Xét xử 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm hợp thức hóa đất sai quy định

Thứ Ba, 08/08/2017 10:25  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Các bị cáo bị đưa ra xét xử các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo quy định tại khoản 2, điều 285 BLHS.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 ngày, được bắt đầu vào 8 giờ 5 phút ngày 9-8. Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Phó Chánh án TAND huyện Mỹ Đức. Có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 19 người liên quan được triệu tập đến tòa.

Phiên tòa triệu tập 19 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng vắng tới 15 người nên các luật sư cũng yêu cầu phải có sự có mặt đầy đủ của những người tham gia tố tụng.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Tiến Triển cho rằng, nếu việc vắng mặt những người liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa thì có thể tiếp tục việc xét xử.

Đại diện VKS đưa ra quan điểm: Trong quá trình điều tra, những người liên quan đã có lời khai nên sự vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Ngoài ra, việc định giá tài sản, các tài liệu về định giá tài sản được áp dụng theo khung giá Nhà nước, việc triệu tập thêm thành phần định giá là không cần thiết. Đại diện VKS đưa ra đề nghị tiếp tục duy trì phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, sự vắng mặt của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa. Việc triệu tập đại diện hội đồng định giá, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, nếu thấy cần thiết sẽ cho triệu tập.

Theo cáo trạng đưa ra, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các ông Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần - nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã cùng Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư Đảng ủy xã và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất “trái thẩm quyền”, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Các cán bộ xã Đồng Tâm đã giao đất sai đối tượng. Cụ thể, UBND xã Đồng Tâm đã lập tờ trình, hồ sơ, danh sách trình UBND tỉnh Hà Tây (cũ) xin thu hồi 5.425m2 diện tích đất do UBND xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân xã Đồng Tâm làm nhà ở.

Ngày 15-11-1996, UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định thu hồi diện tích 5.425m2 đất thuộc xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Bột, Chủ tịch UBND xã và Nguyễn Xuân Trường, cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với diện tích 4.095m2.

Còn lại khoảng 1.300m2 đất, UBND xã Đồng Tâm không thực hiện việc giao đất cho 10 hộ theo danh sách đã trình UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang