Bắt phóng viên dùng bài viết của báo bạn đi tống tiền doanh nghiệp

Thứ Ba, 08/08/2017 00:10

|

(CAO) Mặc dù không phải là phóng viên, cộng tác viên hay tham gia vào loạt bài điều tra của báo Phụ nữ TP.HCM nhưng Phạm Lê Hoàng Uyển vẫn “nổ” mình có thể gỡ các bài viết đã đăng nếu doanh nghiệp chịu chi tiền, bằng không sẽ cho “đánh” tiếp để tống tiền hai doanh nghiệp có liên quan đến loạt bài điều tra.

“Nổ như bom” để tống tiền doanh nghiệp

Ngày 7-8, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Lê Hoàng Uyển (1976, Phóng viên tạp chí Hướng nghiệp và Hoà nhập) để điều tra hành vi tống tiền doanh nghiệp. Theo thông tin ban đầu, từ ngày 31-7 đến ngày 4-8, trên báo Phụ nữ TP.HCM có đăng 3 bài viết với các tiêu đề: “Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”; “Ve sầu thoát xác và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”.

Nội dung các bài báo này phản ánh những khuất tất, mập mờ của hai công ty đứng ra tổ chức hội thảo và kêu gọi những người dân tham gia góp vốn hàng trăm tỷ đồng vào dự án khu du lịch sinh thái Phú Hữu ở tỉnh Hậu Giang với những lời “hứa hẹn” hấp dẫn.

Thế nhưng, qua điều tra của báo Phụ nữ TP.HCM thì đây là dự án “ma” khi chưa được cơ quan chức năng thông qua về chủ trương và chưa được cấp giấy phép đầu tư, xây dựng.

Sau khi các bài báo được đăng, ngày 4-8, giám đốc doanh nghiệp có liên quan đến 3 bài điều tra trên báo Phụ nữ TP.HCM nhận được điện thoại của một người xưng tên Phạm Lê Hoàng Uyển và “nổ” có thể gỡ 3 bài viết này với giá 700 triệu đồng. Theo đó, doanh nghiệp phải chuyển trước cho Uyển 350 triệu. Cô này cam kết trong vòng 24 giờ sau khi nhận tiền, 3 bài viết trên sẽ được gỡ khỏi phiên bản điện tử của báo. Sau khi gỡ bài xong, doanh nghiệp phải đưa cho Uyển thêm 350 triệu đồng.

 

Bà Uyển tại cơ quan công an

Để uy hiếp doanh nghiệp, Uyển cho biết thêm chậm nhất ngày 6-8 phải chuyển tiền cho cô này nếu không ngày hôm sau sẽ cho đăng tiếp bài thứ 4. Khi đó muốn gỡ xuống thì số tiền phải là 1 tỉ đồng. Sau nhiều lần doanh nghiệp năn nỉ, Uyển đồng ý nhận trước 280 triệu đồng. Sau khi thống nhất số tiền trên, đối tượng Uyển từ TP.HCM đi ô tô xuống TP. Cần Thơ để nhận tiền.

Khoảng 20 giờ ngày 6-8, khi Uyển đang nhận tiền của 2 doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Hậu Giang số tiền 280 triệu đồng tại quán cà phê Hương Cau (Q. Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) thì bị cơ quan công an mật phục trước đó ập vào bắt giữ quả tang.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an TP. Cần Thơ xác định được nữ phóng viên này đang công tác tại Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập thuộc Hiệp Hội Doanh nghiệp của Thương binh và người khuyết tật Việt Nam (trụ sở tại quận Đống Đa, TP.Hà Nội).

Xác nhận với báo Công an TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Quyết, Tổng biên tập tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập thuộc cũng cho biết: “Dù chưa có thông tin chính thức nhưng qua hình ảnh báo chí đăng tải thì đó chính là Hoàng Uyển, phóng viên của tạp chí phụ trách tại TP.HCM”.

Cần loại bỏ những người lợi dụng nghề báo để trục lợi

Liên quan đến vụ việc này, báo Phụ nữ TP.HCM cũng đã chính thức lên tiếng để bảo vệ uy tín của mình. Trao đổi với phóng viên báo Công an TP.HCM vào chiều ngày 7-8, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM khẳng định đối tượng Phạm Lê Hoàng Uyển không phải là phóng viên hay cộng tác viên của báo. Đối tượng này cũng không liên quan gì đến loạt bài phóng sự “lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma” của báo đã đăng trước đó.

Theo bà Lê Huyền Ái Mỹ, ngay sau khi báo phát hành bài viết đầu tiên, ngày 1-8, Ban Biên Tập báo Phụ nữ TP.HCM đã có công văn gửi đến UBND tỉnh Hậu Giang và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang kèm theo toàn bộ hồ sơ thông tin về vụ việc để cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm ngăn chặn kịp thời không để nhiều người dân sập bẫy.

“Rất nhiều người nông dân chỉ vì nghe theo những lời ngon ngọt về mức lãi suất cao ngất ngưởng nên bán đất để có tiền đầu tư vào đây. Vì vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng cùng sớm vào cuộc nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những hậu quả có thể xảy ra cho người dân”, bà Mỹ cho biết.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ cũng cho biết thêm theo nguyên tắc tòa soạn của báo Phụ nữ TP.HCM, phóng viên (đặc biệt là phòng viên điều tra) ở thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện bài chống tiêu cực ngoại trừ việc tiếp cập đối tượng và hiện trường để tác nghiệp, thâm nhập thực tế thì không được tiếp xúc hay trao đổi riêng nào với đối tượng, doanh nghiệp đang viết bài. Tất cả thông tin phản ánh đều phải thông qua phòng bạn đọc, hộp thư tòa soạn, tổng đài…. nhằm tiếp nhận phản ánh, thông tin để chuyển về Tòa soạn và Ban biên tập. “Nguyên tắc này nhằm một mặt bảo vệ sự an toàn của phóng viên, mặt khác cũng là tạo “rào chắn” cho những tác động tiêu cực – không chủ quan, không loại trừ – sau bài báo”, bà Mỹ chia sẻ.

Số tiền tang vật

Tổng biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM cho rằng việc cô Phạm Lê Hoàng Uyển, phóng viên tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập lợi dụng loạt bài điều tra của báo Phụ Nữ TP.HCM, để tống tiền doanh nghiệp là một hành vi sai trái, cả về pháp luật lẫn đạo đức và không thể chấp nhận được.

Bà Mỹ đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ còn ai có liên quan trong đường dây tống tiền doanh nghiệp này hay không và phải mạnh tay loại bỏ những hành vi, đối tượng lợi dụng danh nghĩa nghề báo để làm điều phi pháp, trục lợi.

Trước đó vào ngày 25-7, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng vừa ban hành Quyết định 160/QĐ-XPVPHC, xử phạt Tạp chí điện tử Hòa nhập với tổng số tiền 57 triệu đồng về 4 vi phạm. Trong đó, phạt 30 triệu đồng vì thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; Phạt 8 triệu đồng vì thực hiện không đúng quy định ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; Phạt 15 triệu đồng và buộc cải chính, xin lỗi vì hành vi vi phạm thông tin sai sự thật trong bài viết “Bất bình thường từ một quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Đăk Nông” ngày 9/6/2017; Phạt 4 triệu đồng và buộc cải chính, xin lỗi với hành vi vi phạm: Minh họa không phù hợp nội dung thông tin làm cho người đọc hiểu sai nội dung thông tin trong bài viết “Bất bình thường từ một quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Đăk Nông” ngày 9/6/2017.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang