Thu phí đỗ xe ô tô theo giờ là hợp lý

Thứ Tư, 08/03/2017 16:27  | Đức Thiện - Hoàng Yến

|

(CAO) Sau bài báo “Nhiều chủ xe biến chỗ đỗ tạm thời thành nơi gửi xe” ngày 6-3-2017, trao đổi với Phóng viên ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 cho biết, UBND Quận 1 vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở GTVT kiến nghị cho phép thí điểm đề án thu phí đỗ xe ô tô theo giờ tại 14 tuyến đường trên địa bàn quận.

Báo Công an TP.HCM đã tiến hành lấy ý kiến của một số tài xế. Nhiều ý kiến đồng tình rằng việc mức thu 5.000 đồng/lượt hiện nay là quá rẻ nên có nhiều người tận dụng để đỗ xe cả ngày trong khi nhiều trường hợp khác không có chỗ để giao dịch hay làm việc.

Tài xế Trần Khắc Dũng (ngụ Q. Bình Thạnh)

Ông Trần Khắc Dũng (ngụ Q. Bình Thạnh) là tài xế cho một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Huệ (Quận 1) cho biết, ngày thường ông hay cho đậu xe ở dưới đường tại trụ sở công ty nhưng từ khi Đoàn kiểm tra của UBND Q.1 ra quân nhằm “lấy lại vỉa hè cho người đi bộ”, ông phải chuyển qua đậu trên đường Huyền Trân Công Chúa (Quận 1). Ông Dũng chia sẻ: “Mức phí 5.000 đồng/lượt chỉ hợp lý với các anh em tài xế nào ghé vào khoảng 10 đến 15 phút để đón trả khách hoặc ăn cơm, mua đồ… Còn việc dừng đậu cả ngày như vậy thì với chỉ 5.000 đồng là không phù hợp”. Ông Dũng cũng đồng ý rằng nếu có quy định tính phí theo giờ thì ông sẽ chấp hành.

Tài xế Vũ Duy Hưng (ngụ tại Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Cùng ý kiến với ông Dũng là tài xế Vũ Duy Hưng (ngụ tại Bảo Lộc, Lâm Đồng). Anh Hưng thường chở khách xuống TP.HCM và phải tìm chỗ đậu trong khu vực trung tâm. Bên cạnh việc tán thành ý kiến thu phí theo giờ, anh Hưng còn đề xuất mức phí theo từng thời điểm.

“Với xe chỉ đậu trong khoảng nửa tiếng đến một tiếng rưỡi thì có thể thu với mức phí 5.000 đồng, rồi sau đó mỗi giờ sẽ tăng thêm. Còn vào giờ cao điểm thì có thể tăng lên, chẳng hạn như trong một giờ đầu có thể là 10.000 đồng hoặc 15.000 đồng”, anh Hưng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên nhiều tài xế thường hay đậu xe trong khu vực trung tâm cũng tán thành với đề án thí điểm thu phí đậu xe ô tô theo giờ tại quận 1.

Anh Phan Thành Lễ (34 tuổi, làm việc tại Củ Chi)

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng nên tăng mức thu cao hơn nhưng không cần thiết phải thu phí theo giờ, như anh Phan Thành Lễ (34 tuổi, làm việc tại Củ Chi) đang dừng xe tại khu vực đường Lê Lai cho rằng chỉ nên thu phí theo buổi thay vì theo giờ. “Tôi đồng ý cần phải tăng phí đậu xe từ 5.000 đồng/lượt thành 10.000 đồng đến 15.000 đồng/lượt”.

Anh Lễ cho biết không nên thu phí đậu xe theo giờ vì sẽ gây tốn kém cho tài xế một khoản chi không cần thiết. “Hàng tháng người sở hữu xe ô tô phải chịu khá nhiều mức phí khác nhau như phí bảo trì đường bộ, cầu đường... Việc thu phí đậu xe theo giờ sẽ làm tăng thêm gánh nặng về tài chính cho các chủ xe."

Bình luận (0)

Lên đầu trang