Nguy cơ cháy nổ cao tập trung ở khu dân cư kết hợp kinh doanh

Thứ Sáu, 10/03/2017 00:20  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 9-3-2017, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiếp tục khảo sát tình hình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn quận 8 và 5.

Làm việc với đoàn khảo sát, thượng tá Lương Trung Anh-Phó phòng Cảnh sát PCCC quận 8, cho biết hiện nay trên địa bàn 2 quận 5 và 8 là việc PCCC trong khu dân cư, chung cư và nhà ở tập thể cải tạo.

Cụ thể, trên địa bàn quận 5 là nơi tập trung rất nhiều tiểu thương người Hoa kinh doanh cá thể, hộ gia đình về thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp... nhỏ lẻ xen cài trong khu vực dân cư. Phần lớn các hộ này sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh và chứa hàng hóa. Do đó, các cơ sở này thường chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính. Mặt khác, người dân thường tận dụng tối đa diện tích để chứa hàng hóa. Vì vậy, nếu xảy ra cháy có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình là đám cháy xảy ra tại nhà dân số 416 Nguyễn Trãi P8Q5 làm chết 7 người trong gia đình. Từ thực tế đó cho thấy, công tác PCCC đối với loại hình là các cơ sở thương mại, dịch vụ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn cần được quan tâm hơn nữa.

Quận 8 là nơi tập trung rất nhiều lao động phổ thông từ các tỉnh khác đỗ về. Do đó phòng cho thuê, nhà trọ cho công nhân và người lao động mọc rất đông. Đặc biệt một số cơ sở còn tận dụng các nhà kho, ki-ốt (tồn tại trước năm 1975) để ngăn phòng cho thuê, làn nhà trọ. Trong khi đó, các điều kiện về PCCC và việc quan tâm, đầu tư cho công tác PCCC còn hạn chế. Chẳng hạn người dân sử dụng các vật liệu dễ cháy để ngăn phòng, việc thiếu kiểm tra đôn đốc việc chấp hành quy định an toàn PCCC của các đơn vị cá nhân thuê mướn; không khắc phục hoặc khắc phục không triệt để những thiếu sót trong công tác PCCC khi đã được các cơ quan chức năng kiến nghị. Từ đó dẫn đến tình trạng xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình làm một người chết tại dãy ki-ốt 301 Bến Bình Đông, P14Q8. Từ thực tế đó cho thấy, công tác PCCC đối với loại hình là các cơ sở phòng cho thuê, nhà trọ trên địa bàn Quận 8 cần được chú trọng quan tâm.

Ngoài ra, trên địa bàn quận 5 và 8 hiện vẫn tồn tại 91 cơ sở (gồm chung cư, trường học, cơ sở san xuất, khách sạn...) được thành lập và hoạt động trước năm 2001 Luật PCCC ra đời. Mặt khác quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở này đều thuộc danh mục các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ. Trong khi đó các điều kiện và phương tiện về PCCC chưa đảm bảo theo quy định. Thế nhưng các chế tài và biện pháp xử lý đối với các loại hình cơ sơ này vẫn chưa được quy định cụ thể. Từ đó dẫn đến công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các loại hình cơ sở này gặp rất nhiêu khó khăn, bất cập, đặc biệt là tình trạng vi phạm các quy định về an toàn PCCC vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Giải pháp để khắc phục những khó khăn trên, theo thượng tá Lương Trung Anh cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra để khắc phục, bổ sung kịp thời các điều kiện an toàn PCCC, nhất là đối với các chung cư cao tầng, nhà cao tầng, chợ trung tâm thương mại và các công trình trọng điểm khác có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố nói chung và đối với các chung cư và nhà ở tập thể trước năm 1975, các cơ sở thương mại, dịch vụ, phòng cho thuê, trọ xen cài trong khu dân cư đối với địa bàn quận 5 và 8 nói riêng.

Trưởng ban Pháp chế Trương Lâm Danh lưu ý phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã xác định điểm nóng có nguy cơ cao khu dân cư kinh doanh thương, chung cư cũ, nhà trọ công nhân phải nỗ lực triển khai các phương án PCCC cụ thể không để xảy ra các vụ cháy như vừa qua. Không thay đổi cơ sở hạ tầng thì phải tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng cháy, sử dụng được bình chữa cháy nhỏ; trường hợp nhà chỉ có một lối thoát thì hướng dẫn người dân dùng búa tạ phá tường để thoát hiểm. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, dứt khoát nhà trọ không đảm bảo điều kiện PCCC thì không cho phép kinh doanh.

Trước đó, đoàn khảo sát tại Trung tâm thương mại An Đông plaza, quận 5, trưởng Ban Pháp chế Trương Lâm Danh lưu ý ban quản lý ở đây cần phải tính phương án thoát hiểm trên tầng 26 cao nhất, nơi có điểm bán quán cà phê; những quầy bán hàng ở tầng trệt cần có bình chữa cháy loại nhỏ đồng thời hướng dẫn cho người bán cách sử dụng; các quầy bán hàng này không được lấn chiếm làn đường dành cho chữa cháy. Bên ngoài trung tâm phải sắp xếp lại cỗ đậu xe để khi có sự cố xe chữa cháy vào được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang