Dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức:

Chủ đầu tư bức xúc vì những thông tin mập mờ

Thứ Bảy, 22/04/2017 14:34

|

(CAO) UBND Q.Thủ Đức vừa có văn bản báo cáo lãnh đạo TP.HCM liên quan đến dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước (P.Hiệp Bình Phước) được dư luận phản ánh thời gian qua trên cơ sở khiếu nại của ông N.V.L (ngụ Q. Thủ Đức).

Chủ đầu tư dự án cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị làm rõ những thông tin mập mờ trên một số trang mạng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp…

Hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào dự án

Một phần dự án “Vạn Phúc 1”

Đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Vạn Phúc trình bày: Dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước (Vạn Phúc Riverside) do Công ty Vạn Phúc làm chủ đầu tư, quy mô hơn 198,5ha được xây dựng theo mô hình tổ hợp “dân cư - tài chính - thương mại - giải trí” chuẩn quốc tế với tổng mức đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, hơn 60% diện tích được dành cho các công trình công cộng, giao thông, mảng xanh như Công viên giải trí tầm cỡ Đông Nam Á và hồ cảnh quan (21,6ha); công viên ven sông Sài Gòn bao quanh DA (11ha); bến du thuyền; bệnh viện đa khoa quy mô 350 giường bệnh; hệ thống 10 trường học từ mẫu giáo đến cấp 1, 2, 3...

Dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước được chia làm 6 dự án thành phần. Trong đó, có ba dự án đã bồi thường 100%, bao gồm Vạn Phúc 1 (250.528,7m²), Vạn Phúc 2 (208.560,2m²), Đông Nam (347.612,9m²). Ba dự án còn lại bao gồm Vạn Phúc 3 (với 340.856,9m²) đã bồi thường được 92,79%; Đại Nhân (243.376,3m²) 92,27% và HUD (267.463m²) 85,2%. Ngoài ra, dự án còn có công viên trung tâm (216.000m²) cũng đã bồi thường 100%. Tính chung, tỷ lệ đền bù của tổng dự án đạt gần 96%.

Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn chỉnh hạ tầng hai dự án Vạn Phúc 1 và Đông Nam; thực hiện được 60% quy trình kiến tạo hồ cảnh quan cùng các tuyến đường giao thông nội khu, công viên cây xanh…Hai trục đường chính của dự án nối từ Quốc lộ 13 đến đường ven sông Sài Gòn được vinh dự được đặt tên hai Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung và Đinh Thị Thi vào ngày 30-3 vừa qua. Công ty Vạn Phúc sẽ khởi công xây dựng Bệnh viện Vạn Phúc và trường mẫu giáo trong quý II/2017...

Kết quả bước đầu của dự án thể hiện sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, bên cạnh đó sự chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo UBND TP.HCM, Q.TĐ và P.Hiệp Bình Phước. Dự án đang tiến triển khá thuận lợi. Vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là công tác giải phóng mặt bằng đối với khoảng 4% diện tích còn lại. Các hộ dân đưa ra giá cao, một số trường hợp đòi bồi thường từ 4, 5, thậm chí 10 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.

Góc công viên trong dự án

Chủ đầu tư cho biết, quy mô của dự án rất lớn nên không thể tránh khỏi xảy ra một số vụ việc ngoài ý muốn như trường hợp ông N.V.L liên quan đến khoảng 10.000m2 đất nằm trong dự án. Việc thu hồi phần đất này đã hoàn tất từ năm 2012, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai năm 2014 nhưng ông L. vẫn tiếp tục khiếu nại. Dư luận phản ánh, đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có một số thông tin mập mờ, không đúng thực tế, cụ thể như dự án bị nhiều người khiếu nại hay đền bù giá thấp…

Chủ đầu tư khẳng định: “Quá trình triển khai dự án, Công ty Vạn Phúc luôn tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Dù diện tích đất thu hồi lớn, liên quan đến gần 700 hộ gia đình nhưng chủ đầu tư luôn tìm các biện pháp để thương lượng, đền bù, hỗ trợ nhằm hạn chế đối đa việc khiếu nại”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Phóng viên có buổi trao đổi với lãnh đạo UBND Q.Thủ Đức và đại diện các cơ quan chức năng vào chiều 18-4 liên quan đến dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước. Ngày 19-4, Phó Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ ký văn bản gửi Báo CATP, nêu rõ một số điểm mấu chốt về dự án trên.

Theo đó, ngày 10-1-2004, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 256/QĐ-UB, giao 1.985.824m2 đất (gồm 1.777.265m2 thu hồi của các hộ dân và 208.559m2 đất công) cho Công ty Xây dựng và Phát triển kinh tế Q.6 để bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị Hiệp Bình Phước. Ngày 15-11-2006, UBND TP ban hành Quyết định số 5222/QĐ-UBND điều chỉnh bổ sung Quyết định 256/QĐ-UB, giao Công ty TNHH Vạn Phúc (nay là Công ty Vạn Phúc) thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức xây dựng hạ tầng chung dự án.

Ngoài hai Quyết định số 256 và 5222, UBND TP còn ban hành 6 quyết định vào cuối năm 2004 để giao đất cho các đơn vị triển khai các dự án thành phần.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Hiệp Bình Phước.

Ngày 9-11-2004, UBND TP ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư của dự án số 1500/PABT. Theo phương án này, giá bồi thường đất nông nghiệp là 150.000 đồng/m2 (trồng cây hàng năm) và 200.000 đồng/m2 (trồng cây lâu năm). Ngày 26-3-2012, UBND TP có văn bản giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ dự án, theo đó, đất trồng cây hàng năm được nâng lên 1,657 triệu đồng/m2 và cây lâu năm là 1,707 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án còn có các chính sách hỗ trợ thêm khác để ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị giải tỏa.

Hiện nay, việc thương lượng thỏa thuận giữa Công ty Vạn Phúc và hộ dân, quận không can thiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBNDTP.

Quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án phát sinh một số trường hợp khiếu nại, hầu hết liên quan giá bồi thường, hỗ trợ. Việc khiếu nại đã được Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức và Chủ tịch UBND TP giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài ra, còn có 4 vụ khởi kiện hành chính, trong đó hai vụ đã xử phúc thẩm bác đơn khởi kiện; 2 vụ tòa đang xem xét. Quận đã báo cáo, xin chủ trương thành phố thực hiện cưỡng chế 9 trường hợp. Qua vận động, đã có 3 tự nguyện bàn giao mặt bằng.

Phần diện tích đất còn lại của dự án chưa được thu hồi tỷ lệ rất thấp, UBND Q.Thủ Đức đang lập hồ sơ bồi thường theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp, chính sách hỗ trợ cho các hộ dân để việc thu hồi dứt điểm. Hiện nay mức giá thương lượng của chủ đầu tư đề ra khá cao so với các dự án lân cận và dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Để tạo điều kiện cho hộ dân ổn định cuộc sống sau khi bàn giao mặt bằng, Công ty Vạn Phúc đã xây khu tái định cư gồm 70 nền đất (từ 60 - 138m²/nền), giá chỉ bằng ½ giá thị trường tại khu vực. Đã có 8 hộ được bố trí tái định cư…

Văn bản của UBND Q.Thủ Đức xác định chỉ có một số hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án. “Nút thắt” hiện nay chính là trường hợp của ông N.V.L. Được biết, UBND Q.Thủ Đức đã có văn bản báo cáo về trường hợp này; Thanh tra TP cũng đã vào cuộc xác minh làm rõ, để giải quyết…

Bình luận (0)

Lên đầu trang