Lập lại trật tự vỉa hè: Cần tính đến đặc thù các sạp báo

Thứ Tư, 08/03/2017 11:10

|

(CAO) Nhiều con đường, dãy phố trước đây dày đặc các sạp báo, quầy báo tại TP.HCM nay đã trở nên vắng lặng. Thói quen dừng xe cạnh vỉa hè mua báo đang bị thay đổi vì các sạp báo không còn bày bán được trên vỉa hè.

Cả buổi sáng bán được hai tờ báo

Nhìn thấy chúng tôi ghé mua báo, một người bán báo ở khu vực phường Bến Thành, Q.1 rạng rỡ chào mời. Chị Nguyễn Thị Lan (ngụ quận 7, TP.HCM) cho biết, từ sáng đến giờ chị mới bán được hai tờ báo.

“Bọn em là người thứ hai ghé mua báo. Buôn bán ế ẩm quá. Vừa bán vừa lo dòm ngó xem có hôm nay người ta có dẹp bán hàng rong trên vỉa hè như mọi hôm hay không. Cứ kiểu này chắc nghỉ sớm, tìm việc khác thôi”, chị Lan não nề chia sẻ.

Theo lời kể của chị Lan, từ ngày quận 1 ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, giành vỉa hè cho người đi bộ, hơn tháng nay, nhiều chủ sạp báo quyết định nghỉ bán. Số còn lại tìm cách bỏ toàn bộ “gia tài” vào thùng giấy, để gọn gàng trong một góc nhỏ trên vỉa hè, tiếp tục công cuộc bán báo mưu sinh.

Sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, người bán báo chọn cách bỏ báo vào 1 chiếc giỏ để bán cầm chừng

“Cũng vì miếng cơm manh áo mà người bán báo phải tìm cách để thích nghi, vừa chấp hành chủ trương của Nhà nước, vừa đảm bảo nguồn sống gia đình. Người dân buôn bán trên vỉa hè rất đông, họ chỉ muốn lãnh đạo TP tạo điều kiện để tiếp tục làm ăn”, chị Lan cho biết.

Theo quan sát của PV, nhiều con đường, dãy phố trước đây tràn ngập các tiệm bán báo, sạp báo như trước cổng trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1), đường Lý Chính Thắng (Quận 3)… giờ đây chỉ còn lại vài ba người đứng bán.

Giữa cái nắng như đổ lửa buổi trưa Sài Gòn, cô Lê Thị Mỹ (55 tuổi, ngụ quận 10) mồ hôi nhễ nhại sắp lại đống báo, tạp chí và kể trung bình mỗi ngày cô bán được khoảng 70 - 80 tờ báo. Mỗi tờ lãi 1.000 đồng. Những ngày gần đây, cô chỉ bán khoảng 20-30 tờ. Sau khi trừ các khoản chi phí, hầu như cô không còn đồng lãi nào.

“Bán báo chỉ có cách duy nhất là bán trên lề đường. Vì người mua báo họ chỉ tấp lại ở lề đường rồi mua thôi. Chứ không ai mua báo mà vào cửa tiệm để mua. Nếu dẹp hết tất cả các quầy báo, sạp báo trên vỉa hè, chắc từ giờ đến hết năm, không còn ai bán báo”, cô Mỹ bức xúc.

Báo nay được xếp gọn từng chồng khiến người mua khó lựa chọn khi không nhìn được nội dung nổi bật ở trang nhất

Dọn dẹp vỉa hè cũng cần giải pháp hợp lý và lâu dài

Cũng trong tình trạng bán báo ế ẩm nhiều ngày nay, chị Trần Thị An (Quận 10) buồn bã nói, bán báo là nghề đem tin tức thời sự, nóng hổi tới mọi người. Nếu dẹp các sạp báo thì nhiều người sẽ không có việc làm, thất nghiệp. “Cuộc sống mà, ai cũng cần một công việc, cần tiền để sống. Không có nghề nghiệp sẽ nảy sinh tệ nạn xã hội như ăn trộm, ăn cướp. Việc lập lại trật tự lòng lề đường cho người đi bộ là đúng, tuy nhiên, cũng nên chừa cho những người lao động nghèo một con đường sống, chứ không phải là triệt tiêu miếng cơm manh áo của họ”, chị An chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Lan (52 tuổi), lái xe ôm trên đường Bùi Thị Xuân (Quận 1) cho biết: “Mỗi lần lực lượng trật tự đô thị quận ra quân dẹp người bán hàng rong ở lề đường là số người bán báo lại giảm. Số người ghé mua báo cũng ngày càng ít hơn. Chỉ mong lãnh đạo TP xem xét lại, bố trí cho họ một chỗ để mưu sinh”.

Anh Phạm Văn Sơn (45 tuổi, Q.10) góp ý: “Nên quy định phạm vi và hình thức của các sạp báo để họ tiếp tục bán ở bên trong các vỉa hè mà không ảnh hưởng đến người đi bộ. Đọc báo buổi sáng bên ly trà hay cà phê là nét văn hoá đẹp của người TP.HCM, chúng ta không vì việc lập lại trật tự vỉa hè mà đẩy người dân vào tình cảnh khó khăn và đánh mất nét đẹp vốn có của người dân thành phố”.

Buôn bán trở nên hẩm hiu sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè

Trong bối cảnh TP.HCM đang chịu áp lực rất lớn về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội do dân số cơ học tăng cao, việc lập lại trật tự lòng lề đường, giành vỉa hè cho người đi bộ là quyết sách đúng đắn của UBND TP và các cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, để lấy lại vỉa hè cần có những giải pháp và tính toán dài hơi.

Bên cạnh việc ra quân xử phạt những người bán hàng rong, xe đẩy không phải là biện pháp căn cơ. Thay vào đó, nên sắp xếp lại trật tự kinh doanh trên các tuyến đường đủ điều kiện, có vỉa hè rộng vừa tạo điều kiện cho bà con buôn bán, vừa có lối dành cho người đi bộ.

Nhiều người bán chia sẻ mỗi sáng chỉ bán được 2 tờ báo do chiến dịch dọn dẹp vỉa hè

Trao đổi với phóng viên Báo CATP chiều 7-3, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - cho biết: “Qua phản ánh của Báo CATP, lãnh đạo quận đã giao Phòng Kinh tế rà soát, nghiên cứu để đề xuất phương án sắp xếp lại các sạp báo, tạo điều kiện thuận lợi cho người bán và cả người mua. Báo chí là sản phẩm tri thức, cung cấp thông tin đến người dân và là nét đẹp trong văn hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang