Mạnh dạn mở cửa trường học ở “vùng xanh”

Thứ Năm, 11/11/2021 13:18

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về việc mở cửa trường học trong điều kiện hiện nay.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong phiên họp sáng nay (11/11), đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang) phản ánh, sau một thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, cả xã hội mong muốn cho học sinh sớm trở lại trường để việc học được chất lượng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo đại biểu, nhiều phụ huynh, nhất là ở bậc tiểu học rất tâm tư và chưa thực sự yên tâm khi con em chưa được tiêm vaccine mà trở lại trường. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu biện pháp cho vấn đề này.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang)

Hồi đáp đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngành giáo dục đã có kế hoạch thúc đẩy việc đưa học sinh quay trở lại trường học an toàn. Bộ cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn về chuyên môn cũng như có định hướng cho việc này.

“Đối với các đơn vị cấp xã, phường đang là “vùng xanh”, vùng an toàn thì nên mạnh dạn đưa các cháu quay trở lại trường”- Bộ trưởng Sơn nêu quan điểm.

Theo ông Sơn, hiện nay các tỉnh phần nhiều là xử lý theo quy mô cấp quận, huyện, nhưng có thể mạnh mẽ hơn xử lý đến cấp phường, cấp xã đối với nhóm mầm non và tiểu học.

“Quy mô của các trường tiểu học và mầm non thường phù hợp với quy mô của địa bàn xã, còn các trường trung học thì đến quy mô của cấp huyện. Nếu như trong quy mô nhỏ nhất đến cấp xã, phường thuộc các vùng xanh thì có thể đưa học sinh tới lớp mà không cần đợi cả huyện hoặc cả tỉnh, đối với trường trung học một huyện đã thuộc vùng xanh, vùng an toàn thì đưa các cháu quay trở lại học tập và sinh hoạt” – Bộ trưởng Sơn nêu giải pháp.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại nhà Quốc hội

Liên quan đến việc này, trong phần trả lời chất vấn của mình trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương không vì lo lắng quá đối với dịch bệnh mà hạn chế việc học tập trực tiếp của trẻ em, nhất là những trẻ em đầu cấp, như lớp 1 hay bậc tiểu học.

“Chúng tôi đã có các hướng dẫn đối với các địa phương triển khai những biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường học để đảm bảo vừa học, vừa đảm bảo được các biện pháp về phòng, chống dịch” – ông Long nói.

Vẫn theo ông Long, không nên đợi chờ vào vaccine, vì vaccine hiện nay chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Như thế, trẻ từ 5 - 6 tuổi cho đến 11 tuổi không thể đợi vaccine được.

“Chúng ta cũng thấy những rủi ro ở những lứa tuổi này không cao như những tuổi lớn” – Bộ trưởng Long nhìn nhận và cho biết hai Bộ Y tế, GD-ĐT đã khuyến cáo đối với các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, và nhất là những vùng, những xã, những huyện, những tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2.

Bộ trưởng Y tế phân tích: “Nghị quyết 128 nêu rất rõ cấp độ 1 là đi học bình thường, nhưng đến thời điểm hiện nay chỉ có 22 địa phương có kế hoạch này. Cấp độ 2 cũng tương tự như vậy. Cấp độ 3 mới hạn chế một số những vấn đề liên quan đến việc kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp”.

Mở cửa trường học cũng là một trong những đòi hỏi để đưa công nhân trở lại các thàh phố làm việc, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

“Người ta rất cần phải mở lại trường học, nhất là mẫu giáo và tiểu học, vì đa phần công nhân ở đây có con nhỏ là học mẫu giáo và tiểu học, đây không phải chỉ là vấn đề giáo dục mà còn là giải quyết vướng mắc cho người lao động” – Phó Thủ tướng nói trong phiên giải trình thêm vào sáng nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang