Vụ "Cán bộ địa chính nhận tiền thay người chết":

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra

Thứ Ba, 30/11/2021 11:48  | Thiện Thảo

|

(CATP) Từ năm 2018 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau 5 lần chỉ đạo UBND huyện U Minh kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Ngày 22-11, Báo CATP đăng bài "Vụ "Cán bộ địa chính nhận tiền thay... người chết: Tiêu cực đất đai bị "chìm xuồng" !?"", phản ánh việc ông Đỗ Hoàng Lộc (SN 1974, ngụ phường 4, quận 5, TPHCM) tố cáo một số cán bộ UBND xã Khánh An câu kết với nhau chiếm phần đất, tiền bồi thường. Vấn đề trên, ông Kiều Trung Tính, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gởi UBND huyện U Minh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện U Minh chủ trì phối hợp với sở, ngành, đơn vị chức năng khẩn trương, kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của Báo CATP; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 4-12-2021.

Hơn 2 năm qua, đây là lần thứ 5 Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo UBND huyện U Minh có báo cáo nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Liên quan đến vấn đề trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ký quyết định số 638/QĐ-STNMT thu hồi giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Hồng Thư cấp ngày 18-12-2017 thuộc thửa đất số 529, tờ bản đồ số 3 với diện tích 2.500m2 đất trồng lúa tại ấp 1 (xã Khánh An) bởi không đủ điều kiện được cấp theo quy định.

Tương tự, Sở TNMT tỉnh Cà Mau ký quyết định số 639/QĐ-STNMT thu hồi giấy CNQSDĐ cấp cho ông Phạm Minh Ngưng và bà Nguyễn Thị Bích Thư tại thửa đất số 258. Đối với 5.000m2 đất trồng lúa nước còn lại của ông Nguyễn Tấn Thủ và bà Đào Thúy Ái thuộc thửa đất 257 đã thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện U Minh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau có văn bản gởi Văn phòng Đăng ký đất đai huyện U Minh làm việc với ngân hàng và vợ chồng ông Thủ để thống nhất nội dung thu hồi giấy CNQSDĐ. Nếu không có kết quả, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Chi nhánh huyện U Minh phải báo cáo với Thanh tra huyện để xem xét việc thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh huyện U Minh đo phần đất của ông Lộc

Như chúng tôi đã thông tin, năm 2012, ông Lộc cùng người thân mua mảnh đất tại ấp 1 (xã Khánh An, huyện U Minh) từ ranh ông Lê Hùng Tấn đến giáp ranh của ông Võ Minh Dương, ngang hơn 400m mặt tiền lộ Cà Mau - U Minh rộng hơn 60m.

Ông Lộc đứng tên 2 giấy chứng quyền sử dụng đất theo tờ bản đồ số 01 thửa đất số 152 và mảnh đất theo tờ bản đồ số 01 thửa đất số 314 tại ấp 1 (xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau) với tổng diện tích 20.800m2 nhưng diện tích thực tế nhiều hơn. Khi mua, ông Lộc có cắm cột mốc, cất chòi giáp với ranh đất của ông Dương và cho bà Nguyễn Thị Hương, Lâm Văn Nghĩa để nuôi tôm.

Hai năm sau, bà Hương, ông Nghĩa trả đất cho ông Lộc. Năm 2016, ông Ngô Thanh Viện, cha của ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An mua phần đần đất phía sau chòi tôm của ông Lộc, giáp với khu đất ông Dương thuê. Không bao lâu, hàng rào và chòi tôm của ông Lộc bị dỡ bỏ.

Khi Báo phản ánh, các cơ quan chức năng phát hiện ông Viện, ông Đoan chuyển nhượng khu đất cho bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ có dấu hiệu gian lận thuế khi ghi số tiền thực tế chuyển nhượng không đúng trong hợp đồng giao dịch. Hợp đồng chuyển nhượng của ông Viện được người khác viết thay. Ba cuốn sổ đỏ của bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ cấp sai khi không có chữ ký của người giáp ranh nên đề nghị thu hồi tháng 4-2020. Nhưng đến tháng 10-2021, Sở TNMT thu hồi 2 sổ đỏ.

Về khiếu nại của ông Lộc, chẳng hiểu sao UBND huyện U Minh hướng dẫn, ông Lộc gởi đơn đến UBND xã Khánh An để hòa giải. Nếu không thành sẽ chuyển sang tòa bởi đất đã được cấp sổ đỏ. Ông Lộc cho rằng, UBND huyện quyết "bừa" khi sổ đỏ cấp không đúng đã bị thu hồi. Thực tế, nhiều năm qua ông Lộc khiếu nại tiêu cực đất đai chứ không phải tranh chấp đất với người dân. Ông Lộc yêu cầu, để vụ việc khách quan thì huyện chuyển hồ sơ sang các cơ quan ban ngành tỉnh. Từ đó, căn cứ vào bản đồ địa chính và người dân địa phương, vụ việc sẽ không kéo dài nhiều năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang