Phải hoàn thành bồi thường sự cố môi trường biển đợt I trước Tết Nguyên đán

Thứ Ba, 27/12/2016 00:05  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 26-12, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan quán triệt đến mọi cán bộ, công chức, người dân, các đơn vị, tổ chức liên quan, khẳng định Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản bao quát được các đối tượng bị thiệt hại trực tiếp do sự cố môi trường biển.

Do vậy, cần tập trung cao độ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, hệ thống cơ quan hành chính triển khai nghiêm, đúng, đầy đủ nội dung của Quyết định này và các văn bản hướng dẫn liên quan. Không xem xét, kiến nghị mở rộng phạm vi, đối tượng cho đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế tập trung khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt I cho các đối tượng, chậm nhất trước Tết âm lịch để người dân bước đầu ổn định đời sống.

Khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở kinh nghiệm triển khai đợt I, khẩn trương triển khai chi trả đợt II đảm bảo người dân nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ để ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính và Ủy ban nhân dân 4 tỉnh khẩn trương sớm xây dựng bổ sung định mức cho các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 1880/QĐ-TTg, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ, ngành và các địa phương triển khai ngay việc nghiên cứu và đánh giá khoa học về chất lượng hải sản tầng đáy tại vùng biển từ 20 km trở vào của 4 tỉnh miền Trung, đề xuất Thủ tướng Chính phủ thời điểm công bố biển an toàn, biển sạch toàn diện khi có đủ điều kiện.

Về xử lý số lượng hàng hải sản tồn kho, đối với lượng hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm (bị nhiễm độc) đã được tiêu hủy, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 4 tỉnh khẩn trương chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo đơn giá, định mức, khối lượng đã được phê duyệt, hoàn thành trước ngày 25-12-2016.

Đối với lượng hải sản tồn kho đảm bảo an toàn thực phẩm (không nhiễm độc), tiến hành phân loại rõ theo chất lượng, thống kê, chốt số lượng của từng loại và chịu trách nhiệm về kết quả thống kê này, đề xuất giải pháp xử lý, định mức hỗ trợ, báo cáo tổ công tác liên ngành do Bộ Công Thương làm tổ trưởng.

Đối với các sản phẩm là 150 tấn sứa, sản phẩm khô,… như báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, phải chứng minh nguồn gốc, nếu xác thực, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát đối tượng tại Quyết định số 1880/QĐ-TTg và văn bản hướng dẫn liên quan, trường hợp chưa có định mức đề nghị đề xuất bổ sung, báo cáo Thủ tướng phương án xử lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các đề nghị bổ sung này.

Phó Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ đạo các cơ quan tòa án, kiểm sát địa phương xử lý các khiếu nại, kiện cáo người dân theo đúng quy định của pháp luật và sẵn sàng phối hợp khi có nhiệm vụ phát sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang