Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng:

Không hợp thức hóa được, chủ nhà nghỉ thực hiện tháo dỡ

Thứ Hai, 10/02/2020 16:57  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chiều 10-2, trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM điện tử, ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó chủ tịch UBND P.An Bình (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết chủ nhà nghỉ đã thực hiện việc tháo dỡ phần sai phạm còn lại của công trình sai phép.

Theo ông Bảo, ông Nguyễn Tâm Anh - chủ công trình vi phạm (số 59AC2, đường Tú Xương, KV2, P.An Bình) đã có thông báo và ngày mai (11-2) đoàn kiểm tra của UBND phường và Phòng Quản lý đô thị xuống công trình để kiểm tra thực tế việc chấp hành của chủ công trình.

Buồng thang máy trước và sau khi được tháo dỡ.

Bà Lâm Ngọc Điệp (chủ nhà bị ảnh hưởng bởi công trình sai phép) nói: "Ngày 6-2, tôi thấy máy móc đến công trình của ông Tâm Anh để thực hiện việc tháo dỡ. Chỉ trong thời gian ngắn buồng thang máy đã được cắt và đưa xuống đất, còn một số phần sai phạm vẫn chưa tháo dỡ. Trong khi đó những phần này xây lấn ra gây ảnh hưởng nhà của tôi. Mong sao chủ nhà nghỉ chấp hành tốt để vụ việc sớm kết thúc”.

Phần bê tông tháo dỡ ra được đặt lấn trên vỉa hè.

Trước đó, vào ngày 9-1-2020, Báo Công an TPHCM điện tử có bài: “Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng: Tháo dỡ nửa chừng rồi xin… hợp thức hóa”. Bài viết phản ánh việc thay vì thực hiện theo nội dung quyết định cưỡng chế khắc phục sai phạm của quận, chủ nhà nghỉ chỉ thực hiện tháo dỡ một phần công trình sai phép.

Phần sai phép còn lại như buồng thang máy, cột tầng trệt, phần mái che ở lối thoát hiểm vẫn không hề “đả động” đến. Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Tâm Anh có đơn gửi UBND phường để xin tồn tại. Tuy nhiên vấn đề trên không được chấp nhận và chủ nhà nghỉ hứa sẽ tiếp tục chấp hành việc tháo dỡ phần sai phép còn lại.

Trước đó, Báo Công an TPHCM phản ánh, vào ngày 21-3-2018, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - Nguyễn Ngọc Ánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 382 cho ông Nguyễn Tâm Anh xây công trình nhà ở cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột, sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90 m2. Trong đó tầng trệt là 74,25 m2, tầng 2 là 79,65 m2 tại đường Tú Xương.

Đến ngày 6-6-2018, ông Anh có đơn xin điều chỉnh GPXD từ 2 tầng lên 3 tầng. Dù đã được điều chỉnh công trình, nhưng ông Anh vẫn cho đơn vị thi công xây dựng đến 5 tầng, cũng như các tầng đều vượt diện tích được cấp phép.

Sau khi bà Lâm Ngọc Điệp (nhà kế bên) gửi đơn phản ánh, UBND P.An Bình đã tiến hành lập biên bản. Ngày 18-9 và 30-10-2018, UBND Q.Ninh Kiều lần lượt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6078-QĐ-XPVPHC, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐ-CCXP. Cụ thể buộc ông Anh tháo dỡ tầng trệt 9,79m2, tầng 2 là 9,79m2, tầng 3 là 5,34m2, tầng 4 là 66,3m2, tầng 5 là 37,38m2 trong thời hạn 10 ngày.

Sau một thời gian dài 2 quyết định trên vẫn không có... tác dụng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều (nay là Chủ tịch HĐND quận) đã phê duyệt kế hoạch số 44/KH-PQLĐT của Phòng QLĐT để tiếp tục thực hiện Quyết định 6078-QĐ-XPVPHC và 6925/QĐ-CCXP. Thời gian cưỡng chế công trình vi phạm diễn ra trong 4 ngày. Vụ việc được Báo Công an TP.HCM điện tử tiếp tục thông tin, sau đó UBND Q.Ninh Kiều ra “tối hậu thư”.

Sau thời gian bị tạm hoãn, ngày 19-8-2019, Phó chủ tịch UBND P.An Bình Nguyễn Dương Cường Bảo đã ký văn bản số 657/TB-UBND thông báo về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc vi phạm, thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐCCXP. Thời gian thực hiện từ ngày 26-8 đến 26-9-2019. Tuy nhiên đến ngày 19-10, công trình trên vẫn “bất động”.

Vụ việc tiếp tục được Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, sau đó UBND P.An Bình có văn bản sẽ cưỡng chế trong trình trên vào ngày 6-11. Tuy nhiên 2 ngày sau, chủ nhà nghỉ đã cho người thực hiện tháo dỡ. Vụ việc tiếp tục được báo phản ánh và UBND P.An Bình tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc…

Được biết, việc xây dựng công trình sai phép của ông Tâm Anh ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, tháo dỡ phần sai phạm còn bị bà Điệp kiện ra Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều để bồi thường thiệt hại. Theo bà Điệp, việc thẩm định thiệt hại đã được các đơn vị thực hiện trước Tết Nguyên đán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang