Sau phản ánh của Báo Công an TP.HCM: Quận 1 kiến nghị thu phí giữ xe theo giờ

Thứ Bảy, 11/03/2017 15:37

|

(CAO) Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 kiến nghị thành phố cho phép các bãi giữ xe tại quận 1 thu phí theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay vì mức giá này không phù hợp đối với những xe chỉ gửi một lượt nhưng đậu cả ngày.

Tại Hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 11-3, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND Quận 1 kiến nghị thành phố cho phép các bãi giữ xe tại quận 1 thu phí theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay.

Theo ông Thuận giá giữ xe theo lượt không phù hợp nếu đỗ xe cả ngày, cụ thể là theo quy định của UBND TP về giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn quận 1, đối với ôtô loại dưới 10 chỗ 20.000 đồng/lượt/xe vào ban ngày, 40.000 đồng/lượt/xe vào ban đêm. 

Cũng theo ông Thuận, chính vì mức giá này nên nhiều điểm giữ xe tự nâng mức phí thu giữ xe lên cao, dẫn đến nhiều người không gửi xe ở bãi mà đỗ xe trên vỉa hè hoặc lòng đường

Trước đó, ngày 06/03/2017, Báo Công an TP.HCM đã có bài viết "Nhiều chủ xe biến chỗ đỗ tạm thời thành nơi gửi xe" phản ánh việc thu phí xe ô tô đậu lòng đường với mệnh giá 5000Đ/lượt (không giới hạn thời gian), đến nay quy định đó đã trở nên lạc hậu, không hiệu quả, gây thất thoát nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, mức thu này chỉ áp dụng cho lượt đỗ xe, không tính thời gian đỗ xe.

TP.HCM: Nhiều chủ xe biến chỗ đỗ tạm thời thành nơi gửi xe
 

Trong thực tế đã phát sinh nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng đường thành bãi đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày và tiếp diễn trong thời gian dài, gây khó khăn cho các đối tượng vãng lai có nhu cầu đỗ xe.

Sau bài báo, trao đổi với Phóng viên ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 cho biết, UBND Quận 1 vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở GTVT kiến nghị cho phép thí điểm đề án thu phí đỗ xe ô tô theo giờ tại 14 tuyến đường trên địa bàn quận.

Báo Công an TP.HCM cũng đã tiến hành lấy ý kiến nhiều tài xế, Nhiều ý kiến đồng tình rằng việc mức thu 5.000 đồng/lượt hiện nay là quá rẻ nên có nhiều người tận dụng để đỗ xe cả ngày trong khi nhiều trường hợp khác không có chỗ để giao dịch hay làm việc.

Thu phí đỗ xe ô tô theo giờ là hợp lý
 

Ngày 10-3, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã ký chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM.

Thành ủy TP.HCM chỉ thị Ban thường vụ các quận, huyện chỉ đạo UBND các quận, huyện phải thống nhất từ trên xuống về cách triển khai lập lại trật tự độ thị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm trật tự đô thị, khi để xảy ra tình trạng vi phạm về quy định buôn bán lấn chiếm trái phép lòng đường

Chỉ thị cũng đề nghị Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục phát huy vai trò phản biện xã hội, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, gia sát...

Đối với Công an TP, Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tăng cường kiểm tra rà soát và có biện pháp giải quyết tình trạng ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định... Đồng thời nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung hình thức chế tài xử lý vi phạm dừng đỗ xe trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang