(CAO) Từ ngày 1-8, trạm thu phí gây ùn tắc giao thông trong quá trình thu phí sẽ bị phạt từ 50 đến 70 triệu đồng.
(CAO) Theo lộ trình, ngày 1-1-2016, nhiều trạm thu phí BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao) tăng giá vé khiến nhà xe, tài xế “kêu trời”. Ngày 25-12, Bộ GTVT có công văn đề nghị một số đơn vị, doanh nghiệp BOT lùi lại ngày 1-6-2016 mới tăng giá vé nhưng xem ra sự việc cần xem xét lại…
Đây là nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 46-NĐ/CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.
Theo đó, tại khoản 6, khoản 7, khoản 8 và khoản 9 của Điều 15 quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể:
Khoản 6: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750m đến 1.000m;
b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 phút đến 20 phút.
Từ 1-8, trạm thu phí gây ùn tắc giao thông sẽ bị phạt 70 triệu đồng
Khoản 7: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000m đến 2.000m;
b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 phút đến 30 phút.
Khoản 8: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000m;
b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.
Khoản 9: Phạt tiền từ 50.000.000 đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều này mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Theo thống kê của Bộ GTVT, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT (đầu tư - thu phí - chuyển giao) đặt trên các tuyến quốc lộ. Trong đó, 72 trạm do Bộ GTVT quản lý, 14 trạm còn lại do UBND các tỉnh - thành ký hợp đồng với nhà đầu tư. Qua rà soát, có 53 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km, 9 trạm có khoảng cách từ 60-70km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60km.
Riêng tại TP.HCM có 8 trạm thu phí, các trục đường cửa ngõ ra vào TP hiện có 10 trạm thu phí. Theo quy hoạch đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 13 trạm và tăng lên 20 trạm vào năm 2025.