Khu đô thị Phú Mỹ Hưng: Vì sao không có nạn lấn chiếm vỉa hè?

Thứ Ba, 14/03/2017 10:10

|

Không chỉ ngạc nhiên trước sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan, sinh thái và môi trường nơi đây, chúng tôi còn ngưỡng mộ về trật tự mỹ quan đô thị có một không hai tại KĐT cao cấp, hiện đại, được Bộ Xây dựng công nhận là “khu đô thị kiểu mẫu” này.

KHU ĐÔ THỊ TRẬT TỰ, SẠCH ĐẸP, VĂN MINH

Trên hầu hết mỗi con đường ở PMH đều tấp nập người qua lại, hàng quán nhộn nhịp, nhưng điều kỳ lạ là ở đây không có những hình ảnh buôn bán luộm thuộm, nhếch nhác lấn chiếm lòng lề đường; hay đậu xe, kê bàn ghế chắn lối dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện qua lại...

Ở PMH, các công trường xây dựng đều được che chắn cẩn thận, thi công đúng giờ giấc, vật liệu xây dựng sắp xếp gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân. Vỉa hè ở đây đúng nghĩa dành cho người đi bộ.

Ông Lê Trí Dũng, cư dân sinh sống ở tòa nhà Panorama - PMH, cho biết: “Gia đình tôi về đây sinh sống đã 4 năm rồi. Ngoài cuộc sống tiện nghi, chúng tôi còn được sở hữu môi trường trong lành và không gian bình yên, an toàn. Việc vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường hay xây dựng lấn chiếm lòng lề đường không bao giờ xảy ra. Hàng quán nhộn nhịp nhưng đều được quy hoạch ngăn nắp; người đi bộ có vỉa hè rộng rãi để dạo bước, chỗ đậu xe cũng được bố trí một cách hợp lý, an toàn...”.

Còn ông Kazuya Nakaoka - quốc tịch Nhật Bản, sống tại PMH - bày tỏ: “Trước khi đến Việt Nam, tôi biết TPHCM là một thành phố nhộn nhịp những quán ăn lề đường, những chiếc ghế xanh đỏ bày dọc theo các vỉa hè. Thế nhưng đến làm việc và sinh sống ở PMH, tôi hoàn toàn bất ngờ. Tại KĐT này, tất cả các quán ăn đều gọn gàng, không thua gì các khu phố ở quê hương tôi”.

BÀI HỌC VỀ QUẢN LÝ TRẬT TỰ LÒNG, LỀ ĐƯỜNG

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CATP thì nét “đẹp trong trật tự” mà PMH có được chính nhờ cách quản lý, điều hành chặt chẽ, thông qua hoạt động của Phòng hậu mãi, Đội bảo vệ và Tổ quản lý trật tự đô thị - đất đai, trực thuộc Đội bảo vệ PMH.

Ngoài nhiệm vụ quản lý trật tự lòng lề đường, trật tự xây dựng, đất đai của khu đô thị PMH, riêng tổ này còn kiêm thêm trách nhiệm quản lý phần lộ giới trên suốt đại lộ Nguyễn Văn Linh (đây cũng là một dự án do PMH triển khai). Mặc dù nhân sự mỏng, lại đảm nhận khối lượng công việc tương đối lớn, nhưng mỗi tổ viên luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc.

Mỗi ngày, tổ luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đi kiểm tra, giám sát các tuyến đường trong KĐT, kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn những trường hợp vi phạm.

Đại diện Cty PMH cho biết: “Tâm lý của người kinh doanh hầu hết ai cũng muốn trưng bảng quảng cáo ra phía trước để khách dễ nhìn thấy. Do vậy, ngay từ khi vừa phát hiện, phải kiên quyết ngăn chặn, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, để giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, khó khăn hơn là việc giữ gìn lộ giới trên suốt tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh đi qua Q7, Q8 và huyện Bình Chánh, vì tình trạng lấn chiếm lộ giới và lòng lề đường để buôn bán xảy ra khá nhiều. Chúng tôi và chính quyền địa phương phải kiên quyết, cố gắng lắm mới có thể giải quyết tốt vấn đề trật tự, mỹ quan đô thị trên suốt tuyến đường này”.

Là một trong số ít KĐT đầu tiên của cả nước, từ những ngày đầu thực hiện dự án xây dựng khu đất hoang sơ thành KĐT hiện đại, văn minh, Ban giám đốc Cty PMH luôn chú trọng tiêu chí giữ vững quy hoạch KĐT, trong đó có xây dựng phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Kiên quyết và thầm lặng, các bộ phận chuyên trách tại đây luôn nỗ lực từng ngày để giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị - một nét đẹp ấn tượng của KĐT kiểu mẫu PMH.

GS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa - chuyên gia cao cấp, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM: Ở PMH không có chuyện nhà sai quy hoạch, không có chuyện buôn bán tràn lan ra vỉa hè hay muốn đậu xe ở đâu thì đậu... Có thể nói, chính năng lực quản lý đã làm nên một hình ảnh PMH đẹp trong trật tự. PMH đã quy hoạch, xây dựng tổng thể, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân và tổ chức những khu buôn bán tiện nghi, tập trung, nên bảo đảm được bộ mặt đô thị.

Ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND P.Tân Phong, Q7: Phú Mỹ Hưng là đô thị kiểu mẫu, nên việc thực hiện chủ trương của thành phố và quận 7 về trật tự lòng, lề đường được tiến hành từng bước. Đầu tiên là thông báo nhắc nhở việc thực hiện quy định đến các hộ kinh doanh và người dân buôn bán trên vỉa hè. Với hộ kinh doanh có nhà mặt tiền thì kẻ vạch sơn trên vỉa hè, chừa lối cho người đi bộ; với người buôn bán hàng rong thì sắp xếp lại khu vực mua bán, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường...

Bước tiếp theo là cử cán bộ xuống tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật.

Cuối cùng là phối hợp với Công an, Trật tự đô thị quận cùng lực lượng của PMH tiến hành cưỡng chế những ai không chấp hành. Với cách tiến hành chặt chẽ, kiên quyết như vậy, đến nay trên địa bàn phường chưa xảy ra vụ việc phức tạp nào về giữ gìn trật tự lòng lề đường. Điều này đã đem lại cảnh quan sạch đẹp, thoáng đãng, văn minh cho PMH.

Những cư dân là người nước ngoài hay trong nước sống tại đây đều tỏ thái độ hài lòng, đồng tình với việc làm của chính quyền địa phương.

Bình luận (9)

Phú Mỹ Hưng sạch đẹp có gì đâu? Cứ đến nơi đây một buổi chiều. Xe hơi vi vút từng con phố. Nhà lầu, biệt thự thấy mà ham. Công viên bóng mát đâu ra đấy. Phố phường sạch bóng có người lo. Quy hoạch chính chu, dân tuân thủ. Hiện đại, văn minh phải từ đầu. Cứ thử lôm côm rồi dọn dẹp. Rồi thì cũng giống mấy nơi kia…

Chung Tình - Thứ Ba, 14/03/2017, 12:22 Trả lời | Thích

Bài viết thât đúng. Vì lựa đúng điển hình duy nhất để viết

Hoàng Kiều - Thứ Ba, 14/03/2017, 12:18 Trả lời | Thích

Cái này cũng dễ hiểu thôi! Thứ nhất: Đây là khu đô thị được thiết kế, xây dựng kiểu mẫu. Nếu không có những quy tắc nghiêm ngặt, ràng buộc, rào cản... thì làm sao được Bộ Xây dựng công nhận chuẩn. Thứ 2: Cư dân ở đây đa phần là dân tri thức. Và rõ ràng ý thức của họ về vấn đề trật tự đô thị cũng được nâng cao theo mức sống của họ. Thứ 3: Khu này, ngoài các cao ốc văn phòng, khu biệt thự sang trọng... thì còn lại là những chuỗi cửa hàng, trung tâm mua sắm... của các thương hiệu lớn; Vì thế, các cửa hàng này cũng phải tuân thủ những quy định của chủ sở hữu, Ban quản lý KĐT. Nó hoàn toàn khác với việc kinh doanh hộ cá thể chẳng phải theo nề nếp gì.

Đào Thông Duy - Thứ Ba, 14/03/2017, 12:18 Trả lời | Thích

Hèn gi vào PMH kiếm không ra được tờ báo, muốn có chỗ mua rau củ phải chạy ra tuốt chợ Tân Mỹ. Thiệt là "tiện lợi" quá đi mà

Minh Chất - Thứ Ba, 14/03/2017, 12:06 Trả lời | Thích

Quan trọng là vấn đề chi phí và dịch vụ. Người đến PMH là bỏ ra một chi phí cao để được hưởng dịch vụ tốt, an toàn, sạch đẹp và trách nhiệm của PMH phải cung cấp một dịch vụ, môi trường sống tương ứng. Đây là điều dễ hiểu! Nếu không làm được thì PMH đâu có giá đó, chỉ đơn giản là một khu dân cư.

cao minh hong - Thứ Ba, 14/03/2017, 11:59 Trả lời | Thích
Lên đầu trang