoạt động hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Chỉ trong thời gian ngắn, ngành Công an đã hoàn thành chiến dịch cấp 50 triệu thẻ căn cước có gắn chip điện tử cho công dân” – ông Trung cho biết.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung phát biểu tại Quốc hội chiều nay, 9/11

Dù 2 dự án về công nghệ thông tin trên được triển khai trên phạm vi toàn quốc, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, với sự chỉ đạo rất quyết liệt và tinh thần triển khai thần tốc, sự cống hiến tận tụy của lực lượng Công an nhân dân, 2 dự án đã hoạt động đúng tiến độ chỉ sau hơn một năm thực hiện.

“Tại hội nghị tổng kết 2 dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá đây là một trong những hình mẫu về đầu tư công hiện nay” - Giám đốc Công an TP. Hà Nội nêu.

Ông Trung nhìn nhận, việc hoàn thành đưa vào hoạt động cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số ở nước ta.

“Vì đây là dữ liệu gốc, rất chính xác về công dân Việt Nam, với gần 100 triệu thông tin công dân đã được số hóa bổ sung, cập nhật thường xuyên, hằng ngày từ cơ sở trở lên bởi trên 50.000 cán bộ cảnh sát khu vực, công an xã chính quy trên toàn quốc” – ông Trung nhận xét.

Thành công trên, theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, còn phản ánh việc thực hiện chủ trương chính quy công an xã của lực lượng Công an thời gian qua là rất đúng đắn và vô cùng cần thiết.

“Lực lượng này cần được tiếp tục củng cố, tăng cường trong thời gian tới” - ông Trung nêu quan điểm.

Ông Trung thông tin thêm, từ việc hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ đang triển khai, gắn mã số định danh cá nhân cho 100% công dân toàn quốc. Đối với người được cấp thẻ căn cước công dân thì mã số định danh cá nhân chính là số thẻ căn cước công dân, đối với người chưa được cấp thẻ đã có thông báo bằng văn bản đến cho công dân có kèm mã QR.

Cùng với đó, theo ông Trung, hơn 50 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước có gắn chíp điện tử với độ bảo mật cao, có thể tích hợp nhiều thông tin, mở ra nhiều cơ hội để phát triển các tiện ích phục vụ cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động kinh tế - xã hội.

“Ngay trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy hiệu quả sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư trên thực tế, nhất là Hà Nội và TPHCM, các tỉnh phía Nam” – ông Trung chỉ ra.

Theo đại biểu, từ dữ liệu gốc có độ chính xác và bảo mật cao, các ngành đã kết nối dữ liệu tiêm chủng để phát triển và thống nhất các ứng dụng phần mềm phòng, chống dịch, khắc phục tình trạng “loạn” các phần mềm chống dịch với nhiều lỗ hổng về bảo mật như vừa qua.

Cũng từ hiệu quả thực tiễn kể trên, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã xác định kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm quản lý người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh để triển khai thống nhất với việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân hoặc hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân gắn chíp, phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Đây là chủ trương rất đúng đắn, cần được các ngành khẩn trương triển khai để mang lại hiệu quả trên thực tế” – ông Trung khẳng định.

Vẫn theo Giám đốc công an Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thống nhất chỉ đạo triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân có tích hợp dữ liệu tiêm chủng để kiểm soát người ra vào sân vận động Mỹ Đình trong trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nhật Bản ngày 11/11/2021 tới.

“Điều này sẽ mang lại sự tiện lợi rất lớn và sẽ là bài học để quản lý các hoạt động xã hội khác trong điều kiện bình thường mới” – ông Trung nhìn nhận.

Không chỉ có vậy, đại biểu của Hà Nội còn chỉ ra, tiềm năng khai thác ứng dụng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân là rất lớn, nhất là phục vụ việc phát triển Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, thực hiện công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

“Tôi được biết Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định quy định về định danh và xác thực điện tử” – ông Trung nói và cho rằng điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư để xác định xác thực danh tính công dân Việt Nam, xác thực danh tính công dân hoạt động qua không gian mạng, góp phần ngăn chặn các vi phạm rất phức tạp hiện nay.

Cạnh đó, việc Bộ Công an đang trình Chính phủ xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho việc khai thác, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

“Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất đưa quản lý thuế và mã số thuế cá nhân gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thống nhất dữ liệu với Bảo hiểm xã hội trên cơ sở dữ liệu về dân cư” – đại biểu Trung chia sẻ thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang