Nghệ An:

Khắc phục sự cố vỡ đập thải tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc

Chủ Nhật, 12/03/2017 19:22  | Trà My

|

(CAO) Chiều 12-3-2017, Bộ Công Thương cho biết đã cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập thải tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc, Quỳ Hợp, Nghệ An.

Dù Tập đoàn Than Khoáng sản (TKV) liên tục cập nhật thông tin và báo cáo về Bộ sự cố vỡ này. Tổ công tác do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn, cùng với đại diện TKV, các đơn vị chức năng sẽ lên đường vào Nghệ An sáng sớm ngày 13-3-2017.  Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), đập thải xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Sáng 9-3, người dân các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang của xã Quý Hợp bất ngờ phát hiện trên dòng suối Bắc dòng Nậm Huống - hệ thống đầu nguồn chính của sông Dinh nhiều bùn đen quánh và nước thải màu vàng tràn xuống.

Lần theo khe suối người dân và chính quyền địa phương phát hiện bể chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ Bể chứa chất thải nằm treo trên sườn đồi có dung tích chứa hơn 10.000 m3, được đắp bằng đất yếu.

Theo báo cáo của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoạn bể chứa bị vỡ dài 12 mét. Nhưng thực tế cho thấy có khoảng trên 60 mét đê chắn bị vỡ, lún sụt. Sau khi bể chính bị vỡ, đã có hàng trăm m3 bùn và chất thải tràn ra ngoài theo sông suối đổ xuống hạ lưu.

Hiện, sự cố đã được các đơn vị chức năng kịp thời xử lý. TKV đang tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan địa phương để thực hiện công tác điều tra, xác định nguyên nhân và tiếp tục khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa, không để các sự cố tương tự xảy ra, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang