160 cán bộ 'xí' phần đất công ở Trà Vinh giờ ra sao ?

Kỳ 1: Gần 30.000 mét vuông đất công cấp sai cho cán bộ

Thứ Hai, 07/08/2017 17:04  | Thiện Thảo

|

(CAO) Từ ngày 29-5 đến ngày 31-5, Báo CATP có loạt bài điều tra: “Trà Vinh: Khi cán bộ “xí” phần đất công”. Hiện nay, Thanh tra Nhà nước tỉnh đang gấp gúp hoàn tất kết luận thanh tra về thực trạng cấp đất cho cán bộ vô tội vạ tại địa bàn huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải).

Tuy nhiên, báo cáo của các cơ quan chức năng thị xã Duyên Hải làm nhiều người bất ngờ. Để sở hữu đất công không hợp lý, địa phương “xí” gần 30 ngàn m2 cho 160 cán bộ. Kiểm tra lại đất ở khu rừng phòng hộ, đất vàng thị xã đều được ưu tiên cấp tất tần tật.

Nhiều khu đất “vàng” hàng ngàn mét vuông được cấp không cho cán bộ, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai.

XÀ XẺO TÀI NGUYÊN ĐẤT

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ năm 2002 đến năm 2015, UBND huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải) đã xí phần 7 khu đất hơn 25 ngàn m2 đất cấp cho 90 cán bộ. Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện năm 2010, 2011 và 2015, huyện Duyên Hải tiếp tục giao cho đất cho gần 30 cán bộ và thân nhân cán bộ gần kề với khu đất đã cấp.

Lý do mà huyện đưa ra là việc xí phần đất công nhằm giải quyết khó khăn nhà ở cho cán bộ. Vì vậy, các khu đất bị chia nhau manh mún. Tùy theo chức vụ, người giữ chức vụ càng cao thì được cấp đất càng to. Do giao đất cho cán bộ huyện nên việc cấp đất không đúng theo quy định của Luật đất đai gây bức xúc dư luận người dân.

Điển hình, đối với khu đất Khu Thương nghiệp cũ (tại phường 1, thị xã Duyên Hải) có diện tích gần 4.000 m2. Trước năm 1984, ông Dương Văn Út quản lý và sử dụng khu đất trên. Năm 1984, huyện trưng dụng và giao cho Công ty Thương nghiệp quản lý. Do hoạt động không hiệu quả, năm 1990, khu đất trên giao cho Văn phòng Huyện ủy Duyên Hải.

Nhà khách huyện ủy thành Khách sạn Tường Vy do người thân của ông Nguyễn Văn Cách quản lý

Đến năm 2004, tỉnh lập đề án giao khu đất trên cho Công ty Phát triển nhà tỉnh lập khu dân cư, khu thương mại. Thời gian này, UBND huyện có tờ trình xin UBND tỉnh giữ lại gần 800 m2 để xét cấp đất có thu tiền sử dụng đất cho cán bộ, công nhân viên khó khăn về nhà ở.

Trước đề nghị trên, ngày 28-12-2004, UBND tỉnh Trà Vinh có công văn đồng ý nhưng thực hiện theo đúng quy hoạch, đúng quy định của Luật đất đai. Nhận quyết định trên, huyện không kiểm tra, không thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh đã vội vàng cấp đất cho 5 cán bộ lãnh đạo tại huyện như ông Đỗ Hoàng Thao, Chủ tịch UBND huyện; Huỳnh Văn Mách, Phó bí thư Thường trực huyện ủy; Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra huyện ủy; Dương Hoàng Nghĩa (Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy sau này là Bí thư huyện ủy và Phó bí thư Thường trự Tỉnh Trà Vinh); bà Danh Thị Bé, vợ ông Tô Minh Đức, Thường vụ huyện ủy, mỗi người từ 172 đến 210 m2 đất. Trong 5 hộ trên, bà Bé nộp 7,3 triệu đồng tiền sử dụng đất còn lại nộp 35 triệu đồng.

Thấy việc cấp đất dễ dàng và “vịn” vào công văn của UBND tỉnh, huyện tiếp tục cấp đất cho các cán bộ lãnh đạo tại thời điểm trên để “bằng chị bằng em”. Khi được giao hơn 3.300 m2 đất công để xây dựng Nhà khách Huyện ủy, cán bộ huyện chớp cơ hội xé nhỏ cấp cho bà Nguyễn Thị Diệu, vợ của ông Phạm Văn Rê; Nguyễn Văn Ngó; Nguyễn Văn Nông, Nguyễn Văn Dình; Lê Trọng Vũ đều là Bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch… huyện Duyên Hải. Theo đó, mỗi cán bộ được cấp từ 210 m2 đất đến 330 m2 và chỉ phải nộp tiền sử dụng đất với giá "tình thương mến thương".

Đến năm 2015, ông Nguyễn Văn Cách, Bí thư huyện ủy về hưu nhưng được huyện cấp cho vợ ông là bà Nguyễn Thị Bé diện tích 106 m2. Cũng tại thửa đất này, năm 2003, bà Bé được cấp 124 m2. Do bị xí phần không thương tiếc, khu đất Nhà khách huyện ủy chỉ còn hơn 1.500 m2. Sau khi xây dựng nhà khách, huyện giao cho con trai ông Cách thuê và tiếp tục xây dựng trái phép. Hiện Nhà khách huyện ủy đổi tên Khách sạn Tường Vy, trùng với tên công ty tư nhân do con ông Cách làm giám đốc.

CÙNG NHAU “XÍ” ĐẤT CÔNG

Thời gian này, huyện Duyên Hải hết sức xôn xao. Hàng tháng, tại địa bàn huyện đều có khu đất được “xí” phần chia nhau. Nhiều cán bộ lãnh đạo được ưu tiên giao 2 thửa như bà Nguyễn Thị Bé, vợ ông Cách, nguyên Bí thư huyện ủy được giao 2 nền, ông Lê Văn Riếp, Thường vụ huyện ủy được giao đến 3 thửa…

Lãnh đạo huyện đều sở hữu nền nhà, một số cán bộ cơ quan ban ngành khác không bỏ cơ hội. Thời gian này, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Duyên Hải (Agribank Duyên Hải, có trụ sở tại khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải) cũng với lý do nhiều cán bộ, công nhân viên khó khăn về nhà ở, năm 2004, lãnh đạo ngân hàng xin huyện giao đất cho 17 cá nhân với tổng diện tích hơn 2.000 m2.

UBND huyện có công văn xin chủ trương tỉnh. Tỉnh có công văn phúc đáp đồng ý chủ trương nhưng thực hiện theo đúng quy hoạch sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất. Cần phải nói thêm, thời gian này, khu đất trên chưa được quy hoạch đất ở.

Đường vào trung tâm thị xã Duyên Hải có nhiều đất của cán bộ

Thế nhưng, huyện thiếu kiểm tra ra văn bản đồng ý. Từ đó, khu đất ngân hàng được cắt phần chia cho nhau. Bà Nguyễn Thị Thu, giám đốc Agribank Duyên Hải cấp 2 nền gần 200 m2; Hồ Văn Trúc, Phó giám đốc cùng 8 cán bộ Agribank Duyên Hải được cấp mỗi người 1 nền; ông Võ Văn Đẹt, Giám đốc Kho bạc huyện; Trang Kim Việt Quang, Giám đốc Ngân hàng Chính sách và Trương Thị Lệ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện được cấp nền trong khu đất trên từ 125-130 m2.

Hai cán bộ hưu trí Nguyễn Thị Hoàng và Nguyễn Văn Giớn cũng được huyện cấp đất tại khu đất do Agribank Duyên Hải quản lý.

Được sở hữu đất ở ngay vị trí đắc địa, nhiều cán bộ bán lại hoặc cho thuê thu lợi số tiền lớn. Thế là, nhiều khu đất tại Duyên Hải tiếp tục bị xẻ thịt để chia nhau. Khi đất ở có thừa, các cán bộ trên xẻ thịt luôn đất rừng, nơi mệnh danh lá phổi xanh của địa phương.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang