CSGT Công an TPHCM ra quân xử lý xe thô sơ 3-4 bánh, xe cũ nát

Thứ Tư, 01/12/2021 17:09

|

(CAO) Sáng 1-11, Đội CSGT Bình Triệu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (CSGT), Công an TPHCM (CATP) ra quân xử lý các phương tiện xe thô sơ 3-4 bánh, xe cũ nát không đảm bảo an toàn, xe tự chế... lưu thông trên địa bàn.

Tổ chuyên đề lập chốt xử lý ngay tại nút giao thông cầu vượt Bình Phước (TP.Thủ Đức). Chỉ trong chưa tới 30 phút, CSGT đã lập biên bản và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Khoảng 10 giờ, CSGT phát hiện ông H. (54 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) điều khiển xe 3 bánh chở theo nhiều thanh kim loại dài, vượt quá thùng cả mét, nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện, kiểm tra hành chính.

CSGT dừng phương tiện của ông N. để kiểm tra
Yêu cầu người vi phạm tháo gỡ hàng hoá xuống xe để tạm giữ phương tiện

Quá trình lập biên bản xử lý, CSGT đã giải thích cặn kẽ lỗi vi phạm cũng như tuyên truyền, để người phạm ý thức được lỗi của mình cũng như những hậu quả có thể xảy ra khi xe chở hàng quá khổ, quá tải.

“Biết là chạy xe chở hàng kiểu này dễ gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng vì khó khăn, hoàn cảnh cuộc sống nên đành phải chạy. Nhưng quá trình di chuyển tôi cũng cố gắng đảm bảo an toàn, chạy chậm để không xảy ra va quẹt” – anh H. nói.

Lực lượng chức năng sau đó đã lập biên bản ông H. với các lỗi: xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, không có giấy phép lái xe, tiến hành tạm giữ phương tiện.

CATP-480-2021-12-1/img-1865.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />

Tiếp đến, CSGT phát hiện và tạm dừng phương tiện của anh N. (34 tuổi, ngụ Bình Dương). Anh N. điều khiển xe máy có kéo theo một rơ moóc tự chế chở đầy rau, củ quả.

Quá trình làm việc với CSGT, anh N. nhiều lần mong muốn lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm của mình, đừng tạm giữ phương tiện vì đây là phương tiện mưu sinh duy nhất của gia đình.

CSGT tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm

Vì không có giấy tờ xe, đồng thời vi phạm các lỗi như không biển số, không gương chiếu hậu, kéo theo vật khác… lực lượng chức năng đã tạm giữ phương tiện và yêu cầu anh N. bổ sung giấy tờ, mang đến Đội CSGT Bình Triệu để được giải quyết.

Trong suốt quá trình xử lý vi phạm, CSGT đã yêu cầu người vi phạm tháo gỡ hàng xuống để tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an rời đi, lập tức đã có những chiếc xe tự chế khác có mặt để tiếp tục vận chuyển hàng hoá.

Có nhiều trường hợp phát hiện có sự xuất hiện của CSGT đã dừng xe ở hai bên đường, trong các hẻm nhỏ chờ CSGT rời đi mới tiếp tục di chuyển.

Gia hạn thời gian hoạt động của xe thô sơ 3-4 bánh

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có đề xuất gia hạn thời gian hoạt động của các xe 3-4 bánh thô sơ đến năm 2025. Giải thích cho đề xuất này, Sở GTVT cho rằng, nhu cầu sử dụng xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh là có thật bởi tính cơ động cao, thuận tiện chở hàng hóa đi vào các hẻm nhỏ...
Bên cạn đó, Sở GTVT cũng giải thích thêm, nếu hạn chế và tiến đến dần chấm dứt hoạt động của phương tiện này sẽ ảnh hưởng nhu cầu, thói quen người sử dụng, nhất là người thu nhập thấp. Chưa kể, sau đại dịch Covid-19, việc điều chỉnh hoạt động loại xe trên sẽ không nhận được sự ủng hộ của người đang dùng phương tiện này để mưu sinh​. 
Trước đó, Sở GTVT TP HCM đã có đề xuất với kế hoạch dự kiến giai đoạn 2021-2022 sẽ cấm toàn bộ loại xe thô sơ 3-4 bánh chạy vào trung tâm và một số tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất; giai đoạn 2022-2025, loại xe này sẽ bị hạn chế hoạt động theo khung giờ tại một số khu vực và sau năm 2025 sẽ bị cấm hoàn toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang