Cty Hoàng Long hoạt động chui trên mảnh đất trả lại cho tỉnh suốt 7 năm

Chủ Nhật, 21/05/2017 06:11  | Minh Tiến

|

(CAO) Trong khi UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi diện tích đất của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Long Vinashin (Cty Hoàng Long), bàn giao lại cho Thiền viện Trúc Lâm quản lý. Tuy nhiên, Cty Hoàng Long vẫn ngang nhiên đưa máy móc, xe cộ vào múc đất đem đi bán khắp nơi.

Cty Hoàng Long hoạt động chui 7 năm trên đất của tỉnh

Sau khi hết thời gian thuê đất, Cty Hoàng Long có công văn số 88/CT-CNT-HL, ngày 17/05/2010, đề nghị được giao toàn bộ diện tích đất của Cty cho Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng quản lý để công ty xây dựng nhà máy đóng tàu ở địa điểm mới.

Tiếp nhận công văn của Cty Hoàng Long, ngày 01/06/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 2610/UBND-NN về việc: Giao tham mưu giải quyết đề nghị của Cty Hoàng Long xin giao toàn bộ diện tích đất của công ty cho Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng quản lý để công ty xây dựng nhà máy đóng tàu ở địa điểm mới.

Sau khi kiểm tra thực tế, 24/ 08/ 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 2971/QĐ-UBND Về việc: Thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty cổ phần Đóng tàu Thanh Hóa (nay là Cty Hoàng Long), tại phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Cty Hoàng Long vẫn hoạt động suốt 7 năm qua trên chính mảnh đất đề nghị được bàn giao lại cho Nhà nước

Tại quyết định nêu rõ: Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty cổ phần Đóng tàu Thanh Hóa (nay là Cty Hoàng Long) số T: 157393, do UBND tỉnh ký ngày 30/03/2001. Thu hồi 10.773,3m2 đất của Công ty cổ phần Đóng tàu Thanh Hóa (Cty Hoàng Long), khu đất được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 748/QĐ-UBND ngày 30/03/2001. Lý do thu hồi: Thời hạn sử dụng đã hết, Công ty có văn bản xin trả lại đất cho Nhà nước quản lý.

Cty Hoàng Long đã có văn bản xin trả lại đất và được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng như quyết thì Cty Hoàng Long lại ngang nhiên hoạt động trên mảnh đất đã trả lại cho tỉnh suốt 7 năm. Điều này cũng có nghĩa, suốt 7 năm qua, Cty Hoàng Long không phải đóng “một xu” tiền thuê đất nào cho tỉnh Thanh Hóa?!

Ngang nhiên thay đổi hiện trạng đất?

Đã hoạt động chui trên mảnh đất trả lại cho tỉnh Thanh Hóa suốt 7 năm qua, Cty Hoàng Long còn tự ý mang máy móc, xe cộ vào múc đất lên xe chở đi bán khắp nơi. Được biết, Cty Hoàng Long cho máy móc vào múc đất từ này 06/05, nhưng đến ngày 10/05, UBND P.Hàm Rồng mưới phát hiện và lập biên bản.Hơn nữa, vị trí lấy đất nằm cách UBND P.Hàm Rồng không quá xa, xe cộ chở đất lại ngày ngày chạy qua cổng UBND phường.

Tại biên bản số 19/BB-VPHC, ngày 10/05/2017 về việc: Vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công tình vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai do ông Nguyễn Đức Trường – phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng ký có nội dung: Tại thời điểm kiểm tra Cty Hoàng Long đang tự ý cho máy móc, thiết bị múc đất để làm đường trượt đóng tàu trên bãi đất bồi ven sông Mã, chưa có phép của cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, Cty còn tự ý cho máy múc, xe tải vào múc đất đi bán, thay đổi hiện trạng đất

Biên bản nêu rõ, hiện trạng diện tích 429m2 , chiều cao 2m. Máy móc, thiết bị phục vụ cho việc múc đất bao gồm: 2 máy múc,5 xe ben. Việc làm của công ty đã vi phạm vào khoản 6, điều 13, Nghị định 121/2013 ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Hơn nữa nội dụng biên bản ghi: Múc đất sâu 2m, khối lượng 858m3 để san lấp tại chỗ. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thì các xe vẫn ngang nhiên chở đất đi bán bên ngoài chứ không hề san lấp tại chỗ như nội dung biên bản nêu.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Đức Trường – phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, được biết: Khi phát hiện Cty Hoàng Long thuê xe, máy vào múc đất, chúng tôi đã xuống lập biên bản, yêu cầu dừng thi công. Vị trí đất này đã được UBND tỉnh thu hồi bàn giao cho Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng quản lý.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Biên bản kiểm tra ghi công ty múc đất sâu 2m, khối lượng 858m3 để san lấp tại chỗ, nhưng khi thực tế toàn xe tải 3 chân, 4 chân chở đất ra ngoài đi bán? Ông Trường ngập ngừng nói: có lẽ chỉ có mấy xe?

Biên bản do UBND phường Hàm Rồng lập có nội dung múc đất sâu 2m, khối lượng 858m3 để san lấp tại chỗ. Trong khi đó đất đang ùn ùn chở ra ngoài

Việc Cty Hoàng Long hoạt động chui trên mảnh đất đã được UBND tỉnh thu hồi, bàn giao cho Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng quản lý là vi phạm nghiêm trọng luật đất đai. Hơn nữa, việc hoạt động chui kéo dài suốt 7 năm của Cty này còn trốn tránh luôn nghĩa vụ tài chính với nhà nước?

Nghiêm trọng hơn, Cty còn tự ý cho máy múc, xe tải vào múc đất đi bán, thay đổi hiện trạng đất. Có lẽ tỉnh Thanh Hóa cần có những kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với hành vi của Cty Hoàng Long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang