Công an TPHCM: Bắt nhiều đối tượng giả danh công an

Thứ Tư, 01/12/2021 16:57

|

(CATP) Sau khi TPHCM thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội thì cũng là lúc các loại tội phạm hoạt động trở lại. Trong số này, có loại tội phạm chuyên mạo danh Cảnh sát hình sự, công an... để hù dọa hay thậm chí kiểm tra rồi tấn công cướp tài sản của người dân.

Những kẻ manh động

Ngày 28-11, Công an quận 4 đang tạm giữ Phạm Tiến Hùng (SN 1989), Trương Hồng Thái (SN 2005) và Nguyễn Thành Thắng (SN 1992) về hành vi giả danh Cảnh sát hình sự chặn người đi đường kiểm tra, tấn công và cướp tài sản. Theo điều tra, khoảng 1 giờ 45 ngày 23-11, ông P.V.T (SN 1966) điều khiển xe máy đi trên đường Hoàng Diệu (P13Q4) thì bị Hùng cùng Thái và Thắng đi môtô áp sát. Sau đó, nhóm này xưng là Cảnh sát hình sự, yêu cầu ông T. dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ rồi bất ngờ tấn công nạn nhân để cướp xe máy tẩu thoát. Nhận tin báo, Công an Q4 vào cuộc điều tra, xác định nhóm đối tượng gây án là Hùng, Thái và Thắng nên truy bắt. Bằng các nghiệp vụ, công an đã lần theo dấu vết bắt giữ cả 3 đối tượng trên. Qua làm việc, Hùng, Thái và Thắng thừa nhận hành vi phạm tội. Nghi nhóm này còn thực hiện nhiều vụ cướp tương tự nên CAQ4 đang điều tra mở rộng.

Phan Phi Toàn cùng bảng tên, cầu vai và các công cụ hỗ trợ giả mạo bị thu giữ

Công an TPHCM cho biết, thời gian vừa qua có nhiều đối tượng lên mạng tìm kiếm mua những bộ trang phục Công an nhân dân với mục đích ra oai, lừa tình, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản... Chính vì thế, người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác trước loại tội phạm giả danh công an này. Cụ thể, khoảng 11 giờ ngày 24-11, trinh sát Đội 5, Đội 8 thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM phối hợp cùng Công an quận 11 bắt quả tang Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1988) đang có hành vi cưỡng đoạt 1,7 triệu đồng của Nguyễn Năng Tiến (SN 1993) trước nhà số 913 đường 3 Tháng 2 (P7Q11).

Tại cơ quan công an, Tiến khai là người chuyên chăn dắt trẻ em, người khuyết tật đi ăn xin để trục lợi trên địa bàn. Theo lời khai của Tiến, Tuấn là công an đi thu tiền "bảo kê” nhóm chăn dắt của mình. Qua đấu tranh, Tuấn thừa nhận mua trang phục Công an nhân dân trên mạng để giả danh công an. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn và Tiến, công an thu giữ bộ trang phục Công an nhân dân cùng 1 xe máy biển số xanh và nhiều tang vật khác.

Dù đã tốt nghiệp đại học và từng làm nhân viên văn phòng ở nhiều nơi, nhưng lương thấp nên Tuấn nghỉ việc. Từ tháng 3-2021, Tuấn làm quen và biết Tiến chăn dắt một nhóm người lang thang, trẻ em... ăn xin ở khu vực Công viên nước Đại Thế Giới (đường Võ Văn Kiệt, P6Q5). Thời điểm này, Tuấn lên mạng mua trang phục Công an nhân dân cấp hàm thượng úy và đặt mua biển số xanh giả. Do biết Tiến đang chăn dắt người ăn xin nên Tuấn giới thiệu mình là thượng uý Công an thuộc tổ liên ngành TPHCM. Đơn vị của Tuấn chuyên xử lý những người lang thang, ăn xin, cơ nhỡ... ở các quận huyện, TP.Thủ Đức. Mỗi lần tiếp xúc, Tuấn thường mặc đồ công an có bảng tên... và đi xe máy BS xanh 80 để Tiến tin tưởng.

Sau đó, Tuấn nói chuyện và yêu cầu Tiến phải đưa tiền để những người ăn xin tiếp tục hành nghề. Nếu Tiến không đồng ý, Tuấn sẽ đưa họ vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Nhiều lần nói chuyện, Tiến đồng ý đưa cho Tuấn từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát dữ dội ở TPHCM nên nhóm của Tiến không thể đi xin. Chính vì thế, từ tháng 4 đến tháng 9-2021, Tiến không đưa tiền cho Tuấn.

Nguyễn Hoàng Tuấn

Từ khi TPHCM bắt đầu nới lỏng giãn cách, Tiến đưa nhóm chăn dắt ra các giao lộ 3 Tháng 2 - Lê Đại Hành (quận 11); giao lộ Ngô Quyền - Hồng Bàng - Hùng Vương (quận 5)... để xin tiền. Thấy vậy, Tuấn tiếp tục yêu cầu Tiến đưa tiền. Mặc dù Tiến than thở đang khó khăn nên chỉ đưa được 500 ngàn đồng, thế nhưng Tuấn không đồng ý mà yêu cầu phải đóng đủ từng tháng. Tiến đồng ý và đưa cho Tuấn 300 ngàn đồng tiền đóng trước, số còn lại Tiến nói sẽ chuyển khoản sau.

Ngày 14-11, Tiến chuyển số tiền 1,2 triệu đồng vào tài khoản cho Tuấn rồi đưa nhóm người ăn xin hoạt động ở khu vực giao lộ đường Ngô Quyền - Hồng Bàng - Hùng Vương (quận 5). Đến ngày 24-11, Tiến chở nhóm người ăn xin đến khu vực giao lộ 3 Tháng 2 - Lê Đại Hành (quận 11) thì gặp Tuấn buộc phải đưa thêm tiền nếu chuyển qua địa bàn khác. Trong lúc cả hai đi nói chuyện thì bị trinh sát bắt giữ.

Trước đó, ngày 1-11, tổ công tác Công an quận 11 tuần tra trên đường Ông Ích Khiêm (phường 10), phát hiện nam thanh niên có biểu hiện say xỉn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua đó, lực lượng phát hiện đối tượng sử dụng xe máy Vario gắn biển số giả. Trong cốp xe có bộ đồ An ninh Nhân dân, gắn quân hàm thiếu tá và mũ Kepi An ninh nhân dân. Qua làm việc, Vũ Quang Bắc Hải (SN 1988) thừa nhận bộ đồ, quân hàm, mũ An ninh và biển số xe giả đặt mua trên mạng xã hội. Mục đích của Hải là giả danh làm Công an để đi lừa tình các cô gái tại TPHCM.

Mặc trang phục CAND để "thông chốt"

Ngày 11-8, Công an TP.Thủ Đức phát hiện một tài khoản trên Facebook với tên "Không tên" đăng tải bài viết lên nhóm facebook "Chợ Tăng Nhơn Phú A" với nội dung: "Họp ra chỉ thị từ thứ 5, ngày 5-8 hạn chót đến 10-8, không biết ai là tổ trưởng, cho tôi hỏi đồng chí nào tổ trưởng khu phố 4, Tăng Nhơn Phú A, quận 9 Thủ Đức đã die, vì dịch chưa vậy, tiền ở trên đưa xuống đâu? Danh sách hộ nghèo gửi lên đâu?

Lương tâm của đồng chí ở đâu? Cầu cho Covid sớm ghé thăm đồng chí...". Cùng lúc, nhiều người đã chia sẻ, bình luận với nhiều ý kiến trái chiều gây hoang mang dư luận. Vào cuộc điều tra, Công an xác định Toàn là chủ tài khoản trên và là người đăng tải thông tin trên nên đưa về trụ sở làm việc. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ bộ trang phục Công an nhân dân với cấp hàm thượng úy, chức vụ Phó đội trưởng và Phó Phòng tổng hợp Công an quận 3, xe máy, roi điện, gậy ba khúc... Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Toàn thừa nhận là chủ tài khoản Facebook "Không tên" và là người đăng tải thông tin nói trên. Về bộ trang phục Công an nhân dân, Toàn mua trên mạng với giá là 1 triệu đồng, dùng để mặc khi đi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM.

Trước đó, tối 31-7, Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Phòng Cảnh sát ma túy, Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra hành chính nhà ở khu phố 8 (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), phát hiện Dương Xuân Tú (khai tên Dương Hoàng Việt Anh, SN 1981, HKTT tại phố Hàng Cá, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mặc trang phục Công an nhân dân mang cấp hàm thiếu tá, tụ tập ăn nhậu với nhiều người, nên lập biên bản vi phạm hành chính trong thực hiện giãn cách xã hội.

Trần Thanh Sơn

Nghi vấn đối tượng mặc trang phục Công an là giả nên lực lượng đưa về trụ sở, đồng thời khám xét căn hộ 1015 chung cư Biconsi Tower (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), phát hiện 2 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật gồm ma túy, các bảng tên Tú giả danh cán bộ cơ quan nhà nước, trang phục Công an nhân dân. Qua làm việc, Tú thừa nhận tự giới thiệu với mọi người là nhân viên kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Công an để tạo vỏ bọc bên ngoài nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước lúc bị bắt, Tú đã thực hiện hàng chục lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 24 tỷ đồng ở các tỉnh thành khác nhau. Số ma túy được Tú mua của một đối tượng về sử dụng.

Vào ngày 28-6, Công an quận Bình Thạnh tạm giữ Trần Thanh Sơn (SN 1983) để điều tra về hành vi "cưỡng đoạt tài sản". Trước đó, chị Ng.H.P.V. (SN 2004) đến Công an phường 17 (quận Bình Thạnh) trình báo: khoảng 1 giờ 30 ngày 6-6, chị điều khiển xe máy đến trước căn nhà ở đường Nguyễn Cửu Vân (phường 17, quận Bình Thạnh) thì bị nam thanh niên đi xe máy chặn lại, xưng là Cảnh sát hình sự yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Chị V. đã đưa CMND và người này cho biết V. chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy, yêu cầu sẽ giam xe và phạt tiền. Đồng thời, người này nói nếu đưa 2 triệu đồng sẽ cho V. đi. Do không có tiền nên chị V. đã đưa 1 ĐTDĐ iPhone 8 Plus (khoảng 4,5 triệu đồng) và CMND cho nam thanh niên giữ lại. Đối tượng xưng tên Sơn, ở chung cư Phước Định (phường 17, quận Bình Thạnh) và yêu cầu V. đem tiền tới chuộc lại tài sản.

Khoảng 7 giờ ngày 6-6, chị V. đem tiền đến địa chỉ trên nhưng không thấy. Do bận việc cá nhân, không có bằng chứng cụ thể nên V. không đến công an trình báo. Sau đó, do biết đoạn đường chị bị Sơn cưỡng đoạt tài sản có camera giám sát nên chị đến công an trình báo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt giữ Sơn. Đối tượng khai nhận hành vi phạm tội như trên. Công an xác định, Sơn có 2 tiền án về tội "mua bán trái phép chất ma túy" và "cướp giật tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang