Trung tâm Báo chí TPHCM:

Cầu nối thông tin đến báo chí, người dân trong thời điểm dịch bệnh phức tạp

Thứ Năm, 11/11/2021 14:34

|

(CAO) Sáng nay (11-11), Trung tâm Báo chí (TTBC) TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 43 ngày thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 (từ ngày 23-8 đến ngày 4-10-2021).

Đến dự hội nghị có ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc; ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM, đại diện một số cơ quan, đơn vị, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên TTBC TPHCM.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4, người dân chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội để chung tay phòng, chống dịch. Vì vậy, yêu cầu đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời đến người dân là nhiệm vụ cấp thiết.

Trước tình hình đó, TTBC đã kịp thời triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới. Cụ thể, TTBC đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức họp, thư mời, xác nhận, cung cấp thông tin, tài liệu qua mạng, tổ chức họp trực tiếp và trực tuyến hiệu quả, an toàn.

Tính đến ngày 4-10-2021, TTBC đã tổ chức 39 cuộc họp báo với 1.373 lượt phóng viên báo đài tham dự đưa tin trên tổng số 1.794 lượt từ tháng 7/2021 đến tháng 10/2021, chiếm tỉ lệ 76,5% tổng số phóng viên tham dự trong 4 tháng.

Bên cạnh đó, trong thời gian giãn cách xã hội (từ ngày 23-8 đến 30-10), phóng viên khi đến tác nghiệp được phục vụ thức ăn nhẹ (mì gói, sữa, trà, café) và có chỗ ở lại làm việc an toàn. Đây được coi là nguồn động viên với phóng viên báo chí trong thời điểm tác nghiệp khó khăn, nguy hiểm.

Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” được đông đảo người dân đón nhận - Ảnh: TTBC

Đặc biệt, chương trình live stream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” phát sóng trên Fanpage của TTBC và được tiếp sóng qua 15 kênh truyền thông mạng xã hội Facebook, 05 kênh truyền thông qua Youtube của Cổng thông tin Chính phủ cùng các cơ quan trung ương và báo đài được người dân hưởng ứng tích cực.

Trong thời gian cao điểm, chương trình đã thực hiện 15 số với các chủ đề khác nhau tập trung vào các nội dung, sự kiện mà người dân đang quan tâm. Đến ngày 17-9-2021, chương trình thu hút hơn 10 triệu lượt xem và hơn 121 ngàn lượt chia sẻ qua mạng xã hội.

Chương trình số đặc biệt ngày 6-9-2021 “Đối thoại cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi” thành công với lượt xem, bình luận và chia sẻ cao nhất. Thông qua chương trình, TTBC nhận được 419.243 câu hỏi về các lĩnh vực như: y tế - điều trị, vaccine, an sinh - cứu trợ, bảo hiểm xã hội, đi lại, giáo dục, an ninh trật tự và kế hoạch phục hồi sau khi hết giãn cách...

Bên cạnh đó, đường dây nóng TTBC đã tiếp nhận 81 cuộc gọi (trong đó có 68 cuộc gọi của người dân liên hệ hỗ trợ khó khăn) đã được TTBC hướng dẫn người dân liên hệ tổng đài 1022 hoặc Trung tâm An sinh Xã hội để được tiếp nhận hỗ trợ).

Ngoài ra, TTBC còn tổ chức phân công các tuyến tin, bài phục vụ công tác tuyên truyền của TP. Trong 2 tháng (8 và 9-2021), đã tổ chức đăng trên trang thông tin điện tự và fanpage TTBC 694 bài.

Ngoài ra, TTBC còn triển khai nội dung đồng loạt trên 3 nền tảng khác là Youtube, Fanpage và Tiktok thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi. Đây cũng được giới truyền thông TP xem là một “hiện tượng” mới trong việc phát triển nền tảng số của cơ quan nhà nước...

Trung tâm báo chí và Trung tâm Dịch vụ Đối ngoài & Hội nghị Quốc tế (FSC) ký kết thoả thuận hợp tác.

Tại hội nghị, ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông đánh giá cao tinh thần dấn thân, không quản ngại ngày đêm của phóng viên và tập thể cán bộ nhân viên TTBC trong thời gian qua. Đặc biệt, việc TTBC phản bác kịp thời các thông tin giả và được báo đài khai thác khá hiệu quả. Đây là điểm sáng cần được phát huy trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông yêu cầu thời gian tới TTBC cần duy trì và phát huy ưu điểm đã đạt được trong cao điểm vừa qua. Đồng thời, TTBC cần rà soát, tăng cường về nội dung, nhân sự,… và khắc phục những khiếm khuyết tồn đọng.

TTBC cần tham mưu Ban giám đốc Sở duy trì những chương trình tạo tiếng vang (cụ thể chương trình: Dân hỏi TP trả lời), tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh thay đổi số, tạo thêm dịch vụ giá trị gia tăng thành nguồn thu bền vững.

Bên cạnh đó, TTBC cũng nên khai thác mảng nội dung thành các sản phẩm chất lượng, phục vụ công tác quản trị của TP và hỗ trợ cơ quan báo đài trên địa bàn.

Tại chương trình, Ban tổ chức tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa TTBC và Trung tâm Dịch vụ Đối ngoài & Hội nghị Quốc tế (FSC); tặng giấy khen của Sở Thông tin - Tuyền thông TPHCM và TTBC đến 2 tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Trao giấy khen đến tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang