Người dân, doanh nghiệp chủ động thực hiện “bình thường mới”:

Bài cuối: Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ mình trước dịch bệnh

Thứ Bảy, 13/11/2021 17:36

|

(CATP) Nghị quyết 128 của Chính phủ đã đưa ra những biện pháp PC đại dịch áp dụng thống nhất trên toàn quốc, là chiến lược ứng phó với dịch bệnh của Chính phủ trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cộng đồng DN đi lại, LĐ, SX, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cùng với việc mở cửa trở lại thì các ca F0 ghi nhận ngoài cộng đồng gần đây liên tục tăng, hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ mình trước dịch bệnh đồng thời cũng là một chiến sĩ tham gia PC dịch.

Bước ngoặt của Nghị quyết 128

Nghị quyết 128 bảo đảm từng bước khôi phục các hoạt động KT-XH như vận tải hàng hóa giữa các vùng miền, địa phương thông suốt; giúp hạn chế sự đứt gãy chuỗi cung ứng, giải quyết đầu vào và ra của hàng hóa trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ; hoạt động vận chuyển hành khách cũng thuận tiện hơn, kích thích nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều nơi; từng bước khôi phục lại các hoạt động SX-KD.

Quan điểm và giải pháp trong NQ đã mở ra bước ngoặt, giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo cơ hội để người dân tiếp cận nhiều việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, qua đó giúp chính quyền địa phương, những người thực thi nhiệm vụ và người dân thay đổi nhận thức trong công tác PC dịch, từ đó hình thành nên ý thức, trách nhiệm, thấy rõ vai trò quan trọng của từng thành phần tham gia vào công cuộc thích ứng lâu dài, linh hoạt, phòng ngừa và KS có hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường mới.

Phấn khởi nhất là các cá nhân, hộ kinh doanh trong các lĩnh vực vận tải, ăn uống, giải trí, du lịch, bởi khi dịch bệnh bùng phát, đây là nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Khi quy định mới được ban hành, những ngày qua, nhiều đơn vị đã mở cửa đón khách trở lại và không quên chú trọng các biện pháp phòng dịch. Chị Lưu Thị Hường - chủ quán ăn trên đường Võ Chí Công, Q.Tây Hồ, Hà Nội - cho biết: “Tôi rất mừng vì thành phố đã kịp thời đánh giá lại cấp độ dịch theo từng địa bàn cụ thể với những phương án phòng dịch rõ ràng, dễ theo dõi, dễ thực hiện...”.

Dù dịch bệnh phức tạp nhưng nhiều người đã có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Hiểu rõ trạng thái thích ứng để thực hiện

Nghị quyết 128 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cộng đồng DN đi lại, LĐ, SX, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cùng với việc mở cửa trở lại thì các ca F0 ghi nhận ngoài cộng đồng gần đây liên tục tăng, liên quan nhiều đến đối tượng nguy cơ cao là tài xế, phụ xe; người đến và trở về từ các tỉnh, thành phố vùng dịch.

Để thực hiện nghiêm NQ128 của Chính phủ trong điều kiện dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, mỗi người dân cần hiểu rõ “thích ứng an toàn, linh hoạt, KS có hiệu quả dịch Covid-19” nghĩa là giảm thiểu tác hại của dịch bệnh. Mọi người dân phải hiểu biết chính xác, khách quan, khoa học về Covid-19 và cách thức PC theo nguyên tắc “5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + hệ thống y tế đủ năng lực chữa bệnh + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Trong đó, ý thức trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định trong công tác PC dịch hiện nay; phát huy vai trò người dân là trung tâm, là chủ thể trong PC dịch. Hiểu biết đúng và nghiêm túc thực hiện các quy định của Ban chỉ đạo PC dịch các cấp sẽ làm tăng sức đề kháng bệnh dịch của toàn bộ hệ thống xã hội. Trong đó, một nguyên tắc rất quan trọng khi “thích ứng an toàn, linh hoạt, KS có hiệu quả dịch Covid-19” là mọi người cần tuân thủ nguyên tắc 5K, kể cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, vì trên thực tế khi tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể nhiễm Covid-19 và lây cho người khác. Hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; tuyên truyền vận động người thân, gia đình và những người xung quanh cùng thực hiện tốt quy định về PC dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

“Bình thường mới” không có nghĩa là đã tuyệt đối an toàn, mà ngược lại đang phải đối mặt trực tiếp với virus SARS-CoV-2, buộc mỗi người dân phải biết thích ứng, linh hoạt để “sống chung an toàn” với dịch bệnh. Do virus vẫn còn tiềm ẩn trong xã hội, ca nhiễm vẫn tiếp tục xảy ra ở cộng đồng, mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ cùng nhau giữ vững pháo đài chống dịch. Tham gia KS, giám sát chặt chẽ người ra vào địa phương, kịp thời thông tin những trường hợp nghi mắc bệnh; tích cực tuyên truyền, thường xuyên cảnh báo những hành vi vi phạm các quy định PC dịch, đặc biệt là hành vi làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sự hưởng ứng, đồng lòng và chấp hành tốt các quy định về PC dịch của mỗi người dân chính là yếu tố quyết định thành công trong công tác này hiện nay.

Bài 2: Vai trò của các ứng dụng kiểm soát Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang