‘Cò’ đất ‘xỏ mũi’ khách hàng

Chủ Nhật, 25/06/2017 10:01

|

(CAO) Cò đất góp phần gây ra hiện tượng bong bóng bất động sản (BĐS) làm rối loạn thị trường và nhiều hệ lụy khác suốt thời gian vừa qua.

Tại sao họ làm được việc đó? Chúng tôi đóng vai người cần mua đất và bị dẫn dắt vào “mê hồn trận”. Lúc đó mới hiểu vì sao nhiều người bị… lừa!

Từ những cú điện thoại mời chào

Mỗi ngày, nhiều người sống ở TP.HCM có thể nhận được từ 5, 7… đến vài chục tin nhắn, cuộc điện thoại, email mời chào, dụ dỗ mua căn hộ, nền phố, biệt thự, đầu tư khu nghĩ dưỡng… Từ sáng sớm đến nửa đêm, sự phiền phức này không bao giờ buông tha!

Trong ngày thứ 6 (16-6-2017), nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn “dội bom” tới tấp vào máy, cuối cùng tôi đành phải nghe giọng một chàng trai: “Anh ơi, đất nền khu quy hoạch đang buôn bán sầm uất, giá chỉ 4 triệu đồng/m2…”

- Tôi hỏi lại: “Ở đâu?”

- Dạ , cách bến xe Quận 8 chỉ 7km, địa phận xã Quy Đức – Bình Chánh.

Trong thời buổi giá đất leo thang, thông tin này quả là hấp dẫn đến mức khó cưỡng. Theo hẹn với “cò” này, sáng thứ 7 (17-6-2017), đúng 7 giờ chúng tôi có mặt ở văn phòng môi giới BĐS đối diện bến xe Quận 8 để kịp chuyến đi tham quan bằng ô tô dự án đang được rao bán. Văn phòng này nằm ngay ngã tư nên rất dễ tìm. Các cú điện thoại liên tiếp của các nam, nữ nhân viên hối thúc khiến tôi càng nôn nao.

Từ 7 giờ 15 phút đến 8 giờ, người mua đất kéo đến văn phòng mỗi lúc mỗi đông. Các nhân viên tiếp thị đồng phục quần đen, áo trắng nữ mặc thêm áo vest công sở tíu tít gặp gỡ, lôi kéo khách hàng vào nghe họ “tư vấn”. Từ tầng trệt đến gác lửng, mấy tầng lầu và ngoài sân đều chật cứng, khách và “tư vấn viên” phải kéo nhau sang các quán cà phê xung quanh để để làm việc…

Chúng tôi cũng được một cò tư vấn hối thúc đầu tư ngay vào dự án “hơn cả ước mơ” này. Trải tấm bản đồ phân lô, xẻ nền của dự án ra bàn, “cò” chỉ vào từng khu A, B, C… rồi thao thao bất tuyệt về tương lai giá lên gấp 2, gấp 3…, rồi hối: “Hôm nay có cả 6 văn phòng cùng đưa khách về đây nên đông lắm. Anh (chị) chọn nền xong phải đặt tiền để giữ chỗ nếu không người khác sẽ mua mất…”.

Lúc đầu cò đòi “tiền giữ chỗ” là 10 triệu đồng/nền và giải thích nếu không mua sẽ được trả lại. Có một số khách móc tiền ra đặt và được nhân viên viết phiếu thu. Số khách còn lại tỏ vẻ không hào hứng hoặc đề phòng bị lừa nên các nhân viên hạ giá liên tục xuống còn 5…3…2…1 triệu đồng/nền. Hẹn với khách 7 giờ 15 sẽ chở khách đi xem dự án, nhưng phải đến hơn 8 giờ đoàn xe ô tô 7 chỗ gồm hàng chục chiếc của hãng taxi S. mới khởi hành. Cuộc “xuất quân” thật rầm rộ với khoảng 300 người (trong đó 1/2 là nhân viên công ty) theo tỉnh lộ 50 về hướng Long An…

Lúc mời chào, các nhân viên nói với khách dự án cách bến xe Quận 8 chỉ 7km. Xong hành trình cứ đi mãi hơn 30 cây số cũng chưa thấy tăm hơi. Trên xe chúng tôi, một số khách sốt ruột hỏi chừng nào tới thì các nhân viên thay nhau trả lời “dạ sắp rồi,… sắp rồi…”. “Sắp” nhưng xe vẫn tiếp tục lao đi vun vút…

Thất vọng tràn trề

Đến thị trấn Cần Đước – Long An, đoàn xe rầm rộ đổ khách xuống Trung tâm văn hóa – thể thao của huyện Cần Đước (số 2 Trần Hưng Đạo) rồi hàng trăm người xuống xe vào hội trường lớn để nghe thuyết trình về dự án. Các nhân viên tự hào khoe khoang với khách “Đây là dự án của nhà nước nên mình mới được vào cơ quan nhà nước xem thông tin quy hoạch. Mua ở đây là chắc ăn trăm phần trăm…”.

Chúng tôi thừa biết đây cũng là “chiêu”. Họ thuê hội trường của nhà văn hóa thể thao huyện và cố tình đưa hàng trăm khách ghé vào để tạo thêm lòng tin. Nói cách khác, họ mượn danh cơ quan của huyện để “nổ” với khách vì thực ra công đoạn này là thừa. Tại sao? Suốt một tiếng đồng hồ ở văn phòng công ty tại quận 8 và 50 phút ngồi xe, khách đã nghe đầy lỗ tai về dự án rồi. Bây giờ cần gì phải nghe lại…! Thế nhưng với cách bố trí lịch trình như vậy, nhất là khi hàng trăm người cùng vào hội trường thì không khí mua bán nền chộn rộn đã tác động đến tâm lý nhiều người.

Sau 30 phút “nghe thuyết trình”, dòng người lại ồ ạt rời hội trường đi ra cổng. Hàng chục nhân viên tất bật í ới gọi nhau sắp xếp khách lên các xe 7 chỗ. Đoàn xe dài khoảng 40-50 chiếc gây huyên náo cả thị trấn Cần Đước yên tĩnh. Lúc lên xe từ quận 8, các nhân viên nói với khách dự án cách trung tâm thị trấn Cần Đước 1km, nhưng thực tế khoảng cách phải gấp 5, 6 lần. Và từ “7km” như họ hứa, khách phải đi cỡ 45-50km mới đến dự án…

Nhiều khách thấy xa xôi quá, không muốn xem đất nữa, nhưng đã trót ngồi trên xe thì làm gì có thể tách ra, tự quay về được nữa. Họ đành ngậm bồ hòn chờ được xem “mặt mũi” dự án. Nhưng đường xa chưa phải là nỗi thất vọng lớn, cái làm khách hàng mệt mỏi hơn là dự án quá khác biệt với giới thiệu của các nhân viên làm cò. Lúc chào mời khách, họ nói dự án ở ngoại thành TP.HCM, thuộc xã Quy Đức – Bình Chánh, nhưng thực ra ở tận Cần Đước. Đây là vùng nông thôn với những cánh đồng “thẳng cánh cò bay” và chẳng thấy “nằm sát 2 khu công nghiệp lớn, nhà cửa đông đúc, buôn bán sầm uất.v.v..”.

Trước mắt dự án có một công ty may, gần đó có khách sạn bé tí, cái chợ chỉ hơn 100m2 lợp tole gần bến xe bus chỉ được vài sạp buôn bán. Nói chúng là không khí cô quạnh của vùng nông thôn. Ngoài một đường song hành làm từ đầu đường vào, dự án còn nguyên “hiện trường” là… đất ruộng, cỏ mọc đầy. Từ nô nức, háo hức, khách dần… hụt hẫng!

Lên xe trở về Sài Gòn, chúng tôi hỏi các nhân viên ngồi cùng: “Sao các bạn nói chỉ cách bến xe Quận 8 7km mà thực tế đến 45km?”. Cô ta trả lời tỉnh queo: “Nói xa vậy ai thèm đi coi đất!”….

- Sao nói dự án ở Quy Đức – Bình Chánh mà xuống tận Cần Đước - Long An?

- “Anh ơi, thời buổi này đất Bình Chánh làm gì có giá 4-5 triệu đồng/m2…”.

Một khách trên xe cãi lại: “Sao không có, chỉ có 2 triệu là đất mặt tiền đường nhựa rồi, cô có muốn tôi dắt đi coi!... Cô ta lúng túng rồi phán: “Đất đó nằm trong quy hoạch hết rồi!.

Anh khách tiếp tục chất vấn: “Các bạn khoe dự án có nhà cửa, buôn bán sầm uất, sao chỉ thấy đồng không mông quạnh?

“Thì vài năm nữa cũng có người xây nhà ở thôi mà!”.

Có khách trên xe tỏ bực bội: “Các thông tin không trung thực, nói dối ngay từ đầu thì làm sao khách hàng tin được?”.

Cô “cò” đang liếng thoắng hạ giọng buồn bả: “Không nói dối sao bán được hàng hả anh?. Tụi em làm sao có thu nhập để trả chi phí đi lại, tiền nhà trọ, sinh hoạt… Các anh thấy công ty có hơn 200 nhân viên, thuê mấy nhà làm văn phòng, điện nước… chỉ buổi sáng này đã có 40-50 xe taxi đưa khách đi coi đất chi phí hết bao nhiêu rồi?. Từ sếp đến nhân viên đều sốt ruột kiếm tiền trang trải các thứ nên… nhiều khi phải nói dối thôi!”

Câu trả lời thành thật này đã nói lên tất cả. Không biết trong khoảng 150-170 người đi xem đất sáng nay, nhất là những người đã bỏ thêm tiền giữ chỗ, đặt cọc trước khi lên xe đi, giờ có lấy lại được không? Và trong số đó, có ai vì không đòi lại được tiền mà nghe lời dụ dỗ của các “cò” phải đành bỏ tiền ra mua nền đất không?

Xin nói thêm là “cò” giới thiệu đất 4 triệu đồng/m2. Nhưng khi đến hiện trường họ lại “vô tư” bảo: “Các lô giá thấp đó bán hết rồi, giờ chỉ còn loại 7,2 triệu đồng/m2 thôi!. Nói chung họ có đủ cách để dụ dỗ, gài bẫy khách hàng! Nhiều người thấy hàng xóm, bạn bè “trúng đất” tỉ này tỉ nọ cũng háo hức vay mượn, thế chấp nhà để có tiền mua đất. Nhưng nếu gặp phải những “cò” rất siêu này thì… vỡ nợ, sạt nghiệp là chắc chắn.

Trên báo chí thời gian gần đây đăng thông tin về việc TP.HCM có những chính sách để chống hiện tượng bong bóng BĐS, trong đó có cả biện pháp xử lý hình sự các cò đất thao túng, phao tin đồn nhảm, lừa gạt người có nhu cầu mua đất. Rất mong các cơ quan chức năng, các địa phương khẩn trương giải quyết vấn nạn “cò đất” đang lộng hành này để góp phần làm ổn định và bớt các vụ việc lừa đảo trong kinh doanh BĐS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang