Bí thư Đinh La Thăng: Bằng con đường ngắn nhất đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Tư, 08/03/2017 14:53

|

(CAO)  Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định du lịch không phải là ngành ăn chơi nhảy múa mà là ngành kinh tế đầu tàu của đất nước.

Sáng ngày 8-3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị số 07 ngày 16/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP.HCM đến năm 2020.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phát biểu khai mạc hội nghị

Đến tham dự hội nghị có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; lãnh đạo các Sở ngành liên quan cùng đại diện các doanh nghiệp, công ty du lịch, khách sạn… trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết, trong những năm qua, ngành du lịch thành phố có nhiều chuyển biến tích cực; khẳng định TP.HCM là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Hàng năm lượng khách quốc tế đến thành phố tăng bình quân 8,2%/năm, doanh thu bình quân tăng 16,4%, đóng góp bình quân 9% vào tăng trưởng của TP.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt phát biểu ý kiến

Tuy nhiên, bên cạnh đó ngành du lịch TP còn một số hạn chế, cụ thể: hiệu quả kinh tế chưa cao, tỷ trọng đóng góp vào GRDP của TP chưa tương xứng, năng lực cạnh tranh so với các TP khác trong khu vực còn thấp; quản lý nhà nước về du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu kìm hãm sự phát triển ngành du lịch do cơ chế, chính sách còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu sự đồng bộ, chuyên nghiệp; sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong quản lý và hỗ trợ phát triển du lịch còn thiếu chặt chẽ…

Sau phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, nhiều đại diện các doanh nghiệp, công ty du lịch, khách sạn đã trình bày những ý kiến, chia sẻ của mình. Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), đề xuất nghiên cứu sử dụng tên gọi Sài Gòn song song với TP.HCM trong công tác tiếp thị vì từ lâu tên gọi Sài Gòn đã trở nên thân quen với du khách trong nước và quốc tế.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt cho biết, TP.HCM là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy vậy TP chưa khai thác hết những lợi thế đó. Ông cũng đề xuất một số ý kiến như: tạo điểm nhấn cho những cây cầu; mạnh dạn xóa bỏ những phi lý trong việc đào tào nghề để tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ; đưa Cảng Sài Gòn trở thành điểm nhấn du lịch của TP…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá trong những năm qua, ngành du lịch TP đã có sự phát triển đáng kể: năm 2016, tổng thu du lịch đạt 103 ngàn tỷ đồng, tăng trên 9% so với năm 2015, đóng góp khoảng 11% vào GRDP của TP, số lượng khách quốc tế đến TP đạt ngưỡng 5,2 triệu lượt người, khách du lịch nội địa đạt 21,8 triệu lượt người.

Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh cần đẩy mạnh triển khai đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bí thư Đinh La Thăng cảm ơn các doanh nghiệp đã đóng góp những thông tin đầy trí tuệ, tâm huyết cho sự phát triển của ngành du lịch TP; đồng thời chỉ đạo những gì giải quyết ít tốn thời gian, tiền bạc nên triển khai, giải quyết ngay cho các doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy đặt ra câu hỏi: "Làm sao để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và đón 10 triệu lượt khách quốc tế đến TP trong một năm?".

Sắp tới, TP có thể triển khai mỗi tuần một sự kiện du lịch để thu hút du khách. Hãy nhìn sang Singapore để không ngừng học hỏi, phát triển, khai thác tiềm năng du lịch một cách bền vững”, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu.

Bí thư Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh du lịch không phải là ngành ăn chơi nhảy múa mà là ngành kinh tế đầu tàu. Phải gắn liền du lịch với văn hóa, thể thao và thực hiện đồng bộ ở các địa phương trên cả nước. TP phải tập trung giải quyết các tình trạng như hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm vỉa hè, chèo kèo khách du lịch. Xây dựng hình ảnh TP.HCM văn minh, hiện đại, an toàn với những con người thân thiện và cảnh quan đẹp. 

Vào cuối Hội nghị, Lãnh đạo TP đã tặng hoa và quà chúc mừng các đại biểu nữ tham dự hội nghị nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3.

Lãnh đạo TP tặng hoa cho các đại biểu nữ

Bình luận (0)

Lên đầu trang