Mong muốn có sổ đỏ ở khu dân cư An Hạ

Thứ Ba, 30/11/2021 11:52  | An Hoà

|

(CATP) Một số bạn đọc vừa gửi đơn đến Báo Công an TPHCM phản ánh về việc mua đất ở dự án khu dân cư (DA KDC) An Hạ, tọa lạc tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TPHCM) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Toàn Cầu Xanh (Công ty Toàn Cầu Xanh) nhưng chưa được giao sổ đỏ.

Mỏi mòn chờ cấp sổ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, DA KDC An Hạ do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng thương mại sản xuất Nhựt Thành (Công ty Nhựt Thành) làm chủ đầu tư và đã hoàn thành các thủ tục pháp lý bằng công văn chấp thuận đầu tư dự án, quyết định (QĐ) giao đất, phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 của UBND TPHCM; phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, chứng nhận cấp số nhà của UBND H.Bình Chánh.

Ngoài ra, DA còn được phê duyệt bản đồ vị trí phân lô của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), bản đồ tách thửa của từng thửa đất ở (nền nhà) tại KDC An Hạ đã được Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn (Sở TNMT) phê duyệt, được phép chuyển quyền sử dụng đất (SDĐ) cho người dân tự xây dựng nhà ở tại KDC An Hạ theo công văn của Bộ Xây dựng và thông báo của UBND TP, thông báo tiền SDĐ...

Năm 2015, Công ty Toàn Cầu Xanh ký kết hợp đồng (HĐ) hợp tác đầu tư với Công ty Nhựt Thành để mua lại hơn 500 nền đất trong DA KDC An Hạ. Được sự ủy quyền cũng như chấp thuận của Công ty Nhựt Thành, Công ty Toàn Cầu Xanh đã ký thỏa thuận chuyển nhượng với các khách hàng (KH).

Do nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan, dịch Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng đến tình hình chung của thành phố, làm cho tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho DA KDC An Hạ bị chậm trễ. Các yếu tố nói trên đã làm cho KH bức xúc về thời gian cấp sổ đỏ bị chậm trễ, nên làm đơn khiếu nại.

Trả lời Báo CATP, đại diện Công ty Toàn Cầu Xanh cho biết, ngày 5-5-2020, các KH bức xúc về vấn đề xây dựng nhà, về chậm nhận GCNQSDĐ. Một số người đã tụ tập, căng băng rôn tại DA KDC An Hạ. Công ty Nhựt Thành và Công ty Toàn Cầu Xanh đã mời bà con vào hội trường để trình bày về toàn bộ pháp lý của DA.

Ngày 7-5-2020, Công ty Nhựt Thành có văn bản số 17 gửi Ban Dân nguyện, Ủy ban thường vụ Quốc hội "kiến nghị khẩn về nghĩa vụ tài chính của Công ty Nhựt Thành tại DA". Ngày 18-5-2020, Ban Dân nguyện đã có công văn số 186 gửi Chủ tịch UBND TPHCM "đề nghị giải quyết kiến nghị của Công ty Nhựt Thành liên quan đến nghĩa vụ tài chính tại DA KDC An Hạ”, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND TPHCM và các cơ quan chuyên môn của thành phố giải quyết.

Công ty Nhựt Thành và Công ty Toàn Cầu Xanh đang cùng phối hợp để tháo gỡ khó khăn và mong muốn các cơ quan ban ngành có liên quan tạo điều kiện giải quyết đúng thẩm quyền để được cấp sổ đỏ cho người dân.

Dự án KDC An Hạ đã hoàn thành hạ tầng

Tháng 7-2015, Công ty Nhựt Thành được UBND TP giao đất để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KDC - KCN An Hạ (theo QĐ số 3300), quy mô 26,51 ha. Công ty này đã hoàn thiện hệ thống cấp nước, thoát nước mưa, nước thải, hệ thống cấp điện đã thi công xong phần kỹ thuật, trong giai đoạn chờ hoàn thiện đã kéo điện trên các trụ để cấp điện cho các hộ dân, hoàn thành nền đường, vỉa hè và một số đường đã được trải nhựa.

Tiếp thu ý kiến của các hộ dân, Công ty Toàn Cầu Xanh đã đề nghị Công ty Nhựt Thành triển khai gắn đèn đường, lan can hồ sinh thái, sửa chữa nâng cấp nền đường. Về trải nhựa mặt đường Công ty Nhựt Thành đang cố gắng sắp xếp kế hoạch trải nhựa cuốn chiếu mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chung của công ty.

Bên cạnh đó, Công ty Nhựt Thành đã tạm bàn giao cho TP 246 nền đất ở với diện tích 27.462m2 để phục vụ tái định cư cho các DA của TP; đã bàn giao cho UBND H.Bình Chánh khu đất xây dựng Trường mẫu giáo có diện tích 5.987m2 và đang đề nghị giao tiếp cho UBND huyện Bình Chánh khu đất xây dựng Trường trung học cơ sở có diện tích 11.149,9m2.

Thỉnh cầu của chủ đầu tư

Ngày 10-4-2018, UBND TP ra QĐ số 1399 "về duyệt phương án giá đất theo giá thị trường đối với khu đất đầu tư DA KDC An Hạ” để Công ty Nhựt Thành thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Diện tích đất ở tính nộp tiền sử dụng đất là 108.223,9m2.

Từ thông báo nộp tiền sử dụng đất số 23626 (ngày 26-11-2019) của Cục thuế TPHCM, Công ty Nhựt Thành cho rằng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng phương thức hoán đổi đất nền với Nhà nước theo công văn số 1568 (ngày 10-4-2009) của UBND TP. Đã tạm bàn giao 246 nền đất cho Thành phố, giao 201 nền - đợt 1 ngày 25-6-2014 và 45 nền - đợt 2 ngày 12-8-2015. Công ty này cùng lúc phải thực hiện 2 lần nghĩa vụ tài chính đối với khu đất thực hiện DA An Hạ, vừa giao 246 nền đất cho UBND TP, vừa nộp tiền SDĐ là chưa thỏa đáng.

Công ty CP Nhựt Thành đã gửi văn bản đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi và kiến nghị, sẽ nộp tiền SDĐ và Nhà nước trả lại 246 nền nhà ở cho Công ty. Ngày 22-4-2020, UBND TP đã có công văn số 3294 "đề nghị các Sở, ngành TP khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ lại, đề xuất trình UBND TP về nội dung khiếu nại của Công ty CP Nhựt Thành liên quan đến nghĩa vụ tài chính tại DA KDC An Hạ”. Nhưng đến nay sự việc này vẫn chưa được các cơ quan giải quyết. Việc chậm giải quyết của các cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong DA vì không xây dựng được nhà ở, không được cấp GCNQSDĐ.

Là đơn vị hợp tác đầu tư, Công ty Toàn Cầu Xanh luôn đề nghị Công ty Nhựt Thành hoàn thiện xây dựng hạ tầng và các thủ tục để đảm bảo quyền lợi của người dân trong DA. Công ty Nhựt Thành đã đề nghị UBND H.Bình Chánh xem xét, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho phép người dân được xây dựng nhà tại DA.

Công ty Toàn Cầu Xanh kiến nghị, đối với tiền SDĐ của Công ty Nhựt Thành, nếu các cơ quan ban ngành TP chưa cho phép khấu trừ với 246 nền mà Công ty Nhựt Thành đã bàn giao cho UBND H.Bình Chánh, hoặc cho Công ty Nhựt Thành được đóng tiền SDĐ để nhận lại 246 đất mà Công ty đã giao thì Công ty Toàn Cầu Xanh được tạm ứng đóng số tiền SDĐ tương đương với số nền mà Công ty Toàn Cầu Xanh ký hợp tác với Công ty Nhựt Thành. Từ đó, cấp có thẩm quyền ưu tiên giải quyết ra "sổ đỏ” cho Công ty Toàn Cầu Xanh để chuyển nhượng cho KH.

Đối với nguyện vọng của KH, Công ty Toàn Cầu Xanh sẵn sàng thỏa thuận các điều kiện và tiến hành thanh lý. Các KH muốn tiếp tục thực hiện HĐ, công ty khẩn trương xúc tiến làm việc với các cơ quan ban ngành, đề nghị được độc lập tính toán để có thể tạm ứng đóng trước tiền thuế tương đương với diện tích đã hợp tác phân phối để sớm ra "sổ đỏ” cho KH, thể hiện sự thống nhất bằng phụ lục HĐ để đảm bảo việc thực hiện. Nếu KH không muốn đồng hành, công ty sẽ hoàn trả lại tiền đã mua nền và cộng lãi suất theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang